Sáp Nha Khoa Là Gì? Có Tác Dụng Gì Với Người Niềng Răng?

Sáp nha khoa khi xuất hiện đã được xem là “vị cứu tinh” của những người đang trong quá trình niềng răng. Bởi sản phẩm này giúp bảo vệ hiệu quả các mô mềm trong miệng như nướu, môi và niêm mạc của má. Vậy cụ thể sản phẩm này là gì, có đặc điểm như thế nào?

Sáp nha khoa là gì?

Sáp nha khoa còn có tên gọi khác là sáp chỉnh nha hay sáp niềng răng. Sản phẩm này có màu trắng trong, được làm bằng nguyên liệu sáp tự nhiên, chẳng hạn như sáp ong, sáp cọ (carnauba) nên vô cùng an toàn với cơ thể con người. Chúng thường được nhà sản xuất đóng thành hộp nhỏ dạng thanh que tròn, mỗi que có độ dài trung bình khoảng 5cm nên rất tiện lợi cho người sử dụng.

Sáp chỉnh nha có thiết kế tiện lợi cho người sử dụng
Sáp chỉnh nha có thiết kế tiện lợi cho người sử dụng

Miếng sáp cắn nha khoa ở dạng rắn khi đặt trong nhiệt độ phòng, nhưng lại mềm mại ở nhiệt độ ấm nóng. Do đó, khi sử dụng, bạn cũng chỉ cần dùng nhiệt độ từ lòng bàn tay, để làm chúng mềm ra. Thông thường, sáp niềng răng sẽ có không mùi vị, tuy nhiên, hiện nay để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng, một số loại sáp đã bổ sung hương vị như bạc hà, cam, vani…

Tác dụng của sáp chỉnh nha

Sáp chỉnh nha sở hữu rất nhiều công dụng trong suốt quá trình niềng răng. Cụ thể:

  • Giảm đau: Đối với những người vừa làm quen với niềng răng mắc cài kim loại, các cạnh góc của dây cung và cả mắc cài chắc chắn sẽ gây ra cảm giác khó chịu, cộm cấn, cọ xát. Điều này theo thời gian có thể dẫn đến các vết tổn thương ửng đỏ, thâm tím, gây đau cho niêm mạc má, nướu hoặc môi… Sáp nha khoa ra đời chính nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng trên.
  • Che chắn và bảo vệ khoang miệng: Trong quá trình niềng răng rất khó tránh khỏi các tình huống bất ngờ. Thông thường, sau một thời gian, dây cung được siết chặt để tạo áp lực giúp răng thẳng hàng. Lúc này, các đầu sắc nhọn của dây cung có thể bị trồi ra và gây đau cho mô mềm bên trong khoang miệng. Việc dùng một miếng sáp niềng răng đơn giản có thể giúp bạn che chắn và bảo vệ vùng nướu, má và môi trong miệng một cách hiệu quả trong tình huống trên.
  • Bảo vệ cho các mô mềm khi răng bị vỡ, mẻ: Sản phẩm sáp chỉnh nha khi được đặt lên vùng răng gây tổn thương sẽ giúp bảo vệ hiệu quả cho các mô mềm trong trường hợp răng bị vỡ, mẻ. Bởi các cạnh răng bị vỡ, mẻ nhọn hoặc bén có thể đâm vào hoặc tạo ra các vết cắt cho mô mềm trong khoang miệng.
Sáp nha khoa mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người niềng răng
Sáp nha khoa mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người niềng răng

Chú ý: Thanh sáp chỉnh nha chỉ có chức năng bảo vệ, che những rắc rối của dây cung, mắc cài, giảm đau tức thì cho bạn. Trường hợp mắc cài, dây cung bị bung trồi lên đâm chọt, tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ ngay để sửa chữa kịp thời, tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng.

Cách dùng sáp nha khoa khi niềng răng an toàn, hiệu quả

Cách dùng sáp nha khoa khi niềng răng cần tuân thủ 5 bước cơ bản như sau:

