Nong Hàm Là Gì? Quy Trình Thực Hiện Và Một Số Lưu Ý Cần Biết

Nong hàm thường được chỉ định cho các trường hợp có cung hàm hẹp và thiếu khoảng trống để niềng răng. Vậy thực chất đây là kỹ thuật gì, có quy trình thực hiện ra sao? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin trên thông qua bài viết ngay sau đây của Viện Nha Khoa.

Nong hàm là gì?

Nong hàm là kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi trong nha khoa giúp nới rộng vòm hàm để khung hàm cân đối, có đủ diện tích cho răng di chuyển và mang đến hiệu quả tốt hơn về thẩm mỹ. Khí cụ nới rộng hàm sẽ được thiết kế riêng biệt phù hợp cho mỗi bệnh nhân để họ đeo hằng ngày. Theo thời gian cung hàm dần được nới rộng ra từng chút một từ đó tạo khoảng trống để răng di chuyển mà không cần phải nhổ răng, giúp bảo tồn tối đa răng thật.

Nới rộng hàm là bước cần phải thực hiện trước khi niềng răng. Bởi nếu muốn sắp xếp, dàn đều các răng thì chắc chắn khung hàm cần đảm bảo diện tích, khoảng trống để các răng có thể di chuyển. Thông thường, kỹ thuật này chỉ được áp dụng chủ yếu cho hàm trên và chỉ có một số ít trường hợp sử dụng cho hàm dưới.

Khí cụ sử dụng để nới rộng hàm
Khí cụ sử dụng để nới rộng hàm

Những trường hợp được chỉ định nong hàm khi niềng răng

Thông thường, các trường hợp được chỉ định nong hàm khi niềng răng sẽ bao gồm:

  • Vòng hàm quá hẹp: Trường hợp vòm hàm của bạn quá hẹp, bác sĩ sẽ chỉ định bạn nong rộng hàm. Mặc dù chưa có chỉ số cố định để xác định vòng hàm hẹp nhưng thông qua tỉ lệ vòm hàm với cấu trúc khuôn mặt có thể để đưa ra nhận định.
  • Vòm hàm không đủ diện tích cho răng dịch chuyển: Vòng hàm dù không hẹp nhưng lại không đủ diện tích để răng dịch chuyển thì cũng cần nong hàm. Tỷ lệ nới rộng hàm trong trường hợp này tương đối nhỏ, vừa đủ để tạo thêm khoảng trống mới cho các răng di chuyển thuận lợi đồng thời không phá vỡ cấu trúc khuôn mặt.
  • Hàm bị lệch, méo: Hàm bị lệch, méo hay còn gọi là khớp cắn lệch phức tạp hơn 2 trường hợp trên. Hiểu một cách đơn giản nhất thì đây là tình trạng hai hàm bị lệch hẳn về một phía. Để khắc phục vấn đề trên, bác sĩ sẽ áp dụng lực nong rộng vào một bên hàm, từ đó tạo ra sự cân xứng cho hai bên.

4 phương pháp thực hiện phổ biến hiện nay

Nong hàm được thực hiện lần đầu tiên vào năm 1860 bởi một Nha sĩ người Mỹ tên Emerson C.Angell. Từ đó cho tới này, qua rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học, các nhà chỉnh hình răng hàm mặt không ngừng cải tiến kỹ thuật nhằm đưa ra những cách làm tối ưu và hiệu quả nhất.

4 phương pháp nong hàm hiện nay bao gồm:

  • Nong hàm nhanh

Đúng như tên gọi, phương pháp này giúp đẩy nhanh quá trình nong hàm hết sức có thể. Để đạt được kết quả như mong muốn, bác sĩ phải sử dụng loại khí cụ đặc biệt giúp tăng tốc độ mở rộng hàm từ 0,5mm – 1mm mỗi ngày. Tuy nhiên nới hàm nhanh chỉ có thể đẩy tốc độ phát triển của xương hàm. Điều này thường dẫn tới việc răng không phát triển kịp sẽ tạo nên các kẽ hở lớn giữa hai răng cửa. Vì thế sau khi thực hiện kỹ thuật này, bạn cần phải niềng răng ngay lập tức để đảm bảo thẩm mỹ.

