Răng Vĩnh Viễn Bị Gãy Nguy Hiểm Không? Khắc Phục Ra Sao?

Như đã biết là răng vĩnh viễn không có khả năng mọc lại, vậy khi răng vĩnh viễn bị gãy thì cần làm gì để khắc phục? Tình trạng này kéo dài có gây nguy hiểm gì tới sức khỏe của người bệnh hay không? Chi tiết về chủ đề này sẽ được các chuyên gia giải đáp trong bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi.

Răng vĩnh viễn bị gãy – Nguy cơ tiềm ẩn khó lường trước

Nhiều người cho rằng việc mất răng vĩnh viễn ở những vị trí khuất thì không cần thiết phục hình ngay. Thế nhưng đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm đặc biệt là đối với những trường hợp gãy răng vĩnh viễn ở trẻ em. Các chuyên gia cho biết, khi bị mất răng vĩnh viễn không được khắc phục sớm người bệnh có nguy cơ đối mặt với nhiều rủi ro, cụ thể: 

Khó khăn trong việc ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe

Việc mất răng vĩnh viễn trong thời gian dài không được khắc phục gây ảnh hưởng đến khả năng cắn xé và nhai nuốt thức ăn, đặc biệt là khi bị mất răng hàm. Bởi khi răng bị mất sẽ có một khoảng trống khiến thức ăn bị lọt xuống và không được nghiền nát. Lâu dần người bệnh sẽ bị chán anh, không ăn được các đồ dai cứng chứa nhiều chất dinh dưỡng như thịt đỏ, rau xanh khi chế biến thô. 

Mất răng không trồng lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tiêu hóa
Mất răng không trồng lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tiêu hóa

Không những thế, việc nhai nuốt thức ăn không được trơn tru còn ảnh hưởng  trực tiếp tới sức khỏe. Người bị mất răng có nguy cơ bị suy dinh dưỡng hay mắc các bệnh về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, táo bón, đau bao tử… cao hơn người bình thường. 

Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng

Khung xương hàm và răng của chúng ta là một thể thống nhất, khi một răng bị mất nếu không được thay thế có thể làm ảnh hưởng tới toàn bộ hàm đặc biệt là các răng bên cạnh. Lúc này khoảng trống khiến các răng bên cạnh không có điểm tựa và bị xô lệch, lâu dần bị yếu và tụt khỏi lợi, người bệnh có nguy cơ bị mất luôn các răng bên cạnh

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.

Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị tiêu xương hàm, tụt nướu, lệch khớp cắn và ảnh hưởng cả tới khớp thái dương, đau nhức xương quai hàm.

Mất răng ảnh hưởng tới thẩm mỹ

Bị gãy răng, đặc biệt là răng cửa ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ khuôn mặt, khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp, không dám cười để thể hiện cảm xúc của chính mình. Nếu không khắc phục sớm việc mất răng cửa gây ảnh hưởng tới tâm lý, người bệnh rụt rè, tự ti và mất đi nhiều cơ hội tốt trong cuộc sống. Đối với trường hợp răng hàm bị mất sẽ khiến má bị hóp lại, gương mặt không được cân đối và hài hòa. 

Xem thêm

Mất răng vĩnh viễn ảnh hưởng tới thẩm mỹ khuôn mặt
Mất răng vĩnh viễn ảnh hưởng tới thẩm mỹ khuôn mặt

Một số biện pháp khắc phục khi răng vĩnh viễn bị gãy

Trẻ em bị gãy răng vĩnh viễn hay người lớn đều không thể mọc lại được, vì vậy khi bị gãy răng hay mất răng, đặc biệt là trường hợp trẻ bị gãy răng vĩnh viễn thì cần thực hiện ngay các biện pháp phục hình để đảm bảo sức khỏe cũng như thẩm mỹ sau này. Một số cách khắc phục răng vĩnh viễn bị gãy hiệu quả gồm có:

Trám răng thẩm mỹ

Khi răng vĩnh viễn bị gãy, sứt mẻ một phần nhỏ và không có ảnh hưởng sâu tới cấu trúc của răng hay tủy răng thì giải pháp phù hợp nhất là trám răng thẩm mỹ bằng các vật liệu chuyên dụng như dán sứ veneer hoặc bọc răng sứ. Bác sĩ sẽ kiểm tra và tiến hành mài răng đang bị tổn thương sau đó chế tác vật liệu sứ ôm khít và cố định lại trên khung hàm. Chỉ sau 1 – 2 tiếng là răng vĩnh viễn bị gãy mẻ đã được phục hình.

