Sâu răng dẫn đến ung thư phải không? Biện pháp phòng ngừa

Nhắc đến ung thư là nhắc đến một bệnh lý nguy hiểm mà không một ai trong chúng ta muốn gặp phải. Tại bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến vấn đề sâu răng dẫn đến ung thư không, các biểu hiện cũng như biện pháp giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả. Dưới đây là những thông tin tổng hợp chi tiết mà bạn đọc cần biết.

Vì sao nói sâu răng dẫn đến ung thư?

Có lẽ nhiều người vẫn không hề tin bệnh sâu răng dẫn đến ung thư là sự thật. Thế nhưng, nếu không được điều trị một cách kịp thời sâu răng hoàn toàn có thể dẫn đến ung thư. Sâu răng dẫn đến ung thư, nguyên nhân chính là do vi khuẩn và các ổ tế bào gây sâu răng. Trường hợp vi khuẩn sâu răng phát triển quá mức cho phép, chúng sẽ tấn công vào tủy răng. Lúc này, tủy răng sẽ bị tổn thương và dẫn đến hoại tử. Khi tủy bị hoại tử sẽ làm lợi bị nhiễm trùng, lâu ngày biến chứng trở thành ung thư.

Sâu răng có gây ung thư không? Câu trả lời là có
Sâu răng có gây ung thư không? Câu trả lời là có

Trong trường hợp dịch tủy chảy xuống vòm họng và tích tụ ở đó, bạn có khả năng phải đối mặt với bệnh ung thư vòm họng. Một số trường hợp khác, các chiếc răng sâu có thể lây lan nhau, khi sâu răng ăn hết tủy, ăn vào xương nó có thể dẫn đến tình trạng ung thư xương hàm. Không may thay, tình trạng này rất khó để nhận biết, người bệnh sẽ không thể phát hiện ra bệnh cho tới khi bệnh đã trở nặng.

Các biểu hiện nhận biết sâu răng gây ung thư

Tình trạng sâu răng gây ung thư có thể nhận biết một cách đơn giản thông qua những liệt kê dưới đây:
Đầu tiên, người bệnh sẽ nhận thấy niêm mạc miệng trở nên dày hơn. Trong khoang miệng người bệnh lúc này sẽ xuất hiện những miếng vá màu trắng hoặc đỏ. Đây là biểu hiện đầu tiên của tình trạng sâu răng gây ung thư mà bạn có thể thấy bằng mắt thường.

Tiếp theo, một khi tình trạng sâu răng có thể dẫn đến ung thư, bạn sẽ cảm thấy răng yếu đi, ăn nhai khó khăn. Cùng với đó là tình trạng đau nhức, cứng khớp hàm xảy ra thường xuyên với mật độ ngày càng nhiều. Tuy nhiên, nhiều người gặp phải tình trạng này đều nghĩ đây là triệu chứng của bệnh sâu răng. Đó cũng chính là lý do khiến người bệnh chủ quan, dẫn tới nguy cơ ung thư mà bản thân không hề hay biết.

Khi các mức độ sâu răng đau nhức dần biến chứng dần biến chứng thành ung thư, bệnh nhân không chỉ thấy đau nhức răng, mà còn có thể cảm nhận được những cơn nhức từ lưỡi. Nếu bạn chú ý quan sát sẽ thấy trên lưỡi xuất hiện những vết loét nhỏ, lâu dần chúng sẽ lan rộng ra. Chúng có thể hoặc không gây ra tình trạng đau rát khi bạn ăn nhưng nó là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm như ung thư. Tốt nhất, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra nếu phát hiện thấy những dấu hiệu bất thường này trên lưỡi.

Xem thêm:

Đau nhức răng, lưỡi là dấu hiệu nhận biết sâu răng dẫn đến ung thư
Đau nhức răng, lưỡi là dấu hiệu nhận biết sâu răng dẫn đến ung thư

Sâu răng gây ung thư không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng, gây mùi hôi khó chịu. Tình trạng này còn khiến bạn có nguy cơ gặp phải những bệnh lý nguy hiểm khác như: Chứng suy giảm trí nhớ, tạo điều kiện cho bệnh tiểu đường, bệnh viêm xoang hàm phát triển, nó cũng khiến thai phụ dễ bị sinh non,…

Biện pháp ngăn ngừa sâu răng gây ung thư

Bạn không nên chủ quan, đừng chờ tới lúc bệnh biến chứng thành ung thư mới tìm cách chữa trị. Khoa học hiện nay chưa tìm được cách điều trị dứt điểm bệnh ung thư. Vậy nên, tốt nhất bạn cần có biện pháp ngăn ngừa sâu răng dẫn đến ung thư bằng cách trị dứt điểm sâu răng ngay từ đầu.

