Răng Composite Tháo Lắp Có Tốt Không? Cần Lưu Ý Gì?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi

Răng giả tháo lắp là phương pháp phục hình răng bị mất phổ biến tương tự như trồng răng Implant. Trong số đó, răng composite tháo lắp là loại hình được quan tâm hơn cả. Vậy, phương pháp này có đặc điểm gì, hiệu quả có tốt không? Cùng theo dõi câu trả lời từ bác sĩ trong bài viết dưới đây!

Trồng răng Composite tháo lắp là phương pháp gì?

Răng tháo lắp Composite được đánh giá là phương pháp phục hình răng hiệu quả cao hiện nay. Bằng cách sử dụng loại chất tổng hợp Composite – vật liệu dùng trong ngành nha khoa ở thập niên 90 – nhằm khôi phục chức năng nhai và tính thẩm mỹ của hàm răng. Loại vật liệu này có đặc tính tương tự răng thật nên được nhiều bệnh nhân lựa chọn để thay thế mô răng đã mất. 

Răng tháo lắp composite là phương pháp phục hình răng được nhiều bệnh nhân lựa chon
Răng tháo lắp composite là phương pháp phục hình răng được nhiều bệnh nhân lựa chon

Răng composite tháo lắp được chia thành 2 loại gồm răng tháo lắp toàn phần và răng tháo lắp bán phần. Đặc điểm như sau:

  • Cấu tạo của răng gồm 2 phần gồm nướu và răng giả. Phần nướu sẽ có nhiều loại là hàm nhựa bán phần, hàm bằng nhựa dẻo,  hàm nhựa có lưới, hàm khung liên kết…
  • Răng Composite tháo lắp có đặc tính và màu sắc gần giống màu răng thật, độ nén, độ chịu lực cao, khả năng chống mài mòn và không gây độc hại cho cơ thể.
  • Độ bền chắc được đánh giá cao hơn so với các hàm giả dạng tháo lắp thông thường khác.

Răng Composite tháo lắp có tốt không?

Giữa nhiều loại răng tháo lắp trên thị trường, răng composite tháo lắp vẫn nhận được sự đánh giá cao từ phía chuyên gia. Vậy răng tháo lắp composite có ưu – nhược điểm gì?

Ưu điểm:

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.
  • Vật liệu cấu tạo răng có độ lành tính cao, an toàn cho người sử dụng.
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ khi màu răng gần giống như răng thật, khách hàng có thể tự tin giao tiếp mà không lo bị phát hiện.
  • Độ cứng chắc cao, khách hàng có thể thoải mái ăn nhai mà không lo lắng bất kỳ vấn đề nào xấu. 
  • Khi thực hiện không xâm lấn các răng thật kế cạnh, giúp khách hàng bảo tồn răng thật tối đa. 
  • Răng Composite tháo lắp có thể áp dụng cho nhiều trường hợp khác nhau từ mất 1 – 2 răng, mất răng toàn hàm. 
  • Chi phí răng tháo lắp rẻ hơn nhiều so với răng sứ, quá trình thực hiện nhanh chóng, chỉ mất 3 – 7 ngày là có được một hàm răng mới. 
  • Quá trình sử dụng và tháo lắp đơn giản, dễ dàng.

Xem thêm

Răng tháo lắp sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn các phương pháp khác
Răng tháo lắp sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn các phương pháp khác

Nhược điểm

  • Khi thực hiện bệnh nhân cần phải đáp ứng một vài tiêu chí như nướu và các răng kế cận phải khỏe mạnh, không mắc bệnh lý răng miệng. 
  • Thời gian sử dụng ngắn, khoảng 2 – 3 năm răng sẽ bắt đầu xuống cấp, không giữ được độ bóng và tính thẩm mỹ. 
  • Composite dễ bị giãn nở do nhiệt nên bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý những thức ăn có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. 
  • Khả năng ăn uống được cải thiện nhưng không đảm bảo được như ban đầu nên  bạn cần tránh những thức ăn quá dai hoặc quá cứng. 

