Nâng Xoang Trong Cấy Ghép Implant Là Gì? Quy Trình Và Lưu Ý?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi

Mất răng lâu ngày dẫn tới xương hàm sẽ bị tiêu và không thích hợp để cấy ghép Implant. Vì vậy, thủ thuật nâng xoang ra đời giúp những trường hợp này có thể cấy ghép Implant như bình thường. Cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình nâng xoang trong cấy ghép Implant trong bài viết dưới đây để có góc nhìn hoàn hảo nhất về kỹ thuật này.

Nâng xoang trong cấy ghép Implant là gì và ai cần áp dụng?

Trước khi tìm hiểu thêm về kỹ thuật nha khoa nâng xoang trong cấy ghép Implant, bạn cần hiểu những kiến ​​thức cơ bản về thủ thuật nay. Thông thường, hàm trên nằm bên phải, bên trái sẽ có xoang hàm bên trong xương hàm trên. Tuy nhiên, ở những người mất răng lâu năm, xương vùng ổ răng đã tiêu giảm, xoang hàm thấp hơn. Điều này sẽ làm cho quá trình cắm trụ Implant vào xương trở nên khó khăn và nguy hiểm. Vì vậy, cần thực hiện nâng xoang theo yêu cầu của nha sĩ để đảm bảo kết quả phục hình nha khoa. 

Nâng xoang thường được chỉ định cho những bệnh nhân mất răng lầu ngày
Nâng xoang thường được chỉ định cho những bệnh nhân mất răng lầu ngày

Nâng xoang là một thủ thuật được thực hiện với mục đích làm tăng mật độ xương, giúp xương hàm trên đáp ứng được chiều cao, chiều rộng và thể tích cần thiết cho việc đặt trụ Implant. Đây là một thủ thuật có vai trò quan trọng trong nhiều ca trồng răng Implant vì chỉ khi đáp ứng được những điều kiện này thì trụ Implant mới có thể bám chắc vào xương hàm.

Với kỹ thuật nâng xoang hàm, trụ Implant sau cấy ghép có thể nhanh chóng khớp với xương, đồng thời hỗ trợ khả năng lấy lại răng và Implant đạt kết quả tốt nhất. Nâng xoang trong quá trình cấy ghép bao gồm việc bác sĩ đặt xương nhân tạo vào giữa màng xoang và bề mặt của xương ở đáy xoang hàm trên. 

Tùy vào tình trạng hiện tại của bệnh nhân cần phục hình răng mà bác sĩ sẽ chỉ định có nâng xoang trong cấy ghép Implant hay không. Trên thực tế, một số trường hợp cần thiết phải thực hiện thủ thuật nâng xoang hàm trước khi cấy ghép trụ Implant trong trồng răng bao gồm: 

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.
  • Sâu răng lâu ngày dẫn tới cấu trúc xương hàm không đủ để giữ nguyên trụ Implant. Ở những trường hợp này thường xuất hiện tình trạng tiêu xương nhiều, cấu trúc xương bị nhỏ lại khiến xoang bị xẹp xuống đáng kể.
  • Bệnh nhân mất răng lâu ngày khiến các xoang hàm trên và xương hàm dưới bị chèn ép. Xương hàm trên bị tiêu giảm không phù hợp để đặt trụ Implant.

Có những kỹ thuật nâng xoang hàm nào trong cấy ghép Implant? Quy trình ra sao?

Hiện nay có 2 phương pháp nâng xoang phổ biến được nhiều khách hàng tin tưởng đó là nâng xoang kín và nâng xoang hở. Mỗi kỹ thuật sẽ có quy trình thực hiện chuẩn y khoa theo quy trịnh của Bộ Y tế, song được bác sĩ thiết kế riêng phù hợp nhất cho từng tình huống của khách hàng, cụ thể:

Kỹ thuật nâng xoang hở

Nâng xoang hở còn được gọi là nâng xoang một phần. Khi thực hiện, bác sĩ sẽ rạch một đường ở vùng nướu gần răng bị mất, sau đó xuyên qua vị trí để hoàn thiện xương hàm. Quy trình nâng xoang hở sẽ được thực hiện cho từng trường hợp cụ thể.