Khi đến nha khoa, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp thực hiện phù hợp nhất
Khi đến nha khoa, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp thực hiện phù hợp nhất
  • Nong hàm chậm

Với nong hàm chậm, bác sĩ sẽ sử dụng khí cụ dãn nở từ từ 1mm mỗi tuần. Khách hàng có thể tự vặn vít tại nhà, giúp giảm thiểu thời gian phải tới nha khoa. Thông thường kỹ thuật này sẽ tốn khoảng hơn 10 tuần để thực hiện và hoàn thành. Điều này giúp xương hàm và răng có tốc độ di chuyển tương đương nhau, từ đó giảm tối thiểu khe hở giữa hai răng cửa và ít gây đau đớn.

  • Hàm nong có Mini-Implant hỗ trợ

Loại nong hàm này chủ yếu được dùng cho những người trưởng thành bởi vì đây là đối tượng có xương khẩu cái tương đối cứng và khó để di chuyển ép chúng dãn ra. Hàm nong có Mini-Implant sử dụng khoảng 2-4 chiếc mini Implant cấy thẳng vào giữa vòm miệng rồi kết nối trực tiếp với các thiết bị chuyên dụng để nới rộng hàm.

  • Nong hàm bằng dây cung

Nong hàm bằng dây cung thông thường chỉ thích hợp với các tình trạng răng chen chúc không đáng kể. Tuy nhiên kỹ thuật này không mang lại hiệu quả cao giống như các phương pháp trên. Nếu sau khi nới rộng hàm bằng dây cung mà không đạt hiệu quả thì bạn bắt buộc phải thực hiện phương pháp khác.

Quy trình nong hàm trong chỉnh nha

Quy trình nong hàm trong chỉnh nha sẽ bao gồm các bước thực hiện cơ bản như sau:

  • Bước 1 – Thăm khám và đánh giá tình trạng răng: Bác sĩ tiến hành thăm khám, chụp X-quang và đánh giá tình trạng răng miệng để biết người bệnh có thuộc trường hợp phải đeo hàm nong hay không. Nếu phù hợp, bạn sẽ được tư vấn kỹ lượng về quy trình thực hiện và giá thành của phương pháp này.
  • Bước 2 – Lấy dấu hàm: Việc lấy dấu hàm giúp xây dựng và chế tạo khí cụ một cách hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, nhờ các số đo răng này mà giúp các bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả.
  • Bước 3 – Đeo khí cụ: Nếu bạn lựa chọn nong hàm cố định thì bác sĩ sẽ tiến hành đeo khí cụ và căn chỉnh sao cho phù hợp với răng của bạn. Ngược lại, trường hợp đeo nong hàm tháo lắp thì bác sĩ sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn bạn cách đeo, vệ sinh khí cụ đúng cách.
  • Bước 4 – Tháo khí cụ: Thời gian đeo khí cụ nới rộng hàm sẽ phụ thuộc vào tình trạng xương hàm của bạn lệch nặng hay nhẹ. Thông thường, quá trình này chỉ kéo dài trong 1 – 3 tháng. Tuy nhiên thời gian cũng có thể lâu hơn nếu cung hàm có cấu trúc phức tạp, khó nới rộng.ư

Xem thêm

Sau khi nới rộng hàm, răng của bạn sẽ có đủ diện tích để di chuyển
Sau khi nới rộng hàm, răng của bạn sẽ có đủ diện tích để di chuyển

[Giải đáp] – Một số thắc mắc về nong hàm

Nong hàm niềng răng trong bao lâu, có làm thay đổi khuôn mặt không, có gây đau không,…đều là những vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm cần có lời giải đáp.

Nong hàm niềng răng trong bao lâu mới có kết quả?

Nong hàm dưới hay nong hàm trên đều có thời gian dao động từ 1 đến 3 tháng tùy vào trường hợp cụ thể của từng bệnh nhân. Ngoài ra, vấn đề này còn phụ thuộc vào một số yếu tố như tay nghề của bác sĩ, công nghệ áp dụng và khí cụ nới rộng hàm.

Chính vì vậy, việc lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín để niềng răng là rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp bạn rút ngắn thời gian điều trị mà còn đảm bảo phác điều trị đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Phương pháp này có thay đổi khuôn mặt không, xấu hay đẹp?

Nong hàm hoạt động dựa trên theo cơ chế kéo dãn cách răng, nới rộng xương hàm. Vì vậy kỹ thuật này có thay đổi khuôn mặt hay không chính là điều mà nhiều người đang e ngại.

