Niềng Răng Trainer Cho Người Lớn Là Gì? Có Hiệu Quả Không?

Hàm silicon trainer là loại hàm chỉnh nha rất phổ biến dành riêng cho đối tượng là trẻ em. Tuy nhiên, có không ít người vẫn thắc mắc rằng loại hàm niềng răng trainer cho người lớn có được không? Phương pháp chỉnh nha này có thực sự đem lại hiệu quả? Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này hãy tham khảo bài viết sau đây để có cho mình câu trả lời chính xác nhất nhé!

>>>> Xem thêm: Niềng Răng Trainer Là Gì? Phân Loại, Chi Phí, Mức Độ Hiệu Quả

Niềng răng trainer cho người lớn là gì?

Niềng răng trainer cho người lớn (niềng răng hàm Silicon) là một công cụ nha khoa giúp khắc phục một số tình trạng sai lệch răng miệng như răng hô móm, mọc lệch, sai khớp cắn,… ở mức độ nhẹ.

Đây thực chất là một dạng của loại hàm trainer thường được dùng để niềng răng cho trẻ em. Tuy nhiên, niềng răng trainer cho người lớn được thiết kế kích thước riêng biệt cho từng tình trạng ca răng miệng để sử dụng tại nhà. Hoặc bạn có thể đeo hàm trainer để cố định và duy trì giúp răng ổn định sau khi đã kết thúc quá trình chỉnh nha.

Niềng răng trainer cho người lớn có hiệu quả không?
Niềng răng trainer cho người lớn có hiệu quả không?

Hàm trainer có chất liệu nhựa silicon mềm mại, không gây kích ứng cho cơ thể. Hàm được thiết kế hình dạng Parabol ôm sát cung hàm nên không gây khó chịu trong quá trình đeo niềng và tháo lắp dễ dàng. Phương pháp chỉnh nha này có chi phí khá thấp và thực hiện đơn giản nên được nhiều người lựa chọn.

Niềng răng là phương pháp hiện đại giúp sắp xếp lại vị trí răng về đúng chuẩn, khắc phục hiệu quả tình trạng răng lệch lạc, thưa, hô, móm, khấp khểnh giúp bạn sở hữu nụ cười khỏe mạnh và tự tin..

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều trang facebook, thương mại điện tử quảng cáo các sản phẩm hàm niềng răng silicon từ các thương hiệu khác nhau với giá thành chỉ từ 300.000 – 800.000 VNĐ. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến nguồn gốc và chất lượng sản phẩm khi mua, tránh sử dụng hàng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

Các loại niềng răng trainer cho người lớn phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường có hai loại hàm niềng răng trainer dành riêng cho tuổi thành niên và niềng răng trainer cho người lớn. Mỗi loại hàm có những đặc tính và công dụng riêng, cụ thể:

Niềng răng trainer dùng cho tuổi vị thành niên

Niềng răng trainer ở tuổi vị thành niên (Hàm silicon Teens) được áp dụng cho trẻ từ 10 – 18 tuổi. Đây là thời điểm vàng để trẻ niềng răng chỉnh nha, đem lại kết quả tốt nhất vì răng vĩnh viễn đã mọc hoàn thiện. Vì vậy, việc đeo hàm trainer sẽ giúp nắn chỉnh răng mọc thẳng, hướng về đúng vị trí trên cung hàm và khắc phục được tình trạng sai lệch khớp cắn.

Niềng răng hàm trainer càng sớm sẽ đem lại kết quả càng cao
Niềng răng hàm trainer càng sớm sẽ đem lại kết quả càng cao

Phương pháp niềng răng Trainer cho trẻ tuổi thành niên được thực hiện trong nhiều giai đoạn được ký hiệu lần lượt là T1, T2, T3, T4. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách đeo từng hàm trong khoảng thời gian nhất định, giúp khắc phục tối đa tình trạng răng miệng bạn đang gặp phải.

Loại hàm trainer này trên thị trường hiện đang có mức giá khoảng 2.500.000 – 3.000.000 VNĐ/hàm. Đây là mức giá chỉnh nha phù hợp dành cho đối tượng là học sinh, sinh viên hoàn toàn có thể chi trả được.

Hàm trainer cho người trưởng thành

Hàm trainer cho người trưởng thành hay còn được gọi là hàm silicon Adults. Là phương pháp chỉnh nha giúp khắc phục các tình trạng răng bị sai lệch nhẹ như khấp khểnh nhẹ, hô móm nhẹ,… Ngoài ra, trong một số trường hợp bác sĩ có thể kết hợp với các khí cụ chỉnh nha khác để đem lại kết quả chỉnh nha cao nhất.