Cụ thể các bạn có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa sâu răng gây ung thư như sau:

  • Tạo thói quen đánh răng: Để ngăn chặn biến chứng của bệnh sâu răng, bạn cần quan tâm tới việc vệ sinh răng miệng hàng ngày đúng cách. Đồng thời nên súc miệng thường xuyên với nước muối để tránh tình trạng răng miệng có mùi hôi khó chịu.
  • Dùng chỉ nha khoa: Việc dùng chỉ nha khoa thay vì dùng tăm xỉa răng sẽ giúp hạn chế tình trạng răng bị chảy máu, kẽ răng rộng ra,… Đây là một trong những nguyên nhân khác khiến các mảng bám, thức ăn còn sót lại gây sâu răng.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường: Các thực phẩm chứa nhiều đường không chỉ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, làn da và khiến bạn nhanh lão hóa. Chúng còn là tác nhân gây ra tình trạng sâu răng ở nhiều người.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lý: Bên cạnh những biện pháp trên, các bạn cũng nên bổ sung thêm canxi, vitamin, flour để nuôi răng chắc khỏe. Các thực phẩm nên ăn như cua, tôm, cá, rau xanh và trái cây tươi,…
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Một điều không thể thiếu nếu muốn bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt chính là nên tới nha khoa khám định kỳ 6 tháng 1 lần. Việc khám nha khoa định kỳ còn giúp bạn hạn chế các biến chứng nguy hiểm do bệnh lý về răng miệng gây ra.
Bác sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ răng sâu nếu thấy cần thiết, hạn chế biến chứng nguy hiểm
Bác sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ răng sâu nếu thấy cần thiết, hạn chế biến chứng nguy hiểm

Trường hợp các bạn đang gặp tình trạng sâu răng, cần đến ngay nha khoa để thực hiện các biện pháp điều trị dứt điểm. Tùy theo mức độ cũng như tình trạng của răng, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị cụ thể:

  • Trám răng: Đây là một kỹ thuật nha khoa để nạo sạch các vết sâu, tiếp đó đắp vật liệu như amalgam hay composite để lấp đầy lỗ hổng nhỏ và vừa. Điều này giúp tái tạo cấu trúc, hệ mô răng thật đã bị mất. Trám răng là phương pháp dành cho những người bị sâu răng giai đoạn đầu, giúp tiết kiệm chi phí đồng thời mang lại kết quả tối đa.
  • Bọc răng sứ: Phương pháp thẩm mỹ nha khoa này giúp các bệnh nhân sâu răng khắc phục được tình trạng sâu răng khi tủy răng của họ vẫn còn khỏe.
  • Điều trị tủy răng: Nếu như tình trạng sâu răng của người bệnh đã diễn biến trong một thời gian dài, vi khuẩn tấn công đến tủy và gây viêm tủy, hoại tử tủy. Lúc này bạn buộc phải điều trị loại bỏ tủy bằng các thiết bị chuyên dụng. Đồng thời bác sĩ sẽ trám kín ống tủy để hạn chế biến chứng sâu răng dẫn đến ung thư.
  • Nhổ răng sâu: Với những trường hợp răng bị sâu quá nặng, tủy răng không thể điều trị được nữa. Bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành nhổ bỏ chiếc răng của bạn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất đi một chiếc răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, việc nhổ bỏ răng sâu là cách tốt nhất để hạn chế lây lan sang những chiếc răng liền kề. Trong trường hợp chiếc răng của bạn buộc phải nhổ bỏ, khả năng ăn nhai sẽ kém đi, tình trạng răng bị xô lệch có thể sẽ diễn ra. Vậy nên dù muốn hay không bạn cũng cần tìm đến giải pháp trồng răng thay thế. Các phương pháp như cầu răng sứ, đeo hàm giả, trồng răng Implant sẽ là lựa chọn tối ưu.

Tóm lại, sâu răng dẫn đến ung thư là điều mà không ai mong muốn. Để loại bỏ khả năng này, các bạn nên đi khám răng thường xuyên theo định kỳ, chăm sóc, vệ sinh thật tốt, kết hợp ăn uống khoa học và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Chúc bạn luôn có một hàm răng khỏe mạnh và một nụ cười đầy tự tin.

Đọc thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309