Niềng Răng Trainer Tại Nhà Và Những Lưu Ý Quan Trọng Khác

Niềng răng trainer tại nhà hiện là phương pháp chỉnh nha được nhiều người quan tâm, bởi sự tiện lợi và mức chi phí rẻ. Thế nhưng, nhiều người vẫn phân vân không biết hiệu quả thực sự của phương pháp này là gì, ưu – nhược điểm cụ thể và khi niềng trainer có cần lưu ý gì không? Để có câu trả lời chuẩn xác, bạn đọc hãy cùng Viện Nha Khoa Thẩm Mỹ theo dõi bài viết dưới đây.

Niềng răng trainer tại nhà là phương pháp chỉnh nha phổ biến hiện nay
Niềng răng trainer tại nhà là phương pháp chỉnh nha phổ biến hiện nay

Chúng ta biết gì về phương pháp niềng răng trainer?

Nhắc đến phương pháp niềng răng giá rẻ thì không thể không kể đến phương pháp niềng răng trainer tại nhà. Đây là phương pháp phổ biến được nhiều người tìm hiểu và ưu tiên chọn lựa, bởi chi phí rẻ và sự tiện lợi mà nó mang lại. Tuy nhiên, với giá thành rẻ cùng sự thuận tiện như vậy, liệu phương pháp này có mang lại hiệu quả cao cho người dùng hay không? Trước khi trả lời câu hỏi này, cùng chúng tôi tìm hiểu qua một số thông tin về phương pháp niềng răng trainer tại nhà được ưa chuộng nhất hiện nay.

Sử dụng loại hàm làm bằng chất liệu silicon y tế có tên là Trainer Alignment để chỉnh nha được gọi chung là phương pháp niềng răng trainer. Chính bởi hàm Trainer Alignment thuận tiện trong việc tháo lắp nên chúng thường được áp dụng cho trường hợp tự chỉnh tại nhà.

Niềng răng trainer là phương pháp chỉnh nha cho trẻ em rất phổ biến. Phương pháp này giúp trẻ tránh được thói quen xấu ảnh hưởng đến răng sau này như đẩy lưỡi, mút tay, đặt sai vị trí lưỡi,… Bên cạnh đó, chúng còn giúp trẻ tránh được tình trạng răng mọc lệch, răng hô nhờ tác động của lực hàm.

Hiện nay, khi công nghệ nha khoa phát triển, niềng răng trainer là phương pháp không chỉ phổ biến ở trẻ em mà còn áp dụng cho cả người lớn.

Niềng răng là phương pháp hiện đại giúp sắp xếp lại vị trí răng về đúng chuẩn, khắc phục hiệu quả tình trạng răng lệch lạc, thưa, hô, móm, khấp khểnh giúp bạn sở hữu nụ cười khỏe mạnh và tự tin..
Niềng răng trainer tại nhà được áp dụng cho nhiều trường hợp khác nhau
Niềng răng trainer tại nhà được áp dụng cho nhiều trường hợp khác nhau

Những đối tượng nào có thể sử dụng phương pháp niềng răng trainer?

Dưới đây là một số trường hợp có thể sử dụng phương pháp niềng răng trainer:

Đối với trẻ em

Như đã thông tin ở phần đầu, niềng răng trainer là phương pháp chỉnh nha cho trẻ em rất phổ biến. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc niềng răng silicon trainer phù hợp sử dụng với tất cả tình trạng răng. Chính vì vậy, khi phát hiện trẻ có bất kỳ vấn đề gì về răng, bạn cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán và có hướng xử lý phù hợp. Dưới đây là một số trường hợp có thể sử dụng phương pháp niềng răng silicon trainer cho trẻ:

  • Răng thưa.
  • Răng khấp khểnh nhẹ.
  • Răng hô mức độ nhẹ.
  • Khớp cắn ngược.
Tình trạng răng thưa có thể sử dụng phương pháp niềng răng trainer tại nhà
Tình trạng răng thưa có thể sử dụng phương pháp niềng răng trainer tại nhà

Đối với người lớn

Đối với răng của người trưởng thành, việc sử dụng phương pháp niềng răng trainer silicon sẽ khó có thể cải thiện được các tình trạng về răng hoặc khớp cắn. Do đó, nếu xảy ra bất kỳ các vấn đề về răng, bạn cần chủ động đến gặp bác sĩ nha khoa để có phương pháp chỉnh nha tối ưu hơn. Còn đối với phương pháp này chỉ thích hợp sử dụng sau khi niềng răng xong, nhằm duy trì trạng thái của răng.