  • Bước 1: Xác định chính xác vị trí các vùng niềng răng gây cảm giác đau để bôi sáp. Đánh răng và vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tuyệt đối không được để còn cặn thức ăn bám trên khu vực mà bạn đang muốn bôi sáp.
  • Bước 2: Dùng khăn giấy để lau khô răng và cả khí cụ chỉnh nha trước khi tiến hành bôi sáp. Đây là bước làm đặc biệt quan trọng, vì các khu vực khô có thể hỗ trợ giữ chặt và tăng độ bám dính lâu hơn cho sáp chỉnh nha.
  • Bước 3: Rửa tay và lau khô tay sau đó dùng dao tỉa sáp niềng răng để lấy một lượng sáp nhỏ bằng một hạt đậu. Dùng tay xoa tròn sáp để cuộn thành hình quả bóng nhỏ, nhiệt độ lòng bàn tay lúc này sẽ giúp sáp mềm và dẻo. Lưu ý, chỉ nên lấy một lượng vừa phải để đủ che kín phần dây cung hoặc mắc cài gây khó chịu, đau đớn. Việc sử dụng quá nhiều sáp nha khoa không làm tăng thêm hiệu quả mà chỉ gây lãng phí.
  • Bước 4: Để bóng sáp niềng răng lên trực tiếp vị trí dây cung mắc cài gây tổn thương, nhấn chúng nhẹ xuống. Trường hợp chỗ cần bôi nằm sâu bên trong miệng, hãy cố gắng dùng lưỡi và ngón trỏ để định vị bóng sáp đến vị trí phù hợp.
  • Bước 5: Chà sáp chỉnh nha vài lần để đảm bảo rằng sáp dính đúng cách, chú ý kiểm tra xem bạn có còn đau hay không. Kích thước của viên sáp sẽ tạo nên một vết trồi nhỏ trong miệng, tuy nhiên bạn sẽ nhanh chóng làm quen vì nó hoàn toàn không gây khó chịu.

Xem thêm

Việc sử dụng sản phẩm cần đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn
Việc sử dụng sản phẩm cần đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn

[Giải đáp] – Một số thắc mắc về sáp nha khoa

Sáp nha khoa loại nào tốt, mua ở đâu, giá bao nhiêu,…. là những vấn đề được rất nhiều người niềng răng quan tâm.

Sáp nha khoa loại nào tốt?

Khách hàng khi niềng răng tại phòng khám nha khoa thường được tặng sáp miễn phí. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có nhiều trường hợp muốn dùng thêm, hoặc muốn chọn loại tốt hơn để sử dụng.

Theo khảo sát, hiện nay trên thị trường có 4 loại sáp niềng răng tốt, được rất nhiều người tin dùng là Ortho Classic, Curaprox, 3M Unitek và Gum Sun Star. Mỗi sản phẩm nêu trên đều có những lợi thế riêng biệt mà bạn nên nắm rõ. Cụ thể:

  • Sáp niềng răng Ortho Classic

Sáp niềng răng Ortho Classic được sản xuất tại Mỹ và nhập khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Sản phẩm sở hữu các thành phần an toàn cho cơ thể như Microcrystalline wax, Paraffin, Hydrotreated wax. Sáp Ortho classic được nhà sản xuất đóng hộp tiện dụng, mỗi hộp chứa 5 thanh nhỏ, mỗi thanh dài khoảng 5cm. Đây là loại sáp có 4 mùi vị đặc trưng là bạc hà, vani, cam và không mùi, để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn.

  • Sáp nha khoa Curaprox

Sáp nha khoa Curaprox có nguồn gốc, xuất xứ tại Thụy Sĩ. Sản phẩm này sở hữu khả năng bám dính và bảo vệ các mô mềm khi niềng răng cao. Với thành phần an toàn và tự nhiên, sáp niềng răng Curaprox được rất nhiều địa chỉ nha khoa uy tín lựa chọn. Một hộp sản phẩm này có 7 thanh và mỗi thanh cũng dài 5cm.

  • Sáp chỉnh nha 3M Unitek

Sáp chỉnh nha 3M Unitek có xuất xứ từ Mỹ. Tác dụng chính của sản phẩm là giúp giảm ma sát cao, bảo vệ lợi và niêm mạc má tốt. Một hộp sáp nha khoa 3M chứa 7 thanh, trong đó mỗi thanh dài khoảng 5cm, được dựng trong hộp nhỏ tiện dụng cho người dùng.

Sản phẩm sáp nha khoa 3M Unitek
Sản phẩm sáp nha khoa 3M Unitek
  • Sáp niềng răng Gum Sun Star

Sáp niềng răng Gum Sun Star có chứa thành phần vitamin E nên có khả năng làm giảm các cơn đau do ma sát giữa mắc cài và miệng. Bên cạnh đó, cũng giống như sáp Ortho Classic, Curaprox hay 3M Unitek vừa kể trên, sản phẩm này có thể hàn gắn mắc cài bung buột. Tuy nhiên, khi sử dụng sáp Gum Sun Star, bạn không nên nuốt vì nó chứa ít các thành phần lành tính hơn.

Mua sáp nha khoa ở đâu?

Chính cảm giác đau, ê buốt, khó chịu khi niềng răng đã thôi thúc rất nhiều người đang thực hiện kỹ thuật này tìm mua sáp nha khoa để sử dụng. Vậy chúng ta có thể mua sản phẩm này ở đâu và với giá thành bao nhiêu?