So với trồng răng Implant, phục hình răng composite tháo lắp có giá phải chăng hơn rất nhiều. Bạn có thể cân nhắc tiến hành làm răng tháo lắp để lấp đi khoảng trống mất răng nhanh chóng. 

Quy trình làm hàm răng Composite tháo lắp

Thông thường, quy trình làm răng tháo lắp Composite tại bất kỳ nha khoa nào đều phải tuân thủ theo 4 bước sau: 

  • Bước 1 – Bác sĩ thăm khám & tư vấn: Bác sĩ sẽ khám và kiểm tra tình trạng răng và nướu cũng như sức khỏe của bệnh nhân và chỉ định chụp X-Quang để đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác. Sau đó, bác sĩ lên phác đồ điều trị cụ thể và tư vấn cụ thể các giải pháp trồng răng thích hợp trong đó có phương pháp tháo lắp bằng Composite.
  • Bước 2 – Lấy dấu răng, tạo hàm giả: Khi lựa chọn hình thức trồng răng composite tháo lắp, bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng đã mất, các răng còn lại và đo kích thước khung hàm. Các dữ liệu thu thập sẽ được bác sĩ chuyển sang cho kỹ thuật viên để chế tác được hàm răng giả tương thích với khung hàm của bệnh nhân.
  • Bước 3 – Vệ sinh khoang miệng: Trước khi tiến hành tháo lắp răng giả, bác sĩ sẽ vệ sinh và làm sạch những mảng bám trong khoang miệng hoặc cạo vôi răng. Điều này nhằm đảm bảo hàm giả tháo lắp được lắp trong môi trường hoàn toàn sạch khuẩn. Dựa vào tình trạng răng miệng hiện tại, bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ định phù hợp với từng bệnh nhân.
  • Bước 4 -Tiến hành lắp răng giả: Sau quá trình gắn răng Composite tháo lắp vào khoang miệng, bác sĩ sẽ kiểm tra độ tương thích của răng. Bệnh nhân được yêu cầu cắn thử hoặc hoạt động toàn cơ miệng để xem có gặp vướng víu hay bất tiện không. Nếu có bác sĩ sẽ cân chỉnh sao cho bệnh nhân cảm thấy dễ chịu nhất.
Quy trình làm răng composite tháo lắp
Quy trình làm răng composite tháo lắp

Hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản răng composite tháo lắp

Tuổi thọ của răng tháo lắp thường thấp hơn so với những phương pháp phục hình răng khác. Chính vì vậy, khi sử dụng răng tháo lắp bạn cần tìm hiểu kỹ cách sử dụng cũng như cách bảo quản để nâng cao tuổi thọ cho răng giả.  

Cách sử dụng răng composite tháo lắp chuẩn nhất

Khi thực hiện phương pháp phục hình răng tháo lắp, bạn cần phải nắm vững được những quy tắc sử dụng và chăm sóc. Dưới đây là một số vấn đề khi khách hàng sử dụng răng tháo lắp: 

  • Trong thời gian đầu sử dụng, khách hàng sẽ cảm thấy vướng, khó chịu và tiết ra nước bọt liên tục. Nhiều khách hàng phát âm khó khăn, niêm mạc tổn thương hoặc thậm chí là buồn nôn, căng thẳng, đau khớp. Trường hợp này bệnh nhân cần thời gian để thích nghi với hàm tháo lắp và sau 1 tuần các tình trạng trên sẽ giảm dần. 
  • Với trường hợp xuất hiện cảm giác đau ở niêm mạc, đau cơ, đau khớp, bệnh nhân nên quay lại nha khoa để được khám và điều trị. 
  • Để khắc phục những vấn đề xấu khi đeo hàm, những ngày kế tiếp bệnh nhân không nên mang hàm tháo lắp khi đi ngủ. Việc đeo thường xuyên khi ngủ dễ khiến cho những răng còn lại bị sâu và làm cho xương hàm bị tiêu nhanh hơn. Một số trường hợp khác còn dễ bị nấm miệng. 
  • Trình tự thực hiện tháo lắp cần đúng theo hướng dẫn từ bác sĩ. Chỉ cần thao tác đúng bệnh nhân có thể thoải mái tháo lắp mà không phải lo lắng bất cứ vấn đề nào. 

