Nên Niềng Răng Hay Bọc Răng Sứ – Cách Chọn Phương Pháp Tốt Nhất

Nên niềng răng hay bọc răng sứ là băn khoăn của rất nhiều người khi muốn can thiệp nha khoa để cải thiện thẩm mỹ và chức năng nhai. Trên thực tế, đây đều là những phương pháp chỉnh nha hiện đại, hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết từ các chuyên gia, giúp bạn có lựa chọn phù hợp nhất.

Nhiều người băn khoăn không biết nên niềng răng hay bọc răng sứ
Nhiều người băn khoăn không biết nên niềng răng hay bọc răng sứ

Nên niềng răng hay bọc răng sứ – Tư vấn từ chuyên gia

Nên niềng răng hay bọc sứ là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn khi gặp các vấn đề về răng miệng. Cả hai phương pháp bọc sứ và niềng răng chỉnh nha đều là các biện pháp nha khoa hiện đại, đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, mỗi phương pháp lại có những ưu thế riêng biệt và phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Chính vì thế, rất khó để bạn có thể tự xác định xem mình nên niềng răng hay bọc răng sứ.

Để có thể xác định chính xác nên niềng răng hay bọc sứ tốt hơn, cần phải hiểu rõ về đặc điểm cụ thể của cả 2 phương pháp chỉnh nha này.

Những đặc điểm chính của phương pháp niềng răng

Niềng răng là phương pháp sử dụng hệ thống dây thun và các mắc cài cùng dây cung nhằm tạo lực tác động lên cung hàm. Cách làm này giúp chỉnh hình răng, khắc phục triệt để tình trạng răng hô, bị móm, răng mọc chen chúc hoặc sai lệch khớp cắn. 

Các chất liệu niềng răng ngày nay cũng khá đa dạng và đem đến nhiều lựa chọn cho người dùng. Các mắc cài có thể được dùng bằng kim loại, mắc cài sứ hay mắc cài tự động với rãnh trượt để điều chỉnh dễ dàng hơn. Ngoài ra, các bác sĩ nha khoa còn sử dụng hệ thống khay niềng trong suốt để tăng tính thẩm mỹ trong quá trình niềng. Đánh giá ưu điểm của phương pháp này, các chuyên gia nhận xét như sau:

  • Niềng răng tạo được kết cấu chắc chắn, dễ dàng điều chỉnh lực tác động giúp điều chỉnh khung hàm triệt để, độ bền cao.
  • Đây là giải pháp hiệu quả trong các trường hợp răng hô, răng thưa, răng khấp khểnh… 
  • Có thể thực hiện niềng răng chỉnh nha trong mọi trường hợp từ mức độ nhẹ đến nặng.
  • Niềng răng không xâm lấn, không làm tổn thương đến răng tự nhiên.
  • Đem lại kết quả tốt, triệt để, giúp khuôn hàm đẹp, cân đối, thẩm mỹ hơn sau khi niềng.
  • Các loại mắc cài đa dạng, đáp ứng nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng cá nhân.
Phương pháp niềng răng giúp điều chỉnh được những vấn đề răng miệng phức tạp
Phương pháp niềng răng giúp điều chỉnh được những vấn đề răng miệng phức tạp

Mặt khác, phương pháp niềng răng cũng có một số điểm còn hạn chế cần khắc phục, cụ thể như:

  • Niềng răng không thể giúp răng trở nên trắng hơn, không tác động được nhiều trong việc thay đổi hình thể răng. Do đó, ở những người răng bị xỉn màu hoặc răng bị biến dạng, sứt mẻ thì cách chỉnh nha này không giải quyết được.
  • Một số trường hợp bị kích ứng với nguyên liệu làm mắc cài gây ra bệnh lý răng miệng.
  • Mất nhiều thời gian mới đạt kết quả như mong đợi, có thể lên tới hàng năm.
  • Chi phí niềng răng khá cao và không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện.

Ưu nhược điểm của bọc răng sứ

Bọc răng sứ được biết đến là biện pháp giúp phục hồi hình dạng, màu sắc của răng. Các nha sĩ sẽ điều chỉnh và đo kích thước của răng thật, sau đó chế tạo mão răng phù hợp để bọc vào răng thật. Những ưu điểm nổi bật của phương pháp này có thể kể đến gồm:

  • Bọc sứ cả hàm giúp che đi những khuyết điểm trên toàn bộ hàm răng, nhất là những hàm răng bị ố màu, xỉn vàng, răng bị sâu, sứt mẻ.
  • Răng sứ có độ bền cao, tạo độ rắn chắc cho răng thật trên cung hàm, khôi phục khả năng nhai thức ăn hiệu quả.
  • Mang lại một hàm răng đều đẹp, trắng sáng, tạo sự tự tin khi cười cũng như khi giao tiếp.
  • Thời gian tiến hành bọc răng sứ nhanh, hiệu quả tức thời và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.
Bọc răng sứ có tính thẩm mỹ cao
Bọc răng sứ có tính thẩm mỹ cao

Bên cạnh đó, làm răng sứ cũng còn gặp phải một số vấn đề chưa khắc phục được như:

  • Để có thể tiến hành gắn răng sứ, nha sĩ phải mài răng thật nhỏ lại. Do đó, một số trường hợp mài răng có thể chạm vào tủy. Trường hợp bắt buộc phải loại bỏ tủy răng thì chiếc răng đó không được tự nhiên.
  • Mặc dù có độ bền cao nhưng thực chất các mão sứ là chất liệu nhân tạo nên không có giá trị vĩnh viễn. Tuổi thọ của răng sứ sẽ phụ thuộc vào cơ địa và quá trình chăm sóc.
  • Việc nhai cắn thức ăn bị hạn chế, đặc biệt là cần kiêng ăn các thực phẩm quá cứng vì có thể khiến răng bị gãy, vỡ.

