4+ Nhược Điểm Của Bọc Răng Sứ Và Các Vấn Đề Phát Sinh

Phương pháp bọc răng sứ mang lại nhiều tác dụng tốt và có những ưu điểm không thể phủ nhận, tuy nhiên cũng tồn tại không ít hạn chế. Do đó việc tìm hiểu các kiến thức quan trọng của kỹ thuật nha khoa thẩm mỹ này trước khi tiến hành điều trị sẽ giúp bạn có thể đưa ra quyết định chính xác nhất. Vậy nhược điểm của bọc răng sứ là gì, rủi ro nào có thể xảy ra? Cùng chúng tôi khám phá những nội dung này ngay trong bài viết phía dưới đây.

Top 4 nhược điểm của bọc răng sứ bạn nên biết

Bọc răng sứ là phương pháp khá phổ biến hiện nay, thường được chỉ định cho trường hợp gặp các khuyết điểm về răng như vỡ, mẻ, sứt, răng thưa, móm, lệch lạc ở mức độ nhẹ hoặc răng bị xỉn màu. Tuy nhiên, trước khi tiến hành bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng, vì phương pháp nào cũng sẽ tồn tại những ưu và nhược điểm nhất định.

Bọc răng sứ là phương pháp khá phổ biến hiện nay
Bọc răng sứ là phương pháp khá phổ biến hiện nay

Trước khi đi vào chi tiết các nhược điểm của bọc răng sứ, chúng tôi xin được nêu ra một số ưu điểm của phương pháp này. Cụ thể nó sẽ giúp bạn nhanh chóng sở hữu một hàm răng trắng sáng, đều đẹp, đồng thời vẫn giữ nguyên được chức năng ăn nhai. Bên cạnh đó, bọc răng sứ sẽ giúp cải thiện tính thẩm mỹ và tiết kiệm thời gian hơn so với các phương pháp chỉnh nha niềng răng khác.

Ngoài những ưu điểm phía trên, phương pháp này tồn tại không ít điểm hạn chế bạn cần lưu tâm đến. Đây có thể xem là những yếu tố tối quan trọng để giúp bạn cân nhắc và đưa ra quyết định đúng đắn xem có nên điều trị hay không.

Chi phí cao

Nhược điểm lớn nhất của bọc răng sứ khiến nhiều người cần cân nhắc khi thực hiện là chi phí cao. Được biết giá của răng sứ sẽ phụ thuộc vào số lượng cần điều trị và chất liệu cấu tạo nên mão sứ. Tuy nhiên, nếu so sánh mức giá với thời gian tồn tại của phương pháp này thì chi phí trung bình mà người bệnh cần chi trả là tương đối cao.

Nhìn chung mức giá có thể chênh lệch do công nghệ áp dụng, chất lượng sứ, tay nghề của bác sĩ, từ đó trung bình sẽ giao động từ 2.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng/răng. Hơn nữa khi răng sứ hết hạn, bạn cần phải tốn chi phí để thay mới hoàn toàn.

Nhược điểm của bọc răng sứ – Răng kém nhạy cảm

Răng kém nhạy cảm là nhược điểm của việc bọc răng sứ cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường do trong quá trình thực hiện bọc sứ, các bác sĩ cần phải mài đi một phần của mô răng thật. Do đó, nếu những người có men răng nhạy cảm có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động ăn nhai hàng ngày.

Việc mài cùi răng sẽ làm độ phản ứng của răng bị suy giảm, đặc biệt là trong việc nhận biết đồ ăn, nước uống,… Điều này cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc ăn uống và chế độ dinh dưỡng của người bọc răng sứ

Giảm tuổi thọ của răng

Thời gian bọc răng sứ diễn ra khá nhanh, không quá lâu như các phương pháp nha khoa khác. Thông thường người bệnh chỉ mất khoảng 2 – 3 buổi là có thể được sở hữu một hàm răng đều, đẹp, tính thẩm mỹ cao và ấn tượng với người nhìn. Tuy nhiên, trên thực tế, tuổi thọ sử dụng của răng sứ sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Trong đó, các vấn đề cơ bản sẽ ảnh hưởng đến thời gian sử dụng răng sứ phải kể đến điển hình là loại răng sứ sử dụng, tay nghề của bác sĩ và chế độ chăm sóc. Thêm nữa, một vấn đề mà các bạn cần lưu ý tiếp theo là răng sứ không thể tồn tại vĩnh viễn, dù bạn có sử dụng loại chất liệu nào đi chăng nữa. Được biết tuổi thọ của răng thường sẽ chỉ kéo dài 10 – 25 năm, thậm chí là ngắn hơn. Đồng thời tuổi thọ của răng sẽ ngắn hơn khi bạn lựa chọn các dòng sứ có chất lượng không cao, hoặc khi được thực hiện bởi các bác sĩ thiếu kinh nghiệm và phương pháp chăm sóc răng sau bọc sứ không phù hợp.