Trường hợp răng vỡ mẻ nhẹ có thể trám răng hoặc dán sứ veneer phục hình
Trường hợp răng vỡ mẻ nhẹ có thể trám răng hoặc dán sứ veneer phục hình

Cố định lại răng 

Trường hợp răng vĩnh viễn bị gãy vẫn còn nguyên vẹn cả chân răng và thân răng thì có thể áp dụng các biện pháp cố định răng hiện đại. Bác sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật tái tạo răng giúp hình thành liên kết mới giữa xương và răng, nẹp ổn định vào vị trí cũ để các mô phục hồi và giữ chặt răng. Trong thời gian cố định răng, bệnh nhân nên sử dụng đồ ăn mềm và hạn chế nhai ở bên nẹp răng để tránh làm chăn răng va chạm tới các mô mềm xung quanh.

Lưu ý: Khi răng vĩnh viễn bị rụng ra, bạn cần thực hiện sơ cứu trước để cầm máu chân răng chảy. Sau đó dùng sữa tươi không đường rửa sạch răng sau đó ngâm và mang tới nha khoa gần nhất để thực hiện phục hình. Tuyệt đối không được sử dụng chất tẩy rửa hoặc chà xát mạnh răng đã gẫy bởi như vậy gây khó khăn cho công tác phục hình.

Trồng răng giả

Trồng răng giả là giải pháp phục hình răng vĩnh viễn bị gãy (mất răng) chân răng và thân răng đều bị tổn thương không thể tái sử dụng. Phương pháp trồng răng được nhiều người sử dụng nhất là trồng răng Implant, dùng hàm giả tháo lắp hoặc làm cầu răng (2 răng hoặc 3 răng) tùy theo tình trạng cụ thể. 

ĐỌC THÊM: Tháo Trụ Implant: Quy Trình, Trường Hợp Cần Thực Hiện, Lưu Ý

Trẻ em bị gãy răng cửa vĩnh viễn nên trồng răng hàm tháo lắp hoặc cầu răng
Trẻ em bị gãy răng cửa vĩnh viễn nên trồng răng hàm tháo lắp hoặc cầu răng

Lưu ý: Đối với trẻ dưới 18 tuổi bị mất răng chưa thể áp dụng giải pháp trồng răng implant. 

ViDental Implant – Địa chỉ phục hình, trồng răng vĩnh viễn bị gãy uy tín

Kỹ thuật phục hình và trồng răng khá phức tạp, để đảm bảo an toàn và hiệu quả đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao, kinh nghiệm dày dặn và điều kiện phẫu thuật đảm bảo vô trùng. Vì vậy, khi người lớn hoặc trẻ bị gãy răng vĩnh viễn thì nên đến ngay các nha khoa uy tín để thực hiện phục hình răng. Không nên thực hiện tại các cơ sở hoạt động chui, điều kiện vật chất kém bởi sẽ có nguy cơ gặp phải những rủi ro ngoài ý muốn.

Một trong những địa chỉ được nhiều người lựa chọn khi gặp phải các vấn đề về răng miệng như mất răng vĩnh viễn đó là ViDental Implant – Trung Tâm Trồng Răng, Phục Hình Thẩm Mỹ. Đây là đơn vị trồng răng sứ, cấy ghép implant chuyên sâu thuộc hệ sinh thái nha khoa hàng đầu tại Việt Nam – ViDental

Vidental - Địa chỉ trồng răng uy tín trên toàn quốc được nhiều người lựa chọn
Vidental – Địa chỉ trồng răng uy tín trên toàn quốc được nhiều người lựa chọn

Với quy trình thăm khám điều trị 5 bước rõ ràng trong điều kiện vô trùng 100% và được thực hiện bởi chính tay các bác sĩ chỉnh nha giỏi, bác sĩ implant chuẩn Harvard, tốt nghiệp các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước. Vidental cam kết mang lại cho khách hàng dịch vụ hoàn hảo nhất, hạn chế tối đa đau nhức, hồi sinh răng đã mất nhanh chóng. 

Bên cạnh đó, Vidental Implant là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác nghiên cứu và ứng dụng những kỹ thuật, công nghệ nha mới nhất trong thăm khám và điều trị. Nhờ đó giúp các bác sĩ xác định chính xác vấn đề và đưa ra phương án tối ưu nhất cho từng case bệnh. Đơn vị áp dụng quy trình 5 bước, 3 chuẩn (chuẩn chuyên môn, chuẩn vấn đề, chuẩn chăm sóc), toàn bộ các bước được thực hiện trong điều kiện vô trùng tuyệt đối, đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa các phát sinh. 

Thông tin liên hệ, đặt lịch thăm khám tại Vidental Implant:

  • Địa chỉ: 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Hotline: 0989 518 448.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalimplant/.
  • Website: https://viennhakhoa.org/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/1EyQxaHT3g2R7aXP8.

Như vậy, những khúc mắc về răng vĩnh viễn bị gãy và biện pháp khắc phục tốt nhất đã được làm sáng tỏ. Việc phục hình răng bị gãy sớm là vô cùng cần thiết, mọi người không nên chủ quan, chần chừ có thể khiến răng bên cạnh bị xô lệch, làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng khác.  Ngay khi răng bị tổn thương, mọi người nên nhanh chóng đến các cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám và xử lý kịp thời.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448