Nhổ Răng Không Trồng Lại Có Sao Không, Có Nguy Hiểm Không?

Răng là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc nhai nghiền thức ăn trước khi đưa xuống dạ dày. Răng trưởng thành sẽ không có khả năng tự phục hồi nếu bị hư hỏng, gãy rụng hay nhổ bỏ hoàn toàn. Vậy nếu chúng ta nhổ răng không trồng lại có sao không? Theo các chuyên gia nha khoa, điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới hoạt động ăn nhai, từ đó làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa.

Nhổ răng không trồng lại có sao không, có nguy hiểm không?

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta phải nhổ răng. Trong đó, phổ biến nhất là do các bệnh lý nghiêm trọng về răng miệng, chẳng hạn như sâu răng, chết tủy.

Vậy nhổ răng không trồng lại có sao không, ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe? Theo các chuyên gia nha khoa, việc không tiến hành trồng răng mới thay thế kịp thời sau khi nhổ răng sẽ gây ra không ít hệ lụy tới sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe tổng thể.

Trong đó, những hậu quả của việc mất răng vĩnh viễn có thể xảy ra bao gồm:

Ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ

Với thắc mắc không trồng răng có sao không thì hậu quả mà bạn có thể nhận thấy ngay lập tức chính là làm ảnh hưởng không nhỏ tới tính thẩm mỹ, phá vỡ sự hài hòa trên khuôn mặt, nhất là khi răng bị mất là răng cửa hoặc răng nanh. Chắc chắn, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy mất tự tin, gây trở ngại tới công việc, nhất là đối với các ngành nghề buộc phải giao tiếp nhiều như dịch vụ, giảng dạy, nghệ thuật…

Nhổ răng không trồng lại có sao không hiện vẫn đang là thắc mắc của rất nhiều người
Nhổ răng không trồng lại có sao không hiện vẫn đang là thắc mắc của rất nhiều người

Trên thực tế, khá nhiều người khi bị mất răng hàm thường chủ quan vì đây là chiếc răng nằm sâu bên trong, không thể nhìn thấy khi giao tiếp bình thường. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài, các răng xung quanh có thể bị xô lệch, từ đó khiến hàm răng trở nên lệch lạc, mất cân đối. Như vậy khi bị mất răng nào đi chăng nữa đều sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều tới tính thẩm mỹ gương mặt.

Giảm dần khả năng ăn nhai

Nhiệm vụ chính của răng chính là cắn xé, nhai nghiền thức ăn và giúp hệ tiêu hoá dễ dàng hấp thụ dưỡng chất hơn. Hầu hết các răng trên cung hàm (ngoại trừ răng khôn) đều đảm nhiệm chức năng riêng và đều đóng vai trò quan trọng.

Nếu để mất đi một hoặc nhiều răng trên cung hàm sẽ khiến lực nhai bị giảm sút, thức ăn không được nghiền nhỏ hoàn toàn khi đưa vào dạ dày. Điều này hoàn toàn có thể dẫn tới nguy cơ mắc phải các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa do các cơ quan như dạ dày, ruột phải hoạt động nhiều hơn.

Ngoài ra, khi cắn hoặc ăn nhai quá mạnh hay ăn thức ăn cứng, khu vực nướu bị trống do mất răng rất dễ bị tổn thương gây chảy máu, đau rát, khó chịu. Do đó, nếu không khắc phục tình trạng mất răng sớm, bạn có thể phải loại bỏ một số món ăn mình yêu thích.

Xương hàm bị thoái hóa do mất răng lâu ngày

Với thắc mắc mất răng không trồng răng có sao không thì điều này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến xương hàm. Cụ thể, tại vị trí răng bị mất sẽ tạo nên khoảng trống lớn trên nướu. Lúc này, lực nhai lên xương hàm tại vị trí đó sẽ không còn nữa và khiến cho quá trình sinh trưởng tế bào xương giảm. Lâu dần, tình trạng trên sẽ gây ra hiện tượng tiêu xương và thoái hoá xương răng. Đây được xem là biến chứng nguy hiểm nhất của việc mất răng. Theo các chuyên gia nha khoa, chỉ sau khoảng 6 tháng mất răng mà chưa thay thế lại răng mới, xương hàm có thể bị tiêu biến tới 60%.

