Sâu răng viêm xoang ảnh hưởng gì đến sức khỏe? Cách điều trị

Mọi người thường nghĩ rằng sâu răng và viêm xoang là hai vấn đề riêng biệt tuy nhiên trong thực tế, viêm xoang lại là một trong những biến chứng của sâu răng. Bên cạnh đó viêm xoang cũng có tác động nhất định đến sức khỏe răng miệng. Vậy muốn chữa trị sâu răng viêm xoang phải làm thế nào?

Sâu răng có dẫn đến viêm xoang không?

Sâu răng và viêm xoang được biết là có mối tương quan đặc biệt vì xoang hàm có liên quan mật thiết đến răng và xương hàm trên. Vị trí chân của các răng 3, 4, 5 ở hàm trên chui sâu tới mặt dưới của xoang hàm nên khi vùng răng này bị sâu ở mức độ nặng, vi khuẩn sẽ lây lan sẽ khiến vùng xoang bị ảnh hưởng. Lúc này vùng xoang có nguy cơ cao bị nhiễm trùng, người bệnh sẽ hứng chịu những cơn đau nhức dữ dội.

Vì thế có thể khẳng định tình trạng sâu răng và nhiễm trùng răng hàm trên là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh lý viêm xoang. Ngoài ra, viêm xoang nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, dịch mủ sẽ theo các lỗ thông từ xoang chảy xuống miệng khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Ai có nguy cơ cao bị mắc bệnh viêm xoang do sâu răng?

Tuy có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm xoang như cơ thể dị ứng với môi trường, niêm mạc đường hô hấp yếu, sức đề kháng kém…nhưng sâu răng vẫn là một nguyên nhân khá phổ biến. Vậy những đối tượng nào có nguy cơ mắc sâu răng dẫn đến viêm xoang?

  • Người có cuống răng bị nhiễm khuẩn do răng bị sâu
  • Người mắc tai biến sau nhổ răng
  • Người có răng khôn bị mọc ngầm
  • Người bị viêm nha chu, nhổ răng sai cách hoặc bị nhiễm trùng sau khi nhổ răng
  • Người bị áp xe răng
  • Người có thói quen nghiến răng

"<yoastmark

Dấu hiệu nhận biết sâu răng gây viêm xoang

Các biểu hiện của sâu răng viêm xoang thường khó nhận thấy vì chúng tương tự với dấu hiệu của viêm xoang và bệnh viêm mũi dị ứng thông thường, cụ thể như chảy nước mũi, bị nghẹt mũi, bị ho…. Bên cạnh đó, viêm xoang có thể gây viêm và sưng khiến xoang bị tắc nghẽn xoang, vùng mặt đặc biệt là phần mũi, trán và mắt sẽ bị những cơn đau nhức hành hạ.

Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng sâu răng gây viêm xoang như sau:

  • Nhức đầu, lên cơn sốt cao
  • Mất ngủ kéo dài
  • Cơ thể uể oải, mệt mỏi, sức khỏe bị suy kiệt
  • Chảy nước mũi có màu vàng
  • Gây ra tình trạng hôi miệng 
  • Tai bị đau nhức
  • Đau họng
  • Giọng bị khàn không rõ nguyên do
  • Đau nhức đồng thời ở vùng mũi và răng bị sâu

Xem thêm: Sâu răng hôi miệng do nguyên nhân nào? Cách điều trị an toàn

Phương pháp điều trị sâu răng viêm xoang

Sâu răng và viêm xoang có sự tác động qua lại lẫn nhau vì viêm nhiễm khi sâu răng là nguyên nhân chính gây viêm xoang và từ viêm xoang sẽ gây ra các bệnh lý về răng miệng. Do vậy, người bệnh cần nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh để tìm được phương pháp điều trị nhanh chóng hiệu quả và an toàn nhất.

Điều trị sâu răng viêm xoang tại nhà

Cách tốt nhất để điều trị sâu răng gây viêm xoang là các mẹo được sử dụng tại nhà vừa hiệu quả lại đỡ tốn kém thời gian và chi phí.

Uống nhiều nước

Mọi người nên rèn luyện thói quen uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày vì uống nước có thể giúp  người bệnh loại bỏ bớt các vi khuẩn có hại, đồng thời cải thiện được tình trạng tắc nghẽn mũi xoang.

Sử dụng tinh dầu làm sạch xoang

Người bệnh có thể sử dụng dầu hoa khuynh diệp hoặc dầu hoa oải hương để làm sạch xoang vì chúng có thể làm loãng dịch nhầy, giảm thiểu cảm giác căng tức và tắc nghẽn ở hốc xoang.

Tinh dầu giúp làm sạch xoang, giảm thiểu tắc nghẽn ở hốc xoang.
Tinh dầu giúp làm sạch xoang, giảm thiểu tắc nghẽn ở hốc xoang.

Cách sử dụng tinh dầu khá đơn giản, người bệnh nhỏ 1 – 2 giọt tinh dầu vào bát nước nóng rồi bưng lại gần mũi và miệng để xông hơi. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể lấy một ít tinh dầu khuynh diệp thoa đều lên vòm miệng, tiếp theo uống một ly nước ấm, để khắc phục cơn đau và sự tắc nghẽn ở xoang.

Sử dụng trà gừng và mật ong

Trà gừng và mật ong đều có khả năng chống viêm và kháng khuẩn vô cùng hiệu quả. Vì thế, nếu uống trà gừng cho thêm chút mật ong có thể tiêu diệt vi khuẩn gây viêm xoang một cách nhanh chóng. Hơn thế nữa, chúng còn hỗ trợ giảm đau, giảm sưng và tiêu viêm đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng.