Một số loại niềng răng trainer

Tuỳ thuộc vào đối tượng sử dụng mà bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định cho bạn sử dụng loại niềng răng trainer phù hợp. Niềng răng trainer được chia thành 4 loại như sau, cụ thể:

Hàm trainer nhóm J (Junior)

Đối tượng thích hợp để sử dụng hàm này là trẻ từ 3-5 tuổi đang mọc răng sữa. Hàm này có tác dụng giúp lưỡi đặt đúng vị trí và hạn chế các thói quen xấu của trẻ ảnh hưởng đến răng sau này như mút tay, đẩy lưỡi,… Sở dĩ chúng có tác dụng như vậy là nhờ hàm có các nệm khí.

Ngoài ra, hàm này còn có công dụng nới rộng hàm của trẻ, tránh tình trạng răng sữa mọc lên sẽ không chen chúc, khiến hàm bị xô lệch. Để phương pháp này phát huy được hiệu quả của nó, bạn nên đeo hàm J cho trẻ với tần suất 1 giờ/ngày và qua đêm khi ngủ.

Đối tượng thích hợp để sử dụng hàm này là trẻ từ 3-5 tuổi
Đối tượng thích hợp để sử dụng hàm này là trẻ từ 3-5 tuổi

Hàm trainer nhóm K (Kids)

So với hàm J, hàm trainer nhóm K có kích thước cao và lớn hơn. Hàm này thích hợp sử dụng cho trẻ từ 6-10 tuổi và đang trong quá trình thay răng. Việc sử dụng hàm K cho trẻ giúp cân chỉnh khớp cắn, tránh tình trạng răng mọc chen chúc, giúp răng mọc đúng với vị trí cung hàm của nó. Với loại hàm này, bạn nên đeo cho trẻ với tần suất từ 1-2h/ngày và buổi tối trước khi đi ngủ.

Hàm trainer nhóm T (Teens)

Trẻ từ 10-15 tuổi là thời điểm tốt nhất để sử dụng hàm này. Hàm trainer nhóm T bao gồm 4 giai đoạn T1, T2, T3, T4. Đây là giai đoạn quyết định việc răng của trẻ có mọc chuẩn, đều và đẹp hay không. 

Hàm trainer nhóm A (Adults)

Đối tượng thích hợp để sử dụng hàm này là trẻ trên 15 tuổi. Hàm trainer nhóm A gồm 3 giai đoạn niềng răng trainer a1, a2, a3. Đối với trẻ trong độ tuổi này, khi răng và hàm đều đã hoàn thiện, việc sử dụng hàm trainer silicon chỉ có tác dụng hỗ trợ hoặc cải thiện trường hợp răng bị lệch nhẹ. Ngoài ra, khi quá trình niềng răng kết thúc cũng có thể sử dụng hàm A, nhằm ngăn ngừa răng chạy lại vị trí cũ và ổn định răng.

Khi quá trình niềng răng kết thúc cũng bạn có thể sử dụng hàm A
Khi quá trình niềng răng kết thúc cũng bạn có thể sử dụng hàm A

Niềng răng trainer tại nhà có những ưu và nhược điểm gì?

Bạn đọc nên nắm rõ một số ưu và nhược điểm của phương pháp niềng răng trainer tại nhà để có thể lựa chọn cho mình phương pháp niềng răng phù hợp, cụ thể dưới đây:

Ưu điểm của niềng răng trainer tại nhà

Bất kỳ một phương pháp nào đều có hai mặt ưu và nhược điểm của nó, phương pháp niềng răng trainer cũng vậy. Đối với phương pháp này có thể kể đến một số ưu điểm nổi trội dưới đây: 