Nhổ răng không trồng lại chắc chắn sẽ làm tiêu xương hàm
Nhổ răng không trồng lại chắc chắn sẽ làm tiêu xương hàm

Xương hàm bị thoái hóa do mất răng lâu ngày sẽ gây ra những tác động tiêu cực tới thẩm mỹ. Cụ thể:

  • Lão hóa sớm: Khi xương hàm bị tiêu biến do mất răng, các mô mềm của cơ mặt, mô nướu đã mất chỗ nâng đỡ. Điều này khiến cho 2 má bị hóp vào đáng kể, gây tụt nướu, da mặt bị chảy xệ và lão hóa sớm. Như vậy khi bị tiêu xương hàm, bạn sẽ trông già hơn tuổi gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ, thiếu tự tin khi giao tiếp.
  • Khó phục hình răng: Nếu để mất răng quá lâu khiến xương hàm bị tiêu giảm chắc chắn trình trồng răng sau này sẽ trở nên phức tạp, khó khăn hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, chi phí và thời gian phục hình răng cũng tốn kém hơn. Đặc biệt, nếu lựa chọn trồng răng giả bằng cấy ghép implant, bạn còn phải tiến hành ghép xương. Đây là một kỹ thuật khó, tốn kém nhiều công sức vè cả tiền bạc.

Nhổ răng không trồng lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh răng miệng

Các khoảng trống trên nướu do mất răng lâu ngày gây ra rất dễ khiến cho vụn thức ăn thừa bám lại. Đây chính là yếu tố tạo nên môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn có hại sinh sôi, phát triển và tấn công tăng miệng. Nếu không có thói quen vệ sinh răng miệng chúng có thể gây nên các bệnh lý như viêm lợi, hôi miệng, sâu răng, viêm nha chu…

Trên thực tế, việc vệ sinh khu vực bị mất răng cũng khá khó khăn. Bởi nếu chải răng quá nhiều hoặc quá mạnh tại vị trí đó sẽ khiến nướu chảy máu, trầy xước. Ngược lại, nếu vệ sinh hời hợt, không kỹ càng lại bỏ sót cặn bẩn, mảng bám thức ăn. Đặc biệt, nếu các răng đã bị xô lệch, tạo nên các khe hở giữa các răng còn khiến cho việc vệ sinh răng miệng càng thêm phức tạp.

Đừng bỏ qua

nhổ răng không trồng lại có sao không
Không trồng răng sau khi mất răng làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng

Ngoài ra, với thắc mắc nhổ răng không trồng lại có sao không thì việc làm này còn có thể gây ra một số biến chứng ít gặp khác như sau:

  • Ảnh hưởng xấu tới xoang hàm: Khi mất các răng hàm trên mà không trồng lại ngay lập tức thì xoang hàm sẽ dần mở rộng xuống vị trí răng bị mất hoặc khu vực liền kề với nó. Điều này khiến cho xương hàm bị phá hủy từ bên trong ra tới bên ngoài theo thời gian. Bởi vậy, sau này nếu bạn muốn trồng răng thay thế, bạn bắt buộc phải mổ nâng xoang trước.
  • Tác động tới dây thần kinh: Ở mỗi răng, nhát là các răng hàm dưới thường tiếp xúc với rất nhiều ống dây thần kinh nên khi mất răng nằm liền kề hoặc mất nhiều răng cùng lúc, xương hàm sẽ bị tiêu giảm một cách nhanh chóng. Việc xương hàm tụt xuống phía dưới có thể gây các tác động xấu tới hệ thống dây thần kinh, từ đó quá trình cấy ghép răng về sau cũng khó khăn hơn.
  • Phát âm sai, không rõ chữ: Trên thực tế có khá nhiều trường hợp sau khi bị mất răng, nhất là răng cửa bị phát âm sai, không rõ chữ. Tình trạng này xuất hiện phổ biến ở những từ phải đẩy âm gió ra ngoài như ch, th, s, l, x, n… Giới chuyên gia nha khoa xác định nguyên nhân gây ra vấn đề trên là do việc mất răng đã khiến phần lưỡi, môi và răng đã không còn sự tương tác.

