Răng Móm Là Như Thế Nào? Biện Pháp Khắc Phục Hiệu Quả

Răng móm là một dạng bệnh lý về răng miệng thường gặp. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn trong việc ăn uống mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ, gây mất tự tin khi giao tiếp. Vậy cụ thể răng móm là như thế nào? Khắc phục ra sao? Hãy cùng Viện Nha Khoa tìm hiểu chi tiết.

Răng móm là như thế nào? Dấu hiệu nhận biết

Hiện tại chắc hẳn vẫn có một số ý người chưa biết răng móm là gì. Đây chính là một dạng sai lệch khớp cắn do khớp cắn bị ngược. Thông thường, ở những trường hợp răng phát triển bình thường thì khi khép miệng lại cung răng hàm trên sẽ bao phủ lên cung răng hàm dưới. Ngược lại, với những người răng bị móm thì hàm lại phát triển theo hướng ngược lại.

Dấu hiệu nhận biết răng bị móm đó là vòm hàm dưới phủ ngoài hàm trên, bên cạnh đó khi khép miệng lại thì hàm trên sẽ nằm trong hàm dưới. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khả năng ăn nhai mà còn có thể gây ra các bệnh lý về răng miệng. Về lâu dài nó còn tác động xấu đến sức khỏe tổng thể và hệ tiêu hóa.

Hình ảnh răng móm
Hình ảnh răng móm

Có 3 trường hợp răng bị móm phổ biến hiện nay đó là:

  • Móm do răng: Xương hàm phát triển bình thường nhưng răng hàm trên lại có sự bất thường. Cụ thể, răng quặp vào trong hoặc hàm dưới lại mọc chìa ra ngoài.
  • Móm do xương hàm: Răng mọc đúng thế và vị trí nhưng xương hàm dưới lại phát triển quá mức hoặc hàm trên quá ngắn, bị thụt vào bên trong.
  • Móm do răng và xương hàm: Cả răng và xương hàm đều phát triển không bình thường.

Nguyên nhân gây móm răng

Nguyên nhân gây móm răng bao gồm cả nguyên nhân nguyên phát (di truyền) và thứ phát. Cụ thể:

Nguyên nhân di truyền: Nếu trong gia đình có người bị móm thì con cái của họ có khả năng cao bị móm.

Nguyên nhân thứ phát:

  • Do răng: Hàm trên bị thiếu răng cửa làm giảm chiều dài cung răng trên gây móm.
  • Do tâm lý: Thói quen đưa hàm dưới ra trước hoặc đưa hàm trên vào trong vô tình khiến bạn bị móm răng.
  • Do nội tiết: Do rối loạn chức năng tuyến yên gây ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm dưới có thể dẫn đến tình trạng bị móm.
  • Do khớp: Dây chằng khớp thái dương hàm lỏng lẻo khiến hàm dưới dễ trượt ra trước.
  • Do cơ: Hoạt động lưỡi quá mức vô tình đẩy hàm dưới ra trước gây mất thăng bằng giữa cơ môi má và lưỡi.

Phân biệt răng móm và hàm móm

Việc phân biệt răng móm và hàm móm là điều mà bạn nên biết để định hướng phương pháp điều trị đúng hướng.

Khi bị móm, bạn sẽ thấy tương quan hàm trên ở bên trong hàm dưới, trong khi ở những người bình thường răng hàm dưới phải ở trong so với hàm trên thì mới đạt chuẩn. Đặc điểm này có thể dễ nhận diện bằng mắt thường nhưng để xác định răng bị móm do xương hàm hay do răng thì chắc chắn phải trải qua cuộc kiểm tra và thăm khám bởi nha sĩ.

Xem thêm

Hình ảnh móm xương hàm
Hình ảnh móm xương hàm

Biểu hiện răng móm và hàm móm:

  • Biểu hiện móm do răng: Răng hàm trên mọc lùi vào trong còn răng hàm dưới lại mọc chìa ra bên ngoài. Chúng ta có thể quan sát đặc điểm này bằng mắt thường nhưng để có kết quả chính xác nhất về tỷ lệ sai lệch thì bắt buộc phải thực hiện đo đạc và kiểm tra kỹ lưỡng.
  • Biểu hiện móm do xương hàm: Xương hàm trên bị ngắn hơn so với xương hàm dưới. Đây là dạng móm phức tạp, khó điều chỉnh. Để chẩn đoán tình trạng này cũng như đo đạc tỷ lệ sai lệch chính xác thì bệnh nhân cần phải được chụp X-quang toàn hàm.