Hướng dẫn vệ sinh hàm tháo lắp

Ngoài việc nắm được cách sử dụng, bệnh nhân cần lưu ý đến việc vệ sinh răng composite tháo lắp. Thực hiện theo hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn nâng cao tuổi thọ hàm tháo lắp một cách tốt nhất: 

  • Ngâm răng composite tháo lắp trong ly nước thủy tinh khi không sử dụng để phòng trường hợp rơi hàm, không bị gãy, vỡ, hàm giả bị vênh nếu để khô.
  • Loại bỏ hết mảng bám gây hại bên trong khoang miệng bằng cách chải rửa hàm thường xuyên để lấy sạch bựa thức ăn. 
  • Bạn nên vệ sinh theo trình tự rửa trôi thức ăn dính trên hàm giả và dùng bàn chải để chải rửa hàm. 
  • Bạn nên sử dụng loại bàn chải lông mềm để chải rửa hiệu quả hơn. 
  • Không sử dụng các chất có tính ăn mòn mạnh ngâm hàm giả để tránh làm hỏng hàm. 
  • Thực hiện tháo lắp răng composite vệ sinh 2 lần/ngày đặc biệt là sau bữa ăn. Đối với mặt vòm ngoài của răng có thể chải răng bình thường, tuy nhiên với mặt trong cần vệ sinh cẩn thận để tránh gây ảnh hưởng xấu đến cấu tạo răng tháo lắp.
  • Cầm nắm răng tháo lắp cẩn thận, nhẹ nhàng để tránh làm rơi vỡ hàm.

ĐỌC THÊM: 11 Địa Chỉ Trồng Răng Implant Giá Rẻ Tại TPHCM Uy Tín Nhất

Cần vệ sinh hàm tháo lắp thường xuyên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe
Cần vệ sinh hàm tháo lắp thường xuyên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Có chế độ ăn hợp lý 

Xây dựng chế độ ăn hợp lý cũng quan trọng không kém các vấn đề nên trên. Thực tế, không phải bất cứ loại đồ ăn thức uống nào cũng phù hợp cho người dùng răng tháo lắp. Dưới đây là một số lưu ý trong việc ăn uống nếu bạn muốn nâng cao tuổi thọ sử dụng răng composite tháo lắp: 

  • Nếu sử dụng hàm giả loại hàm khung, không nên ăn thức ăn quá dẻo hoặc quá cứng. 
  • Sau khi làm quen được hàm tháo lắp, bạn có thể bắt đầu tập ăn với các loại thức ăn mềm. Quá trình ăn nhai được thực hiện đều hai bên, nhai chậm. 
  • Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm cứng, cần nhiều lực nhai để tránh làm ảnh hưởng xấu đến hàm tháo lắp. 
  • Để tránh làm nhiễm màu răng tháo lắp, bạn không nên sử dụng những thực phẩm hoặc đồ uống có chứa nhiều màu, đặc biệt là thức uống có ga, nước ngọt. 
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm có độ bám dính cao, nhiều axit. Nên dùng thực phẩm mềm, đã được nấu chín kỹ hoặc cắt nhỏ. 
  • Bổ sung vào thực đơn hàng ngày các thực phẩm chứa nhiều vitamin hoặc các khoáng chất tốt cho cơ thể. 
Lựa chọn những thực phẩm mềm, giàu chất dinh dưỡng
Lựa chọn những thực phẩm mềm, giàu chất dinh dưỡng