Trường hợp nào nhổ răng không cần trồng lại vẫn an toàn

Với những thông tin trên, chúng ta có thể thấy những hậu quả nguy hiểm của việc nhổ răng mà không cần trồng lại. Tuy nhiên, trên thực tế không phải bất cứ trường hợp mất răng nào cũng cần phải phục hình lại.

Các trường hợp mất răng vĩnh viễn không cần trồng lại vẫn đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sức khỏe bao gồm:

  • Nhổ răng số 8: Răng số 8 chính là răng khôn – một chiếc răng không có bất cứ chức năng thẩm mỹ hay ăn nhai nào. Do vậy sự tồn tại của nó trên cung hàm cũng không quá cần thiết, đó cũng là lý do vì sao khi nhổ bỏ răng này sẽ không ảnh hưởng gì tới quá trình ăn uống hay sức khỏe răng miệng. Bên cạnh đó do răng khôn nằm ở cuối cùng hàm nên khi nó mất đi, bạn cũng không cần lo lắng về nguy cơ xô lệch răng kế cận hay tiêu xương hàm. Thậm chí, nếu răng số 8 mọc ngầm, mọc lệch hay nghiêng các bác sĩ còn phải chỉ định nhổ bỏ chúng để không gây cảm giác đau đớn hoặc ảnh hưởng tiêu cực tới các răng khác.
Các trường hợp nhổ răng khôn không cần thiết phải trồng lại răng
Các trường hợp nhổ răng khôn không cần thiết phải trồng lại răng
  • Nhổ răng để niềng răng: Đối với người trên 20 tuổi, trong quá trình niềng răng hô hay mọc lệch lạc quá nhiều… thì việc phải nhổ bỏ đi một hoặc một số răng là điều bình thường. Bởi lúc này trên cung hàm rất cần một trống cho các răng dễ dàng dịch chuyển. Tình trạng tiêu xương hàm lúc này cũng sẽ không xảy ra bởi các bác sĩ sẽ điều chỉnh cho răng về đúng vị trí, từ đó lấp đầy hết khoảng trống trên hàm.

Nhổ răng sau bao lâu thì có thể tiến hành trồng thay thế được?

Bao lâu sau khi nhổ răng có thể trồng răng là thắc mắc của nhiều người. Thời điểm trồng lại răng mới thay thế răng đã nhổ phụ thuộc rất lớn vào thời gian lành hẳn của vết thương.

Thực tế, sau khoảng 1 tuần kể từ khi nhổ răng, trong ổ máng răng đã bắt đầu hình thành những tổ chức mầm thịt mới. Tiếp theo, trong 1 – 2 tháng sau thì ổ máng răng đã hồi phục bình thường. Tuy nhiên, lúc này nếu tiến hành chụp X-quang, chúng ta vẫn thấy ranh giới của ổ máng răng. Cho tới 3 – 6 tháng sau thời điểm nhổ răng thì xương mới có thể hình thành lại.

Thông thường, sau khoảng từ 1 – 2 tháng sau khi nhổ răng, bạn đã có thể trồng hàm giả tháo lắp. Với trồng răng giả cố định thì thời gian này phải kéo dài từ 2 – 3 tháng. Trường hợp trồng răng bằng phương pháp cấy ghép implant, bạn có thể thực hiện ngay sau khi hoàn thành ca nhổ răng nếu xương hàm và sức khỏe ổn định.

Chú ý: Đối với người cao tuổi, vết thương do mất răng khó hồi phục hơn nên thời gian chờ để trồng lại răng mới có thể kéo dài hơn.

Nên trồng răng giả theo phương pháp nào sau khi nhổ răng?

Để tránh những hậu quả nguy hiểm do mất răng gây ra thì mọi người nên tiến hành trồng lại răng giả vào thời điểm thích hợp theo chỉ định của bác sĩ bằng 1 trong 3 phương pháp sau:

Răng giả tháo lắp

Răng giả tháo lắp có cấu tạo tương đối đơn giản. Thông thường, dụng cụ này sẽ bao gồm một nền hàm, một khung hàm và răng sứ phục hình. Trong đó răng giả được cố định bằng các móc cài được làm từ Titan. Răng giả tháo lắp có thể áp dụng cho trường hợp mất 1 răng, mất nhiều răng hay mất răng nguyên hàm.