Làm ẩm

Người bệnh nên để máy tạo ẩm trong phòng làm việc hoặc phòng ngủ nhằm mục đích giảm các kích thích ở niêm mạc xoang. Tuy nhiên, khi sử dụng máy làm ẩm người bệnh nên thường xuyên làm sạch máy để tránh nguy cơ vi khuẩn gây bệnh tích tụ sẽ gây phản tác dụng.

Sử dụng nhiệt ấm

Người bị sâu răng viêm xoang có thể đắp một chiếc khăn ấm lên vùng mũi và miệng để hỗ trợ loãng đờm, khiến cảm giác nghẹt và vướng víu đờm ở mũi, miệng nhanh chóng tan đi.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Người bệnh nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để cơ thể khỏe mạnh tăng sức đề kháng, thúc đẩy quá trình trị bệnh mau hồi phục.

Chế độ ăn uống lành mạnh khoa học

Người bị sâu răng viêm xoang tốt nhất nên kiêng một số loại thực phẩm chứa đường hay các chất béo no… vì chúng làm tăng khả năng hốc xoang bị viêm nhiễm. Ngoài ra người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, thực phẩm có tính kháng viêm và diệt khuẩn như gừng, hành hoặc tỏi,…để chống lại vi khuẩn sâu răng.

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp người bệnh tăng sức đề kháng, chống lại các vi khuẩn sâu răng.
Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp người bệnh tăng sức đề kháng, chống lại các vi khuẩn sâu răng.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Nếu đã sử dụng các mẹo chữa trị tại nhà nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm người bệnh có thể tìm đến các loại thuốc để hỗ trợ bao gồm:

Thuốc kháng sinh 

Thuốc kháng sinh dùng để điều trị viêm xoang thường được chỉ định từ 3 – 28 ngày. Loại thuốc nào điều trị và liều lượng bao nhiêu còn phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng xoang ở người bệnh. Trong quá trình sử dụng thuốc kháng sinh, người bệnh nhớ tuân thủ đúng chỉ định từ bác sĩ để giảm bớt tác dụng phụ xấu có thể xảy ra. Một số loại kháng sinh thường dùng để điều trị viêm xoang do sâu răng gây nên là Amoxicillin và các thuốc thuộc nhóm Cephalosporine,…

Thuốc kháng viêm steroid

Các loại thuốc kháng viêm có chứa steroid hay được khuyên dùng khi bị viêm xoang vì chúng giúp giảm sưng xung quanh xoang đồng thời làm quá trình hít thở trở nên dễ dàng hơn.

Thuốc giảm đau

Khi bị sâu răng gây viêm xoang, người bệnh sẽ cảm thấy căng tức, khó chịu ở mặt. Lúc này các thuốc giảm đau được sử dụng vô cùng hiệu quả. Các loại thuốc giảm đau phổ biến bao gồm Ibuprofen, paracetamol (Hapacol) Acetaminophen, và Aspirin…Nhiều loại thuốc giảm đau như ibuprofen còn có thể kháng viêm đồng thời làm giảm viêm trong xoang mũi. Trong trường hợp quá đau nhức, codein có thể là lựa chọn cần thiết trong thời gian ngắn.

Thuốc kháng histamin

Các loại thuốc kháng histamin đóng vai trò ngăn chặn sự viêm nhiễm do sâu răng gây nên đồng thời giúp giảm sưng và những cơn đau nhức ở hốc xoang.  Một số loại thuốc kháng histamin thường được sử dụng bao gồm Cetirizine, Levocetirizine, Fexofenadine,…

Thuốc thông mũi khi bị viêm xoang

Các loại thuốc dùng xịt mũi, nhỏ mũi có khả năng hạn chế lưu lượng máu đến xoang để các xoang co lại, giảm bớt sung huyết, phù nề. Đối với các loại thuốc xịt mũi có chứa phenylephrine và ephedrine, người bệnh chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn vì có nguy cơ gây ra nghẹt mũi hồi ứng. Ngoài ra còn một số loại thuốc thông mũi được bác sĩ chỉ định để làm loãng dịch nhầy, ngăn chặn sự tắc nghẹt ở mũi.

Thuốc thông mũi khi bị viêm xoang giúp giảm bớt xung huyết, phù nề.
Thuốc thông mũi khi bị viêm xoang giúp giảm bớt xung huyết, phù nề.

Người bị sâu răng viêm xoang nên khám ở đâu tốt nhất?

Sâu răng gây viêm xoang nếu không kịp thời phát hiện và điều trị sẽ gây ra những tác động tiêu cực tới sức khỏe và cuộc sống bình thường. Người bệnh khi thấy những triệu chứng bất thường cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế có uy tín để thăm khám và điều trị.

Tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh người bệnh nên đến một số địa chỉ đáng tin cậy để điều trị tình trạng này như sau:

  • Bệnh viện Tai Mũi họng Trung ương ở số 78 Giải Phóng – quận Đống Đa – Hà Nội
  • Khoa Tai mũi họng của Bệnh viện Bạch Mai – Địa chỉ: 78 Đường Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội
  • Khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện quân đội 108 – Địa chỉ: Số 1 – Trần Hưng Đạo – Hà Nội
  • Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM – Địa chỉ: Số 153 – 155 – 157 Trần Quốc Thảo, Phường 9, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
  • Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM tọa lạc tại số 215 đường Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh.
  • Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn – Địa chỉ: Số 1 – 3 đường Trịnh Văn Cấn, Phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Bài viết trên đã gửi đến độc giả các thông tin về mối tương quan và phương pháp điều trị sâu răng viêm xoang, hy vọng sẽ giúp độc giả có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe.

Gợi ý xem thêm: Ê buốt răng sau khi nhổ răng khôn: Nguyên nhân & Cách xử lý an toàn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309