Răng thật bị xâm lấn – Nhược điểm của bọc răng sứ

Để thực hiện trồng răng sứ chắc chắn không thể bảo tồn tối đa được răng thật. Đây chính là một trong những điểm hạn chế lớn nhất của kỹ thuật bọc răng sứ, từ đó dẫn đến một số biến chứng nguy hại sau khi tiến hành mài cùi răng như sau:

Trong một số trường hợp mài răng có thể tác động trực tiếp đến tủy răngTrong một số trường hợp mài răng có thể tác động trực tiếp đến tủy răng

  • Trong một số trường hợp mài răng có thể tác động trực tiếp đến tủy răng, từ đó làm suy giảm chức năng của tổ chức này.
  • Tăng cảm giác ê buốt răng, đau nhức kéo dài làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và các vấn đề khác trong cuộc sống giao tiếp hàng ngày.
  • Cấu trúc răng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, từ đó có thể dẫn đến sai lệch khớp cắn, rối loạn khớp thái dương hàm.
  • Bên cạnh đó, nếu tay nghề của bác sĩ không đảm bảo có thể dẫn đến tình trạng xâm lấn quá đà. Hoặc quá trình này diễn ra không đúng kỹ thuật sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cấu trúc răng.

Đây là những nhược điểm của bọc răng sứ các bạn nên nắm được nếu có nhu cầu thực hiện. Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng, trước khi tiến hành các bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết, nhằm giúp người bệnh lựa chọn được phương pháp phù hợp với sức khỏe răng miệng, cũng như khả năng tài chính của bản thân.

Một số vấn đề phát sinh từ những nhược điểm của bọc răng sứ

Các bạn nên tìm hiểu thật kỹ lưỡng những ưu và nhược điểm của bọc răng sứ để có thể cân nhắc và đưa ra quyết định là có nên thực hiện không. Trên thực tế, những hạn chế của việc bọc răng sứ rất khó có thể khắc phục được. Đặc biệt nếu tay nghề của bác sĩ còn non kém, việc vệ sinh, chăm sóc không đảm bảo có thể dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh như sau:

Dẫn đến hiện tượng cộm, cấn

Sau khi tiến hành bọc răng sứ, các bạn có thể gặp hiện tượng cộm, cấn. Tình trạng này là một trong những nhược điểm phổ biến nhất của bọc răng sứ. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cộm thường do mão sứ đã được thiết kế với kích thước quá dày.

Hơn nữa, việc mài cùi răng sai cách cũng có thể dẫn đến tỷ lệ giữa răng thật và mão sứ không được đảm bảo, từ đó gia tăng nguy cơ bị hở chân răng. Thậm chí nếu như mão sứ sử dụng có chất lượng kém, gắn lệch có thể làm khớp hàm bị lệch, từ đó gây khó khăn cho việc ăn nhai.

Làm ê buốt răng

Ê buốt răng là vấn đề nhiều người phải đối mặt sau khi bọc răng sứ, đặc biệt cảm giác này sẽ gia tăng mạnh hơn trong một số trường hợp sau đây:

Ê buốt răng là vấn đề nhiều người phải đối mặt sau khi bọc răng sứ
Ê buốt răng là vấn đề nhiều người phải đối mặt sau khi bọc răng sứ
  • Kỹ thuật thực hiện không đúng có thể làm mất nhiều diện tích của răng thật, thậm chí là lộ ngà răng.
  • Phần răng thật bị mài với kích thước quá lớn, từ đó làm ảnh hưởng trực tiếp đến tủy răng phía trong.
  • Tình trạng ê buốt có thể gia tăng nhiều hơn khi bạn ăn nhai hoặc sử những loại đồ uống quá nóng, quá lạnh. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình ăn nhai hàng ngày của những người bọc răng sứ.

Viền nướu bị đen mất thẩm mỹ

Một trong những nhược điểm lớn nhất của bọc răng sứ gây ra chính là làm đen chân răng hoặc viền nướu. Tình trạng này sẽ xuất hiện khi tuổi thọ của răng đã chạm ngưỡng hoặc do lựa chọn sai chất liệu bọc sứ.

Trong đó răng sứ kim loại là dòng có chi phí thấp, trong thành phần chứa một tỷ lệ kim loại nhất định. Hơn nữa, những dòng răng sứ này thường có tuổi thọ không cao. Đồng thời trong quá trình sử dụng rất dễ phát sinh các phản ứng hóa học ở bên trong môi trường khoang miệng, từ đó dẫn đến tình trạng đen viền nướu.

Khiến răng bị hở

Trong trường hợp tay nghề của các bác sĩ còn non kém, mão sứ không được gắn khít với mô răng thật làm lượng thức ăn thừa đọng lại gây ra bệnh lý răng miệng khiến răng bị hở. Vào lúc này, tỷ lệ tổn thương của răng thật bên trong sẽ cao hơn, các bạn có thể cần tháo phần sứ ra, vệ sinh lại và bọc mới để hạn chế các biến chứng.

Gây kích ứng răng

Tại một số cơ sở nha khoa lựa chọn chất liệu sứ kém hoặc không đạt chuẩn có thể gây ra tình trạng kích ứng với cơ địa của những người nhạy cảm. Đồng thời gây ra cảm giác sưng hoặc khó chịu.

Nhược điểm của bọc răng sứ là vấn đề các bạn cần nắm thật rõ để cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện phương pháp này. Bên cạnh đó, ưu tiên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín nhằm thực hiện quá trình bọc sứ an toàn và hiệu quả tối ưu nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448