Thực tế, nong hàm trên làm thay đổi ở vùng gốc mũi nên có thể khiến khuôn mặt to ra. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không đáng kể và khó có thể nhận thấy bằng mắt thường.

Bên cạnh đó, việc thay đổi khuôn mặt ít hay nhiều sau khi nới rộng hàm sẽ phụ thuộc vào từng cấu trúc mặt của từng người. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp đều theo chiều hướng tích cực, mang lại một cung hàm cân đối, hài hòa.

Nong hàm có đau không, khó chịu như thế nào?

Cơ chế hoạt động việc nới rộng hàm khi niềng răng dựa trên lực đẩy để giãn nở mật độ xương và các mô sụn ở hàm trên. Do đó kỹ thuật này ít nhiều sẽ gây ra cảm giác đau nhức cho khách hàng trong vài ngày đầu tiên sử dụng.

Quá trình nong hàm có thể gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu cho bạn
Quá trình nong hàm có thể gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu cho bạn

Tuy nhiên tùy thuộc vào cơ địa của từng người và loại khí cụ sử dụng mà cảm giác đau ở từng người sẽ khác nhau. Thiết bị nong nhanh thông thường sẽ gây ra cảm giác đau nhiều hơn so với hàm nong chậm.

Ngoài ra tùy vào độ mở vít nong mà mức độ khó chịu cũng sẽ khác nhau. Có những người cảm thấy đau nhiều vào lần đầu thực hiện nhưng khi tới lần 2 hoặc 3 khi nới rộng ốc sẽ cảm thấy bình thường.

Khi tiến hành nới rộng hàm, bên cạnh những cơn đau nhức khó chịu, bạn có thể gặp phải một số ảnh hưởng và tác dụng phụ như sau:

  • Xuất hiện cảm giác cộm, vướng víu trong miệng.
  • Thức ăn dễ bị vướng hoặc dính chặt vào dụng cụ hàm nong khiến việc vệ sinh răng miệng khó khăn hơn.
  • Áp lực từ hàm nong vào khoang miệng có thể lan tới não bộ gây hiện tượng đau đầu.
  • Giọng nói thay đổi, khả năng phát âm trở nên khó khăn hơn do có sự hiện diện của hàm nong. Nguyên nhân là do khí cụ khiến vị trí lưỡi thấp hơn so với bình thường, từ đó giảm tiếp xúc của lưỡi với răng.
  • Bị tiết nước bọt nhiều hơn so với lúc chưa nới rộng hàm trong những ngày đầu tiên.

Nhìn chung những ảnh hưởng trong quá trình sử dụng hàm nong không quá nguy hiểm. Hầu hết những triệu chứng trên sẽ biến mất sau khoảng vài ngày đầu tiên, mặc dù đôi chúng có thể xuất hiện lại khi nới rộng khí cụ.

Kỹ thuật này giá bao nhiêu tiền?

Nong hàm khi niềng răng là yêu cầu bắt buộc đối với các trường hợp cung hàm hẹp, hàm răng bị méo lệch. Vì vậy, chi phí thực hiện phương pháp sẽ được tính toán luôn trong tổng chi phí niềng răng chỉnh nha của bệnh nhân.

Chi phí niềng răng thông thường sẽ đã bao gồm chi phí nới rộng hàm
Chi phí niềng răng thông thường sẽ đã bao gồm chi phí nới rộng hàm

Nong hàm giá bao nhiêu tiền phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, trong đó có khí cụ áp dụng, tình trạng răng miệng và cả tay nghề của bác sĩ chỉnh nha. Theo khảo sát, chi phí thực hiện kỹ thuật này trên thị trường hiện dao động từ 10 – 15 triệu đồng.

Nong hàm ở đâu uy tín?