Qua thăm khám, bác sĩ sẽ tiến hành mở xoang hàm đối với những người mất răng lâu năm ở hàm trên và bị tiêu xương nhiều dẫn đến tiêu xương hàm. Bạn hoàn toàn có thể nhận biết những tình trạng này bằng cách quan sát cách xương hàm nhô lên, tụt xuống dưới phần xương đã nhô lên. Trường hợp mất xương nhiều, xương cứng mạn tính, mô xơ và da dày, dịch trong xoang bị tổn thương thì phương pháp nâng xoang hở là phương án tốt nhất. 

Nâng xoang hở cần chờ vết thương lành mới cắm Implant được
Nâng xoang hở cần chờ vết thương lành mới cắm Implant được

Để thực hiện mổ hở xoang, bác sĩ sẽ thực hiện theo quy trình gồm 6 bước như sau: 

  • Bước 1 – Khám, kiểm tra tổng quát để xác định chính xác tình trạng xương: Trước khi thực hiện nâng xoang cấy ghép trong quy trình nâng xoang hở, bác sĩ sẽ thăm khám để xác định tình trạng hiện tại của xoang. Từ bản vẽ, bác sĩ sẽ xác định được xoang hàm trên như thế nào, đáy xoang có vấn đề gì không, có bị dính, cứng, ướt, biến dạng hay không. Sau đó mới có thể đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.
  • Bước 2 – Sát trùng và gây tê: Điều dưỡng viên sẽ tiến hành vệ sinh, súc miệng khoang miệng để đảm bảo toàn bộ quy trình nâng xoang diễn ra an toàn, môi trường trong lành. Sau đó, bác sĩ sẽ thu gọn vùng cần nâng nên trong quá trình tiểu phẫu bệnh nhân sẽ không cảm thấy đau hay khó chịu.
  • Bước 3 – Mở nướu: Sau khi hết thuốc tê, bác sĩ sẽ tiến hành mở nướu bằng cách cắt bỏ niêm mạc màng xương dọc theo mào xương hàm ở vùng mất răng. Sau đó tiếp tục bóc tách niêm mạc màng xương để bộc lộ bề mặt của xương hàm được thực hiện.
  • Bước 4 – Tách và bóc tách màng xương theo quy trình đã định sẵn: Bác sĩ sẽ sử dụng kẹp nha khoa đặc biệt để nhanh chóng tách và nâng màng xương lên và giữ màng xương tại chỗ. Quá trình chuyển tiếp lúc này phải ngắn gọn, tránh làm tổn thương vùng nướu bên cạnh.
  • Bước 5 – Ghép xương và tạo hình sàn da xoang: Khi đã nâng màng xương lên, bác sĩ sẽ tiến hành mổ xương qua lỗ được xẻ ở phần dưới của da xoang cho đến khi có đủ lượng xương như đã tính toán trước đó. 
  • Bước 6 – Đóng niêm mạc và hẹn ngày cấy ghép Implant:  Khi ghép xương nâng xoang xong, bác sĩ sẽ không tiến hành cấy ghép ngay được mà sẽ khâu đóng niêm mạc, đợi vết thương lành hẳn.

Phẫu thuật nâng khoang kín

Nâng xoang kín là phương pháp nâng xoang vào bên trong và thông qua một lỗ mở được cấy ghép, thủ thuật được thực hiện ngay trong quá trình cắm Implant. Vì vậy, nâng xoang kín khi thực hiện sẽ không cần phải thực hiện đại phẫu. 

Khi thực hiện nâng xoang kín, bác sĩ sẽ rạch một đường phía trên đường viền nướu ở bên xoang hàm trên để nâng xoang hàm lên. Sau đó, trong xương sẽ tạo một lỗ nhỏ để có thể nâng màng xoang lên. Chỉ khâu sẽ được đặt để lấp đầy khoảng trống giữa xương hàm và màng xoang mới được nâng lên.

Nâng xoang kín được áp dụng ngay trong quá trình Implant
Nâng xoang kín được áp dụng ngay trong quá trình Implant

Nâng xoang kín không cần đại phẫu nên thủ thuật này chỉ được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau: Đáy xoang không lành, cứng, da không dày, không có dịch và không có gì bất thường. Thủ thuật nâng xoang kín này không tác động đến mô mềm nên sẽ tránh được tình trạng sưng tấy, đau nhức. Ngoài ra, quy trình nâng xoang kín thường được thực hiện sau quy trình cấy ghép. 