Lựa chọn nha khoa uy tín và thường xuyên thăm khám định kỳ

Sau khi thực hiện phục hình răng tháo lắp, bạn cần đặc biệt lưu ý tới mức độ tương thích của răng trên cung hàm. Việc lựa chọn nha khoa và thường xuyên tái khám định kỳ là điều vô cùng quan trọng để xử lý những vấn đề sức khỏe răng miệng hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý cho bệnh nhân dùng răng composite tháo lắp:

  • Trường hợp sử dụng răng tháo lắp bị chênh hoặc không khớp với cung hàm hoặc sử dụng quen nhưng phát âm không rõ chữ, bạn cần đến nha khoa để điều chỉnh phù hợp. Một số trường hợp được yêu cầu làm lại hàm mới để đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng. 
  • Cấu trúc hàm tháo lắp không đảm bảo có thể khiến cho tình trạng tiêu xương diễn ra nhanh hơn. Vậy nên, bạn cần nhanh chóng đến nha khoa để điều chỉnh theo đúng lịch hẹn từ bác sĩ. 
  • Tái khám định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra sức khỏe răng miệng tổng quát, phát hiện kịp thời những vấn đề răng miệng và có cách điều trị phù hợp. 
  • Thăm khám định kỳ giúp bác sĩ kiểm tra được độ mòn của răng, độ khít sát của hàm và kiểm soát được xương hàm, các bệnh lý răng miệng.

Tại thời điểm hiện tại, răng composite tháo lắp vẫn là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bệnh nhân muốn khôi phục chức năng nhai. Hầu hết khách hàng đều cho những phản hồi tích cực sau khi sử dụng hàm tháo lắp. 

Tuy nhiên, muốn phục hình những khuyết điểm mất răng một cách nhanh chóng, hiệu quả thì bạn cần đến những địa chỉ nha khoa có uy tín trên thị trường. Nha khoa uy tín sẽ đảm bảo được vật liệu làm răng tháo lắp, độ bền của răng mà không làm phát sinh thêm những vấn đề xấu khác. 

Trong hàng ngàn địa chỉ phục hình răng composite tháo lắp, ViDental Implant – Trung Tâm Trồng Răng, Phục Hình Thẩm Mỹ vẫn là địa chỉ được đánh giá cao hơn cả. Đây là đơn vụ chuyên phục hình răng chuyên sâu, trực thuộc hệ sinh thái nha khoa ViDental. 

Trung Tâm ViDental Implant là địa chỉ phục hình răng uy tín hàng đầu Việt Nam
Trung Tâm ViDental Implant là địa chỉ phục hình răng uy tín hàng đầu Việt Nam

ViDental luôn đảm bảo quy trình khám với 5 bước điều trị và 3 chuẩn gồm: Chuẩn chuyên môn, chuẩn vấn đề, chuẩn chăm sóc. Toàn bộ các bước được thực hiện trong điều kiện vô trùng 100%, đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa việc phát sinh rủi ro.

Bên cạnh đó, ViDental Implant cũng là một trong số ít địa chỉ TIÊN PHONG nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ mới trong quá trình thăm khám, điều trị. Nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị, bác sĩ có thể xác định chính xác vấn đề và đưa ra phương án xử lý tốt nhất cho từng bệnh nhân. Ngoài ra, các ca làm răng composite tháo lắp đều được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ nha khoa giỏi chuẩn Harvard.

Để được giải đáp hết mọi thắc mắc về hàm tháo lắp Composite, bạn có thể liên hệ tới ViDental Implant theo địa chỉ:

  • Địa chỉ: 16 Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Hotline: 0989 518 448.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalimplant/.
  • Website: https://viennhakhoa.org/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/1EyQxaHT3g2R7aXP8.

Trên đây là toàn bộ những vấn đề thường gặp liên quan đến răng composite tháo lắp. Hiện nay, số lượng khách hàng sử dụng hàm tăng cao nhưng có rất ít bệnh nhân nắm được cách sử dụng hiệu quả. Qua thông tin trên, hy vọng bạn đã có phương pháp chăm sóc răng miệng tốt nhất để sử dụng răng tháo lắp lâu dài mà không phát sinh vấn đề xấu xảy ra.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448