Người cao tuổi sau khi nhổ răng nên dùng răng giả tháo lắp để đảm bảo an toàn
Người cao tuổi sau khi nhổ răng nên dùng răng giả tháo lắp để đảm bảo an toàn

Với ưu điểm là chi phí thấp và thực hiện đơn giản nên răng giả tháo lắp là một lựa chọn phổ biến cho người cao tuổi. Tuy nhiên, dụng cụ này lại dễ bung tuột khi ăn nhai hoặc nói chuyện nên gây khá nhiều bất tiện cho người dùng. Bên cạnh đó, tuổi thọ của cũng chỉ kéo dài từ 3-5 năm và không ngăn được tình trạng tiêu xương, tụt nướu do mất răng.

Bắc cầu răng sứ

Phương pháp bắc cầu răng sứ được áp dụng khi 2 răng bên cạnh vị trí mất răng còn chắc khỏe. Theo đó, bác sĩ cần thực hiện mài 2 răng này để làm trụ cho dãy cầu sứ bao gồm nhiều răng dính liền kề ở phía trên.Trong trường hợp chỉ mất 1 răng thì dãy cầu sứ sẽ gồm 3 răng liền kề.

Bắc cầu răng sứ phương pháp trồng răng cố định nên đem lại khả năng ăn nhai chắc chắn hơn răng giả tháo lắp. Tuy nhiên, nó cũng không thể khôi phục lại chân răng bị mất nên tình trạng tiêu xương vẫn sẽ diễn ra theo thời gian. Hơn nữa, răng kế cận bị xâm lấn sau quá trình mài khiến nó trở nên nhạy cảm hơn và làm tăng nguy cơ mất thêm răng.

Cấy ghép Implant

Sự ra đời của cấy ghép Implant như một bước tiến vượt bậc của ngành nha khoa bởi nó giúp khắc phục được những mặt hạn chế của các phương pháp trồng răng truyền thống, đặc biệt là đối với trường hợp mất răng lâu năm. Với giải pháp này, bác sĩ cần dùng một trụ implant làm từ chất liệu titanium để cắm trực tiếp vào hố răng bị mất. Sau một thời gian nhất định, khi trụ đã được tích hợp với xương hàm, một khớp nối có gắn mão sứ lên phía sẽ được lắp trực tiếp vào trụ Implant.

Răng Impalnt có độ bền đẹp giống như răng thật đã mất
Răng Impalnt có độ bền đẹp giống như răng thật đã mất

Kỹ thuật trồng răng giả bằng cấy ghép Implant có thể mang lại những ưu điểm vượt trội mà hàm giả tháo lắp và cầu răng sứ không thể có. Cụ thể:

  • Giúp răng giả mới trồng đảm bảo tính thẩm mỹ đẹp tự nhiên và chức năng ăn nhai vững chắc như răng thật. Do đó, bạn không cần kiêng cử hay hạn chế một số loại thực phẩm nào khi vết thương đã hồi phục hoàn toàn.
  • Chân răng Implant nhân tạo làm bằng chất liệu titanium giúp xương hàm có chỗ bám vững chắc, từ đó khắc phục được tình trạng tiêu xương, tụt nướu do mất răng lâu ngày.
  • Cấy ghép Implant là phương pháp trồng răng giả độc lập, mất răng nào trồng lại răng đó nên không xâm lấn răng khỏe mạnh.
  • Vệ sinh răng Implant dễ dàng như răng tự nhiên mà không phải tháo ra lắp vào như hàm giả tháo lắp.
  • ­Tuổi thọ răng Implant có thể hơn 20 năm hoặc vĩnh viễn nếu như người dùng bảo vệ, chăm sóc và vệ sinh răng kỹ lưỡng.

Với thông tin mà Viện Nha Khoa đã chia sẻ, hy vọng bạn đã có được lời giải đáp hữu ích nhất cho khắc mắc nhổ răng không trồng lại có sao không. Nhìn chung, tình trạng mất răng kéo dài trong thời gian dài có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do vậy, khi phải nhổ bỏ răng, bạn hãy sớm tới gặp các bác sĩ nha khoa để được thăm khám và áp dụng các phương pháp phục hình răng phù hợp, hiệu quả nhất.

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309