Để đảm bảo an toàn trong quá trình nâng xoang kín, quy trình nâng xoang thủy lực kết hợp siêu âm lặp đi lặp lại sẽ được thực hiện nhằm mang lại sự an toàn tuyệt đối, giảm thiểu cảm giác khó chịu và tăng hiệu quả nâng xoang. Quy trình nâng xoang thủy lực được thực hiện như sau:

  • Tại lỗ được cắt để đưa vào, siêu âm tần số cao được sử dụng để tách da ra khỏi đáy xoang.
  • Sau đó, dùng áp lực nước để nâng đáy xoang lên.

Dưới đây là các trường hợp điều trị thích hợp để thực hiện nâng xoang trong cấy ghép Implant bằng kỹ thuật nâng xoang kín: 

  • Khi xoang hàm trên bị hạ thấp do mất xương mãn tính xảy ra. Trong trường hợp này, việc ghép xương nhanh chóng là không thể. Do đó, bác sĩ sẽ thực hiện thao tác nâng xoang để đưa xương vào. Những bệnh nhân bị mất răng hàm trên lâu ngày thường có xương hàm xấu hơn. Ngoài ra, do xoang hàm trên không còn xương để trụ Implant nâng đỡ nên sẽ không cố định như cũ mà sẽ bị hạ xuống.
  • Nếu xoang hàm trên quá thấp hoặc lượng xương cần thiết không nhiều thì phẫu thuật nâng xoang kín là lựa chọn tốt nhất. 

Để quy trình nâng xoang kín diễn ra hiệu quả và an toàn thì quy trình thực hiện phải tuân thủ nguyên tắc. Sau đây là 7 bước tiêu chuẩn trong kỹ thuật nâng xoang kín: 

  • Bước 1 – thăm khám, chụp chiếu xác định tình trạng xoang hàm: Trước khi thực hiện nâng xoang trong quá trình cấy ghép Implant và nâng xoang kín, bác sĩ sẽ yêu cầu chụp CT và thăm khám tổng thể để có thể xác định được tình trạng xoang có màu sắc như thế nào, khối lượng xương ghép khoảng bao nhiêu, điều kiện ghép nào là phù hợp nhất.
  • Bước 2 – Sát trùng và gây tê: Bác sĩ cũng sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng trước khi thực hiện nâng xoang. Vì trong khi khoang miệng được đảm bảo là vô tác dụng thì quy trình nâng xoang Implant được đảm bảo an toàn. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê để trong quá trình thực hiện bệnh nhân sẽ không cảm thấy đau đớn hay khó chịu. Nó cũng giúp quá trình phẫu thuật xoang diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn. 
  • Bước 3 – Mở cửa dưới chân răng: Để thực hiện nâng xoang, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ có đường kính khoảng 3,6 mm ở sàn răng bằng dụng cụ y tế chuyên dụng.
  • Bước 4 – Nâng xoang hàm trên: Để nâng xoang, bác sĩ sẽ sử dụng một dụng cụ nâng chuyên dụng để giúp nâng xoang hàm lên. 
  • Bước 5 – Làm khung xương: Sau khi nâng xoang, bác sĩ sẽ bơm xương nhân tạo vào đó bằng một loại bơm đặc biệt cho đến khi đủ xương để cấy ghép.
  • Bước 6 – Cắm trụ và dẫn hướng vạt nướu: Khác với nâng xoang hở, quy trình nâng xoang kín cho phép thực hiện ngay mà không cần chờ đợi. Vật liệu được lựa chọn sẽ được cấy ghép để kết hợp với bột xương nhân tạo. Sau đó, bác sĩ sẽ đóng vạt nướu bằng chỉ khâu tự tiêu. 
  • Bước 7 – Đánh giá kết quả: Sau khi thực hiện tiểu phẫu, bác sĩ sẽ chụp phim để kiểm tra tình trạng trụ Implant xem có vấn đề gì không. Nếu có nguy cơ bị đào thải hoặc nhiễm trùng, bác sĩ sẽ nhanh chóng rút ra và đợi màng xương chắc khỏe trở lại mới cắm lại Implant.