Hàm Trainer dành cho người trưởng thành còn được sử dụng như một hàm duy trì giúp cố định răng ở đúng vị trí sau khi tháo niềng răng mắc cài. Vì sau khi kết thúc quy trình niềng răng, bạn sẽ đeo hàm Trainer khoảng 6 tháng đến 1 năm tránh tình trạng răng quay về vị trí cũ.

Hàm trainer cho người trưởng thành chỉ nên áp dụng trong những trường hợp nhẹ
Hàm trainer cho người trưởng thành chỉ nên áp dụng trong những trường hợp nhẹ

Do ở người trưởng thành răng đã mọc cố định nên trong một số trường hợp răng miệng phức tạp hàm trainer sẽ không khắc phục triệt để được vấn đề. Vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng niềng răng trainer cho người lớn. Tránh nghe những lời quảng cáo thần thánh hoá của các cơ sở bán hàng không có tâm mua về sử dụng mà không đem lại hiệu quả.

Chi phí niềng răng hàm trainer Adults cho người trưởng thành có mức giá dao động từ 3.000.000 – 6.000.000 VNĐ/hàm. Tuỳ vào điều kiện tài chính và tình trạng của răng mà bạn lựa chọn loại hàm phù hợp.

Niềng răng Trainer cho người lớn có thực sự hiệu quả?

Đeo hàm trainer hiệu quả có tốt không là một trong những thắc mắc của rất nhiều người khi tìm hiểu về niềng răng trainer. Đây là phương pháp niềng răng phổ biến được ứng dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vậy thực hư về hiệu quả của niềng răng trainer cho người lớn ra sao?

Ưu điểm

Dù là phương pháp niềng răng nào cũng có những ưu nhược điểm riêng, một số lợi ích của việc sử dụng niềng răng trainer cho người lớn có thể kể đến như:

Giá hàm trainer khá rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng
Giá hàm trainer khá rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng
  • Khắc phục nhanh chóng: Với một số ca răng mọc lệch, lộn xộn sai khớp cắn nhẹ việc đeo hàm trainer có thể giúp nắn chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm nhanh hơn so với việc niềng răng mắc cài. Thời gian đeo cũng không kéo dài tới vài năm như niềng răng mắc cài.
  • Sử dụng tiện lợi: Giống như một hàm duy trì sau niềng, hàm trainer có thể dễ dàng tháo lắp khi bạn ăn uống hay vệ sinh răng miệng. Đặc biệt, niềng răng trainer không gây ra những cảm giác vướng víu, đau nhức cho người đeo trong suốt thời gian nắn chỉnh.
  • Giá thành rẻ: Chi phí niềng răng hàm trainer cho người lớn khá thấp chỉ vài triệu đồng. Vì vậy việc chỉnh nha bằng phương pháp này được áp dụng rất rộng rãi, ai cũng dễ dàng lựa chọn.

Hạn chế

Dù là phương pháp chỉnh nha tiện lợi, giá rẻ nhưng niềng răng trainer thường được nha sĩ khuyên dùng cho trẻ em có khuyết điểm về răng là vì:

  • Không có hiệu quả với tình trạng răng phức tạp: Thực tế, cấu tạo của hàm silicon trainer cho người lớn cứng và dày hơn so với trẻ em. Nhưng ở người trưởng thành xương hàm đã hoàn thành, răng vĩnh viễn cũng mọc cố định. Vì vậy, sử dụng hàm Silicon trainer để niềng răng thường không đem lại tác dụng với những vấn đề răng móm, sai lệch khớp cắn hay răng khấp khểnh nhiều. Vì lực của hàm silicon quá yếu, nếu có thì cũng rất chậm gần như không thể tác động giúp răng dịch chuyển nhiều.
  • Dễ gây sai lệch hàm: Việc đeo hàm trainer chỉnh nha tại nhà nếu được thực hiện không đúng cách sẽ không không cải thiện được tình trạng răng về đúng vị trí. Thậm chí việc niềng răng trainer không có sự kiểm soát của bác sĩ còn dẫn tới tình trạng sai lệch khớp cắn, răng bị yếu đi, lộ chân răng. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn còn bị mất răng.
  • Mắc bệnh răng miệng: Trên thị trường bán tràn lan rất nhiều loại hàm trainer không rõ xuất xứ, nguồn gốc. Nếu bạn mua phải loại hàm silicon kém chất lượng rất dễ gây ra các bệnh lý nha chu như viêm lợi, viêm nướu hay nhiễm độc silicon rất nguy hiểm.
Hàm trainer không có tác dụng với những ca niềng khó
Hàm trainer không có tác dụng với những ca niềng khó