Nong hàm khi niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha cần thiết để giúp bạn có được hàm răng chắc khỏe và nụ cười tự tin, rạng rỡ. Tuy nhiên không phải cơ sở nha khoa nào cũng có thể đảm bảo các điều kiện về đội ngũ bác sĩ, cơ sở vật chất, trang thiết bị,… để quá trình thực hiện nới rộng hàm diễn ra thuận lợi, ít đau đớn

Dưới đây là gợi ý một số địa chỉ tốt nhất mà bạn có thể tham khảo để thực hiện nới rộng hàm khi niềng răng:

  • Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội

Đây là bệnh viện công lập chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh lý về răng hàm mặt. Bệnh viện cũng quy tụ đội ngũ các y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao và hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất hiện nay. Từ khi thành lập cho tới nay. khoa nắn chỉnh răng của bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội đã thực hiện nhiều ca nong hàm có độ phức tạp cao và cho kết quả tốt. Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao tại đây sẽ đảm bảo toàn bộ quá trình chỉnh nha của bạn diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và an toàn.

  • Phòng khám răng miệng – Bệnh viện Quân y 103

Phòng khám răng miệng trực thuộc Bệnh viện Quân y 103 có diện tích rộng rãi, thông thoáng. Toàn bộ các thiết bị phục vụ quá trình chỉnh nha ở đây đều được nhập khẩu từ Nhật và Mỹ nhằm đáp ứng chất lượng thăm khám cao nhất. Với đội ngũ bác sĩ khám là giảng viên chuyên nghiệm của Bệnh viện Quân y 103, người bệnh có thể yên tâm lựa chọn nơi đây thực hiện các kỹ thuật chỉnh nha, trong đó có nong hàm khi niềng răng.

Việc lựa chọn địa chỉ nha khoa phù hợp sẽ đảm bảo an toàn khi thực hiện
Việc lựa chọn địa chỉ nha khoa phù hợp sẽ đảm bảo an toàn khi thực hiện
  • ViDental Clinic – Trung Tâm Bọc Răng, Dán Răng Sứ Thẩm Mỹ

ViDental Clinic cũng là một là địa chỉ nong hàm chất lượng và uy tín. Trung tâm là đơn vị trực thuộc Viện Nghiên cứu và Công nghệ Nha khoa Việt Nam – nơi chuyên ứng dụng công nghệ mới, hiện đại vào việc điều trị nha khoa tại nước ta. Một điểm cộng khi nới rộng hàm tại đây là hệ thống cơ sở vật chất được trang bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm. Bên cạnh đó, giá thành thực hiện dịch vụ tại ViDental Clinic còn được niêm yết, công khai minh bạch.

Một số lưu ý trước và sau khi nong hàm để đảm bảo an toàn

Để đảm bảo an toàn và kết quả tối ưu, trước và sau khi nong hàm bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Chỉ lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện, cẩn trọng với những phòng khám đưa ra giá dịch vụ rẻ bất ngờ để tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.
  • Những ngày đầu khi mới nới rộng hàm để niềng răng, việc xuất hiện cảm giác khó chịu là không thể tránh khỏi. Lúc này, để hạn chế cơn đau bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác bác sĩ thực hiện.
  • Trong quá trình nới rộng hàm, bạn sẽ gặp một số trở ngại khi vệ sinh răng miệng. Việc dùng bàn chải thông thường hay tăm tre là rất khó để có thể làm sạch thức ăn vướng ở khí cụ. Do đó, bạn cần súc miệng thật mạnh bằng nước sạch hoặc nước súc miệng có tính kháng khuẩn. Nếu có điều kiện tài chính, bạn nên mua máy tăm nước để vệ sinh răng miệng.
  • Làm sạch khí cụ nong hàm mỗi ngày bàn chải nhỏ chuyên dụng, chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước.
  • Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp trong những ngày đầu tiên mới gắn hàm nong. Chỉ nên ăn những thực phẩm lỏng, hạn chế ăn đồ ăn dai cứng, dễ bám dính. Điều này là yếu tố quan trọng giúp hạn chế tình trạng thức ăn bị vướng lại ở khí cụ.
  • Việc nới rộng hàm sẽ ảnh hưởng đến ăn nhai, phát âm của bạn trong thời gian đầu. Tuy nhiên chỉ trong một thời gian ngắn, tình trạng này sẽ biến mất do bạn đã dần quen và không còn cảm giác khó chịu sau khi nong hàm.

Trên đây là những thông tin vô cùng bổ ích về phương pháp nong hàm khi chỉnh nha. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề cao và sự hỗ trợ tích cực của máy móc, trang thiết bị hiện đại. Do đó nếu có nhu cầu nới rộng hàm, tốt nhất bạn hãy lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín.

Đọc nhiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448