Răng bị móm có nguy hiểm không?

Răng bị móm không chỉ gây ảnh hưởng tới mặt thẩm mỹ mà còn tác động xấu tới khả năng ăn uống, gây rối loạn thái dương hàm, tăng tỷ lệ sâu răng, cản trở việc phát âm,…

  • Ảnh hưởng tới thẩm mỹ: Đa số người bị móm đều ảnh hưởng đến thẩm mỹ gương mặt. Đặc biệt là đối với nam giới, tiêu chuẩn của cái đẹp hiện nay thường cần sự nam tính và mạnh mẽ do đó tình trạng móm sẽ thường phá tan các góc cạnh cần có của 1 người đàn ông.
  • Rối loạn thái dương hàm: Dù là răng móm hay hàm móm đều có thể gây sai lệch khớp cắn. Hai khớp hàm không được tiếp xúc đúng cách trong thời gian dài sẽ gây đau mỏi hàm và ảnh hưởng tới khớp thái dương.
  • Tăng tỉ lệ sâu răng: Khi các răng không được tiếp xúc đúng cách với nhau sẽ làm gia tăng tỷ lệ tổn thương men răng. Một khi men răng bị mất thì răng sẽ dễ bị sâu hơn.
  • Ảnh hưởng tới phát âm: Giọng nói hay cách phát âm của một người được quyết định chủ yếu bởi vị trí lưỡi và răng. Do vậy khi có sự sai lệch ở răng hay lưỡi dù là nhỏ nhất sẽ trực tiếp thay đổi cách phát âm của người đó. Trường hợp nặng nhất, người bị móm xuất hiện tình trạng nói ngọng, phát âm khó nghe và không tròn vành rõ chữ
  • Gây ngủ ngáy, thở bằng miệng: Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, ở những người bị móm thường có xương hàm dưới phát triển kém hơn bình thường. Một khi diện tích hàm bị thu hẹp lại thì chắc chắn không gian cho lưỡi cũng bị thu hẹp, từ đó lưỡi phải thu về sau nhiều hơn khi ngủ. Tình trạng này vô tình tạo ra sự tắc nghẽn, gây ảnh hưởng tới hô hấp. Đây là lý do vì sao người móm dễ ngủ ngáy hoặc thở bằng miệng.

Bị răng móm phải làm sao?

Với thắc mắc răng móm phải làm sao thì tốt nhất việc mà bạn cần làm đầu tiên đó là tìm tới địa chỉ nha khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn điều trị. Móm răng hoàn toàn có thể khắc phục hiệu quả bằng các phương pháp như niềng răng hoặc bọc răng sứ. Tùy thuộc vào tình trạng móm mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án phù hợp với hiệu quả tối ưu nhất dành cho bạn.

Niềng răng

Trường hợp răng móm nhẹ, bạn chỉ cần áp dụng biện pháp điều trị đơn giản nhất đó là niềng răng. Vậy móm nhẹ là như thế nào? Đây là tình trạng nhóm răng hàm dưới chìa ra phía trước so với nhóm răng hàm trên không vượt quá 4mm. Nếu quan sát bên ngoài sẽ có ít biểu hiện và chỉ cảm giác phần cằm dưới hơi lồi ra 1 chút. Chỉ khi người móm nhẹ cười hoặc nói chuyện thì chúng ta mới nhìn thấy rõ phần răng móm.

Niềng răng là cách chữa móm nhẹ được áp dụng phổ biến hiện nay
Niềng răng là cách chữa móm nhẹ được áp dụng phổ biến hiện nay

Ngoài ra, niềng răng chỉ phát huy tác dụng đối với những trường hợp bị móm do răng. Ở người móm do hàm, bắt buộc phải nhờ đến phương pháp phẫu thuật hàm thì mới khắc phục triệt để được.

Chỉnh răng móm bằng cách niềng răng được xem là giải pháp điều trị được ưu tiên hàng đầu. Đây là phương pháp sử dụng mắc cài và dây cung thích hợp để tạo lực kéo lên răng nhằm mục đích giúp răng di chuyển về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. Do đó, kỹ thuật này có thể cải thiện khiếm khuyết răng móm, tăng cường thẩm mỹ cho khuôn mặt, hàm răng và làm cân đối khớp cắn.