Tham khảo thêm: Dụng Cụ Cấy Ghép Implant

Bác sĩ theo sát và đánh giá kết quả phẫu thuật
Bác sĩ theo sát và đánh giá kết quả phẫu thuật

ViDental Implant – Địa chỉ uy tín thực hiện nâng xoang trong cấy ghép Implant

ViDental Implant – Trung tâm Trồng răng, Phục hình răng thẩm mỹ hiện là một trong những đơn vị trồng răng Implant số 1 Việt Nam hiện nay. ViDental Implant được biết đến là đơn vị đã chế tạo thành công hàng nghìn hàm răng giả và Implant vĩnh viễn cho các khách hàng trên khắp cả nước. 

Vì vậy, tên tuổi và thương hiệu nha khoa ngày càng trở nên quen thuộc với nhiều khách hàng, đặc biệt đến với ViDental Implant khách hàng sẽ nhận được dịch vị hàng đầu với những ưu điểm sau: 

Tiên phong trong ứng dụng công nghệ IMPLANT SuperSAFE để phục hình răng

Công nghệ SuperSAFE IMPLANT là công nghệ cấy ghép Implant hiện đại được các bệnh viện và nha khoa trên toàn thế giới sử dụng. Tại Việt Nam, ViDental Implant là một trong những cơ sở đi đầu ứng dụng công nghệ IMPLANT SuperSAFE trong dịch vụ cấy ghép răng. 

Khi áp dụng công nghệ này, quy trình trồng răng tại Trung Tâm ViDental Implant cũng đạt được tốc độ nhanh gấp 5 lần so với các công nghệ, kỹ thuật khác. Đặc biệt, khi bạn áp dụng công nghệ này còn giúp tăng độ chính xác, hạn chế tối đa sự xâm lấn và chảy máu trong quá trình đưa chỉ cho khách hàng. 

ViDental Implant - Địa chỉ cấy ghép, trồng răng Implant uy tín hàng đầu
ViDental Implant – Địa chỉ cấy ghép, trồng răng Implant uy tín hàng đầu

Chính ưu điểm rõ rệt này, ViDental Implant đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm và tin tưởng của hàng nghìn khách hàng. Nhờ đó, toàn bộ quá trình trồng răng được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả. Đặc biệt, khách hàng sản phẩm luôn được người sản xuất cảm thấy thoải mái, không gây đau nhức trong suốt quá trình lắp đặt và kể cả sau khi lắp đặt.

Đội ngũ bác sĩ trình độ Harvard cùng sự hỗ trợ từ hạ tầng thiết bị tân tiến

Cấy ghép Implant là một trong những kỹ thuật nha khoa khó nhất hiện nay. Do đó, để thực hiện đúng thủ thuật này đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm của bác sĩ thực hiện. ViDental Implant luôn cam kết mọi thủ thuật, phẫu thuật tại đây được thực hiện bởi với đội ngũ bác sĩ nha khoa có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề được đào tạo và học tập tại Harvard, có kiến ​​thức chuyên sâu trong lĩnh vực trồng răng và luôn tận tâm, tận lực với khách hàng.

Không chỉ có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn cao mà đội ngũ bác sĩ tại Trung Tâm ViDental Implant còn thông thạo máy móc, trang thiết bị hiện đại. Vì vậy, khi bạn áp dụng công nghệ hiện đại vào điều trị, đội ngũ bác sĩ hoàn toàn làm chủ để mang đến sự chính xác cao, tương thích và phù hợp nhất cho mỗi ca bệnh riêng biệt. 

Đặc biệt, tất cả trang thiết bị, khí cụ, máy móc, trụ và khớp nối Implant, răng sứ, xương nhân tạo,… đều được nhập khẩu từ nước ngoài, được cấp phép bởi Bộ Y tế. Chất lượng và độ an toàn luôn được cam kết trước khi sử dụng cho bệnh nhân.

Với kinh nghiệm điều trị thành công HÀNG NGHÌN ca Implant, đội ngũ bác sĩ ViDental Implant sẽ giúp mỗi khách hàng phục hình răng hoàn hảo với dịch vụ tốt nhất, tính thẩm mỹ và chức năng cao nhất. 