  • An toàn và dễ sử dụng: Vì được cấu tạo từ chất silicon mềm nên chúng thích hợp sử dụng với trẻ em. Bên cạnh đó, hàm silicon thuận tiện trong việc tháo lắp dễ dàng tại nhà, chính vì vậy, chúng không gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của người dùng.
  • Tiết kiệm chi phí: So với những loại khác, giá thành niềng răng khay trainer rẻ hơn rất nhiều. Dao động từ 500.000-1.500.000 VNĐ/hàm.
  • Điều chỉnh răng đúng vị trí: Sử dụng đúng phương pháp niềng răng trainer sẽ giúp dịch chuyển răng có dấu hiệu lệch lạc về đúng vị trí của nó. Vì thế, hàm răng của trẻ sẽ được điều chỉnh từ sớm, giúp răng đều, đẹp, đúng vị trí.
  • Hạn chế những thói quen xấu của trẻ: Tình trạng khớp cắn lệch, răng mọc sai vị trí sẽ xảy ra nếu trẻ có thói quen xấu như bú lưỡi, đẩy lưỡi,… Việc niềng răng bằng khay trainer sẽ giúp trẻ hạn chế được tình trạng nói trên.
  • Giảm thiểu tình trạng đau nhức, khó chịu: Khay niềng silicon được thiết kế dẻo dai, mềm, do đó khi sử dụng sẽ không gây cảm giác đau nhức, vướng cộm cho trẻ.
Hàm Trainer sử dụng rất đơn giản
Hàm Trainer sử dụng rất đơn giản

Nhược điểm của niềng răng trainer tại nhà

Bên cạnh những ưu điểm nói trên, phương pháp này còn có một số khuyết điểm, cụ thể: 

  • Không phù hợp với người lớn: Răng của người trưởng thành thường cứng và chắc hơn, do đó, việc điều chỉnh răng bằng phương pháp niềng răng trainer sẽ mất thời gian khá lâu và hiệu quả không cao.
  • Hàm trainer dễ bị làm nhái: Hiện nay, tình trạng hàng nhái hàm trainer xuất hiện ngày càng nhiều. Nếu sử dụng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và làm tình trạng răng ngày một trầm trọng thêm.
  • Không khắc phục hoàn toàn các khuyết điểm của răng: Việc sử dụng phương pháp niềng răng trainer chỉ hỗ trợ cho trường hợp nhẹ như cấu trúc răng bị lệch lạc. Với những trường hợp nặng như răng hô, xô lệch hàm, bác sĩ sẽ chỉ định cho dùng phương pháp niềng răng trainer trong thời gian nhất định. Và sẽ tác động bằng phương pháp niềng răng mắc cài sau khi răng đã mọc đủ.

Hướng dẫn chi tiết cách đeo niềng răng trainer tại nhà

Để thực hiện gắn hàm niềng, bạn có thể đi theo trình tự dưới đây:

  • Bước 1: Đặt hàm trainer nằm ngửa mặt lưỡi lên trên và hướng phần góc cong vào trong (tạo thành hình chữ U ngược).
  • Bước 2: Đặt hàm niềng tương ứng vào hàm dưới của răng và điều chỉnh lưỡi nằm nằm trên mặt lưỡi của bộ hàm trainer.
  • Bước 3: Cắn nhẹ hai hàm răng vào khay niềng để khớp hàm với răng. Chú ý ngậm miệng lại và thở bằng mũi để hàm đặt đúng vị trí.
Các bước đeo hàm Trainer tại nhà
Các bước đeo hàm Trainer tại nhà

Những lưu ý cần nắm khi niềng răng trainer tại nhà

Để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao, khâu chăm sóc răng miệng là bước vô cùng quan trọng. Chính bởi vậy, trong quá trình niềng răng, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Hạn chế ăn những loại thức ăn dai, dính, dẻo, cứng như ngô, kẹo cao su,…
  • Để bảo vệ mô, nướu, răng, bạn cần thường xuyên vệ sinh kỹ càng.
  • Dùng nước súc miệng có chứa fluor kết hợp với đánh răng và chỉ nha khoa để loại bỏ các thức ăn thừa còn sót lại trong kẽ răng.
  • Tránh tham gia các hoạt động mạnh, gây va chạm và tổn thương răng.

Niềng răng trainer tại nhà và những điều cần biết đã được Viện Nha Khoa Thẩm Mỹ cụ thể hoá trong bài viết trên. Hy vọng, với những thông tin vừa cung cấp, bạn đọc sẽ có sự lựa chọn phương pháp niềng răng tốt nhất để đạt hiệu quả cao trong việc cải thiện tình trạng răng. Chúc bạn thành công!

GỢI Ý DỊCH VỤ + BẢNG GIÁ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309