Trung bình, thời gian hoàn thành một ca niềng răng móm có thể dao động trong khoảng từ 1 đến 3 năm. Tuy nhiên, con số trên chỉ mang tính chất tương đối, không áp dụng cho mọi trường hợp. Bởi trên thực tế, thời gian niềng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như loại mắc cài bạn lựa chọn, tay nghề bác sĩ chỉnh nha, mức độ móm cụ thể của từng người.

Hiện nay có hai phương pháp niềng răng chính là niềng răng mắc cài và niềng răng trong suốt. Trong đó kỹ thuật thứ 2 có khả năng đảm bảo tính thẩm mỹ cao trong suốt thời gian niềng. Tuy nhiên, niềng răng mắc cài lại mang lại hiệu quả chỉnh nha tốt hơn.

Bọc răng sứ

Phương pháp bọc răng sứ chỉ áp dụng hiệu quả với tình trạng móm rất nhẹ, khớp cắn ngược hoặc cắn đối đỉnh một vài răng đơn lẻ. Kỹ thuật điều trị có ưu điểm là cải thiện thẩm mỹ tốt và thời gian thực hiện nhanh ( thông thường chỉ mất vài ngày để hoàn thiện).

Để bọc răng sứ, các bác sỹ sẽ mài một chút mô men răng để có thể bọc lớp sứ ra bên ngoài. Điều này nhằm mục đích đem lại độ cắn phủ hợp lý của hàm trên so với hàm dưới.

Phẫu thuật điều trị móm

Đối với các ca răng móm nghiêm trọng, niềng răng hay bọc răng sứ đều không mang lại hiệu quả. Lúc này, phẫu thuật cắt xương hàm sẽ được bác sĩ cân nhắc thực hiện để phục hình lại răng.

Phẫu thuật cắt xương hàm sẽ giúp đưa hàm dưới lùi vào đồng thời đẩy hàm trên ra cho hai hàm cân xứng với nhau. Lưu ý, kỹ thuật này chỉ áp dụng với bệnh nhân trên 18 tuổi có xương hàm ổn định.

Phẫu thuật chỉnh hình hàm móm được xếp vào nhóm phẫu thuật phức tạp, yêu cầu bác sĩ có tay nghề ổn định, kinh nghiệm điều trị tốt. Do đó trước khi lựa chọn cơ sở thực hiện phẫu thuật, bạn cần nghiên cứu kỹ, ưu tiên những bệnh viện và phòng khám có uy tín, chất lượng tốt.

Phẫu thuật cắt xương hàm được thực hiện bởi chuyên gia tay nghề cao
Phẫu thuật cắt xương hàm được áp dụng cho các trường hợp móm nặng

Chính vì đòi hỏi cao về kỹ thuật thực hiện và tay nghề của bác sĩ mà mỗi ca phẫu thuật cắt hàm điều trị móm thường tốn kém khoản chi phí khá lớn. Phương pháp này có giá thành cao hơn nhiều lần so với niềng răng, có thể gấp rưỡi, gấp đôi tuỳ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của răng bạn.

Một số lưu ý khi bị móm răng

Khi bị móm răng hay đang trong quá trình điều trị tình trạng này, tốt nhất bạn nên lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Thăm khám bác sĩ tại địa chỉ nha khoa uy tín để kiểm tra, đo đạc mức độ móm răng. Trường hợp nặng, bạn cần can thiệp điều trị ngay để ngăn chặn nguy cơ loạn thái dương hàm, sâu răng, ngủ ngáy,…
  • Bạn nên loại bỏ hoàn toàn các thói quen xấu, ảnh hưởng đến cấu trúc răng miệng như đẩy lưỡi, dùng răng để cắn vật cứng, ăn thức ăn dai, cứng thường xuyên.
  • Trong quá trình điều trị móm răng, tốt nhất bạn nên sử dụng các thức ăn mềm như cháo, súp, sữa, đồ luộc, hầm… .
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách chải răng ngày 2 -3 lần, dùng chỉ nha khoa và súc miệng bằng nước muối sinh lý sau mỗi bữa ăn.

Răng móm không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ gương mặt mà còn tác động xấu đến chất lượng cuộc sống của bạn. Vì thế, điều trị dứt điểm tình trạng này tại địa chỉ nha khoa uy tín là việc làm cần thiết nên thực hiện càng sớm càng tốt.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448