Cam kết bảo hành lâu dài và bảo hiểm tốt nhất cho mọi khách hàng

Chăm sóc sau phẫu thuật và bảo hiểm biến chứng là một trong những chính sách độc đáo của ViDental Implant và được khách hàng đánh giá cao. Với chính sách này, khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng nâng xoang trong cấy ghép Implant và chế độ bảo hành, dịch vụ chẩn đoán sau khi lắp đặt. ViDental Implant cam kết chất lượng và tuổi thọ trụ răng và mão sứ trong Implant đạt từ 10 – 25 năm, 50 năm hay thậm chí là trọn đời tùy theo loại trụ và mão sứ mà thị trường lựa chọn. 

Quyền lợi khách hàng luôn được chú trọng tại Trung Tâm ViDental Implant
Quyền lợi khách hàng luôn được chú trọng tại Trung Tâm ViDental Implant

Khách hàng được hỗ trợ 24/7 và có nhân viên chăm sóc khách hàng trực điện thoại để hỏi về sức khỏe răng miệng của khách hàng và nhắc nhở họ về phương pháp tốt nhất để làm sạch răng.

Ngoài ra, ViDental Implant còn bảo hiểm mọi biến chứng có thể xảy ra, do đó khách hàng khi trồng răng không phải lo lắng về những biến chứng nhỏ trong quá trình thực hiện tiếp theo. Nếu có bất kỳ vấn đề ngoài ý muốn xảy ra, ViDental Implant sẽ giải quyết ổn thỏa và làm hài lòng khách hàng. 

Hàng nghìn khách hàng đã thực hiện dịch vụ trồng răng tại Trung Tâm ViDental Implant và nhận được hiệu quả như mong muốn cũng như được tiếp cận với dịch vụ nha khoa tiêu chuẩn quốc tế. Để biết thêm về những vấn đề xoay quanh nâng xoang trong cấy ghép Implant, hãy liên hệ với ViDental Implant ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí từ chuyên gia đầu ngành.

Lưu ý và thận trọng khi nâng xoang trong cấy ghép Implant

Tất cả các Implant đi kèm với quy trình nâng xoang dù là hở hay kín đều là những ca phẫu thuật khó và phức tạp nên phải do bác sĩ có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn thực hiện. Bởi một lỗi nhỏ ở hệ thống cơ nâng xoang cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến khoang miệng. 

Rủi ro chính trong quy trình nâng xoang là thủng hoặc rách màng xoang. Nếu xoang bị chèn ép hoặc rách, bác sĩ sẽ khâu lại. Nếu vết khâu không đẹp, bác sĩ sẽ ngưng điều trị và đợi vết thương lành hẳn. Sau khi vết thương lành, bác sĩ cần nâng xoang lần thứ hai. Một số lưu ý khi nâng xoang trong cấy ghép Implant bệnh nhân cần nắm rõ như:

  • Nhiễm trùng là một nguy cơ của bất kỳ cuộc phẫu thuật nào. Mặc dù dụng cụ nâng xoang kín hiếm khi gây nhiễm trùng, nhưng không nên bỏ mặc nó mà không chăm sóc vết thương. Đặc biệt, đối với nâng xoang kín, do được đặt Implant đồng thời nên việc chăm sóc sau Implant càng phải được chú ý, tránh để Abutment bị tổn thương, nhiễm trùng, ảnh hưởng đến xoang hàm trên. 
  • Trong 2-3 tháng đầu sau nâng xoang, bệnh nhân nên hạn chế hắt hơi mạnh; không nên sử dụng cỏ; đừng đâm; giảm đi lại ở những nơi có sự thay đổi áp suất như mặt nước, máy bay; giảm bớt công việc nặng nhọc và khó khăn; Hạn chế tham gia các hoạt động thể thao. Tất cả những hoạt động này có thể làm hỏng màng xoang.
Cần chăm sóc kỹ vết thương sau nâng xoang trong Implant để tránh nhiễm trùng
Cần chăm sóc kỹ vết thương sau nâng xoang trong Implant để tránh nhiễm trùng

Trên đây là những thông tin cơ bản về nâng xoang trong cấy ghép Implant. Khi lựa chọn nha khoa để cấy ghép Implant, bệnh nhân nên lựa chọn những nha khoa nổi tiếng, là chuyên gia trong lĩnh vực cắm ghép Implant và có đội ngũ bác sĩ, y tá giỏi chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm để đảm bảo an toàn trong và sau khi cấy ghép.

Đọc thêm nội dung hữu ích về cấy ghép Implant:

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448