Xem thêm:

Vậy nên niềng răng hay bọc răng sứ, lựa chọn nào tốt hơn?

Qua những thông tin chi tiết về hai phương pháp chỉnh nha này bạn đã phần nào có câu trả lời cho mình. Về chuyên môn, các nha sĩ cho rằng, để biết được nên bọc răng sứ hay niềng răng cần xem xét đến tình trạng răng cụ thể của từng người.

Trên thực tế, nhiều trường hợp niềng răng đem lại hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, với nhiều người, bọc răng sứ là giải pháp an toàn, nhanh chóng và phù hợp nhất. Để đưa ra được lựa chọn tốt nhất bạn cần trải qua quá trình thăm khám, đánh giá chuyên môn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần đến các trung tâm nha khoa uy tín để được tư vấn.

Ngoài ra, để quyết định nên niềng răng hay làm răng sứ còn căn cứ vào khả năng tài chính của mỗi người. Mức giá sẽ phụ thuộc vào phương pháp, cơ sở thực hiện và chất liệu của dụng cụ chỉnh nha.

Các trường hợp nên niềng răng hoặc bọc răng sứ?

Niềng răng hay bọc răng sứ đều đem lại diện mạo mới cho hàm răng, làm tăng tính thẩm mỹ và cải thiện khả năng nhai. Tuy nhiên, để giúp bạn hiểu rõ hơn nên chọn cách nào phù hợp nhất, các chuyên gia đưa ra các trường hợp cụ thể như sau:

Bọc răng sứ phù hợp với những người có hàm răng xỉn màu
Bọc răng sứ phù hợp với những người có hàm răng xỉn màu
  • Các trường hợp nên chọn niềng răng: Những người có hàm răng khấp khểnh nhiều, răng mọc lệch, bị hô, móm hoặc răng quá thưa. Đặc biệt là các trường hợp liên quan đến cấu trúc hàm. Niềng răng là lựa chọn tối ưu và hiệu quả nhất. Theo các chuyên gia, thời điểm thực hiện niềng răng hiệu quả nhất là giai đoạn từ 12 – 15 tuổi.
  • Các trường hợp nên bọc sứ: Nếu hàm răng chỉ bị hô, hoặc khấp khểnh ở mức độ nhẹ, răng thưa, răng bị xỉn màu thì bọc sứ là lựa chọn phù hợp nhất. Sau khi làm răng sứ, hàm răng sẽ trắng sáng hơn rõ rệt, không còn dấu hiệu của tình trạng ngả màu. Có thể nói, bọc răng sứ là biện pháp đem lại tính thẩm mỹ cao nhất. 

Để có lựa chọn chính xác nhất, bạn nên tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín để nhận được sự tư vấn cụ thể hơn. Từ đó, đưa ra quyết định xem nên niềng răng hay bọc răng sứ để có một khuôn miệng đẹp.

Những lưu ý sau khi niềng răng, bọc răng sứ

Cho dù bạn lựa chọn niềng răng hay bọc răng sứ thì việc chăm sóc sau khi chỉnh nha là việc làm vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn có được hàm răng khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ của các phương pháp này.

  • Chăm sóc răng miệng sau chỉnh nha thường xuyên và đúng cách. Để đảm bảo hàm răng chắc khỏe và bền đẹp sau khi niềng hoặc bọc sứ, việc vệ sinh răng miệng là vô cùng cần thiết. Theo các chuyên gia, bạn nên chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày sau bữa ăn 30 phút. 
  • Nên sử dụng bàn chải lông mềm, kết hợp súc miệng nước muối và dùng chỉ nha khoa để ngăn ngừa hình thành mảng bám tích tụ, gây viêm nhiễm.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý giàu vitamin C, D, canxi và khoáng chất.
  • Không nên ăn các đồ quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh vì có thể làm tổn thương men răng. Ngoài ra, các bác sĩ nha khoa khuyên bạn không nên dùng các thức uống có màu, có ga vì có thể làm răng bị ố vàng, xỉn màu.
  • Tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ hoặc 3-6 tháng/lần để kịp thời phát hiện các vấn đề sau khi niềng răng hoặc bọc răng sứ. Việc này được các chuyên gia nhấn mạnh đặc biệt đối với các trường chỉnh nha.

Tóm lại, nên niềng răng hay bọc răng sứ phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của mỗi người. Nếu bạn gặp vấn đề về răng, muốn tìm cách điều chỉnh, tốt nhất nên đến các phòng khám nha khoa uy tín để được kiểm tra và tư vấn cụ thể.

Cùng tìm hiểu:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448