Việc mua sáp nha khoa ở đâu hoàn toàn không là vấn đề khó khăn. Bạn có thể mua sản phẩm này ở các quầy thuốc trên toàn quốc hay chính tại nha khoa mình đang điều trị niềng răng. Ngoài ra sáp nha khoa cũng còn được bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tư như Tiki, Lazada, Shopee…

Sáp nha khoa bao nhiêu tiền sẽ khác nhau theo từng sản phẩm đồng thời tùy thuộc vào nhà sản xuất và nhà phân phối trên thị trường. Giá thành của 4 loại sáp phổ biến tại Việt Nam mà Viện Nha Khoa để cập ở trên hiện nay có mức giá lần lượt là:

  • Sáp niềng răng 3M có giá 49.000 đồng/hộp.
  • Sáp bôi niềng răng Curaprox có giá 89.000 đồng/hộp.
  • Sáp chỉnh nha Ortho Classic có giá 69.000 đồng/hộp.
  • Sáp Gum Sun Star có giá 89.000 đồng/hộp.

Như vậy có thể thấy giá sáp niềng răng tương đối rẻ. Do đó sản phẩm này phù hợp với mọi đối tượng, kể cả những người có điều kiện tài chính eo hẹp.

Nuốt sáp nha khoa có sao không, có nguy hiểm không?

Do sáp chỉnh nha thường xuyên tiếp xúc và bị cuốn trôi bởi nước bọt tiết ra tại khoang miệng. Thậm chí nhiều người còn vô tình nuốt luôn sản phẩm vào bụng trong khi ngủ vào ban đêm. Do đó “nuốt sáp nha khoa có sao không” chính là câu hỏi được rất nhiều khách hàng quan tâm.

Việc nuốt sáp nha khoa có nguy hiểm không tùy thuộc nhiều vào loại mà bạn lựa chọn. Nếu chọn mua sản phẩm được bào chế từ các thành phần tự nhiên, lành tính, không chứa chất độc hại thì nó sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nếu không may nuốt phải. Ngược lại, sáp nha khoa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho bạn.

Các sản phẩm thường khá an toàn, không gây nguy hiểm cho người dùng
Sáp chỉnh nha thường khá an toàn, không gây nguy hiểm cho người dùng

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng bởi nếu lựa chọn địa chỉ mua hàng uy tín, sáp niềng răng chắc chắn hoàn toàn lành tính, không độc hại và không phản ứng trong cơ thể con người. Bởi chúng đều đã được cơ quan chức năng kiểm định nghiêm ngặt trước khi bày bán trên thị trường.

Do vậy nếu dùng sáp nha khoa qua đêm và không may nuốt phải vào bụng thì bạn cũng không phải lo lắng. Thông thường, cơ thể sẽ không hấp thụ và tự động đào thải ra ngoài vào sáng hôm sau. Bên cạnh đó có nhiều loại sáp niềng răng còn mang hương vị tự nhiên như bạc hà, chanh, cam,… rất an toàn và dễ sử dụng.

Một số lưu ý khi dùng sáp chỉnh nha

Trong suốt quá trình dùng sáp nha khoa, để đảm bảo an toàn và giúp sản phẩm phát huy hiệu quả tối đa, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hãy luôn mang theo sáp niềng răng bên mình, bởi sáp cũ trên răng có thể bị rơi ra bất cứ lúc nào.
  • Không bao giờ để miếng sáp bám trên răng vượt quá 2 ngày. Vì điều này có thể gây tích tụ mảng bám khởi phát bệnh lý sâu răng, viêm lợi hay hiện tượng mất khoáng bề mặt men răng sau này.
  • Sáp nha khoa cũng dễ làm đọng, thấm thức ăn. Vì vậy nếu việc ăn nhai lúc mới niềng răng nếu không quá đau đớn, tốt nhất bạn nên bỏ sáp ra ngoài và đeo trở lại sau khi bữa ăn kết thúc.
  • Chỉ mua sáp chỉnh nha ở địa chỉ phân phối uy tín để đảm bảo an toàn.
  • Sáp nha khoa được sử dụng tại các cơ sở nha khoa uy tín rất an toàn vì vậy có thể để như vậy mà đi ngủ. Bởi lúc ngủ hàm của chúng ta không hoàn toàn đứng yên nên có chỗ bị xước do tác động của mắc cài vẫn có thể gây ra cảm giác đau đớn.
  • Bạn có thể tháo miếng sáp niềng răng ra trước khi đánh răng, hoặc để nguyên bởi nó sẽ theo bàn chải đi ra ngoài trong quá trình chải răng.

Như vậy có thể thấy sáp nha khoa là sản phẩm không thể thiếu đối với những người mới niềng răng. Bên cạnh đó việc sử dụng chúng cũng rất đơn giản và tiện lợi, hoàn toàn không gây khó khăn cho người dùng. Để đảm bảo an toàn, bạn đừng quên rằng chỉ nên mua sáp chỉnh nha ở địa chỉ phân phối uy tín, tránh mua phải hàng giả hàng, nhái, hàng kém chất lượng.

Đọc nhiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448