Vì vậy, phương pháp chỉnh nha này sẽ phát huy tác dụng cao nhất với trẻ em và học sinh, sinh viên dưới 20 tuổi. Để đảm bảo an toàn, trước khi đeo hàm trainer bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn để lựa chọn được loại hàm đeo phù hợp nhất. Việc này giúp bạn tránh được không bị tốn công vô ích vào phương pháp niềng răng này.

Cách sử dụng máng silicon trainer

Để đảm bảo quá trình đeo hàm trainer chỉnh nha tại nhà an toàn và có kết quả ưng ý bạn cần thực hiện theo các bước hướng dẫn sử dụng dưới đây:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi đeo hàm trainer.
  • Đặt từ từ miếng niềng răng silicon vào khuôn miệng. Bạn nên đặt hàm vào giữa răng cửa để hàm không bị lệch.
  • Giữ môi trên và dưới chạm nhẹ vào nhau rồi thực hiện thở bằng mũi.
  • Sau đó dùng hai hàm răng cắn nhẹ vào khay niềng để khay khớp vào hàm răng của bạn (lưu ý không được nhai sẽ gây vỡ hàm).
  • Đeo niềng ít nhất 2 – 3 tiếng mỗi ngày. Thời điểm tốt nhất là đeo ban đêm khi ngủ, khi nấu ăn hoặc khi đang làm việc.
  • Sau khi tháo hàm cần dùng nước để rửa sạch mảng bám, vi khuẩn gây hại trên hàm. Đồng thời súc miệng bằng nước muối giúp khoang miệng sạch hơn.

>>>> Đọc thêm: Lưu Ý Khi Niềng Răng Tại Nhà

Nên thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi đeo hàm trainer
Nên thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi đeo hàm trainer

Những lưu ý khi niềng răng trainer cho người lớn

Khi có dự định chỉnh nha bằng hàm trainer ở độ tuổi trưởng thành, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề dưới đây giúp tránh gây hại cho răng trong quá trình sử dụng:

Trước khi đeo hàm trainer

Không chỉ trong lúc đeo niềng trainer, trước khi quyết định chỉnh nha theo phương pháp này bạn hãy nắm rõ những điều dưới đây:

  • Lựa chọn mua hàm trainer tại cơ sở nha khoa uy tín. Tốt nhất cần có bác sĩ nha khoa tư vấn lựa chọn loại hàm silicon và cách sử dụng cụ thể theo tình trạng răng của bản thân.
  • Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng hàm trainer được bán trôi nổi trên mạng, không có thương hiệu. Vì những sản phẩm đó được làm từ silicon kém chất lượng ảnh hướng không tốt đến sức khỏe.

Trong khi đeo niềng răng trainer

  • Niềng răng trainer cho người trưởng thành chỉ đem lại tác dụng khi bạn tuân thủ theo đúng lộ trình và yêu cầu của bác sĩ. Việc đeo niềng cần duy trì thời gian đeo, chế độ ăn uống phù hợp, vệ sinh răng đúng cách để sớm sở hữu một hàm răng trắng đều.
  • Chú ý cẩn thận với các hoạt động và đập mạnh ảnh hưởng đến răng. Nếu không may xảy ra va chạm gây nứt, vỡ hàm bạn cần tới gặp bác sĩ sớm để được khắc phục.
  • Mặc dù đây là phương pháp niềng răng tại nhà nhưng bạn vẫn cần đến thăm khám kiểm tra răng định kỳ. Như vậy vừa giúp bác sĩ đánh giá được hiệu quả chỉnh nha và dễ dàng phát hiện nếu có vấn đề.

Nội dung niềng răng liên quan: [Giải Đáp] Niềng răng tháo lắp có hiệu quả không? Phương pháp thực hiện

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã cung cấp được cho bạn đọc những thông tin hữu ích về việc sử dụng miếng niềng răng trainer cho người lớn. Việc lựa chọn bất kỳ phương pháp nào để chỉnh nha cũng không thể tự ý thực hiện. Vì vậy bạn hãy đến những cơ sở nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất.

GỢI Ý DỊCH VỤ + BẢNG GIÁ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309