Mất Răng Toàn Hàm

Mất răng toàn hàm là tình trạng người bệnh không còn khả năng nhai thức ăn, gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt thường ngày, toàn bộ răng đều bị rụng hoặc sâu hỏng cần phải thay thế. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và làm sao để khắc phục nhanh chóng, hiệu quả? 

3 nguyên nhân chính gây mất răng toàn hàm

Thông thường tình trạng mất răng toàn hàm diễn ra ở đối tượng người cao tuổi, chỉ một số ít là người trẻ bị mất răng do các nguyên nhân như:

  • Bị viêm nha chu kéo dài: Khi bị viêm nha chu, nếu không điều trị dứt điểm sớm sẽ lây lan sang các răng bên cạnh, chân răng sẽ bị lung lay và không còn bám chặt vào lợi, vùng xương ổ răng bị viêm dẫn tới mất răng toàn hàm.
  • Sâu răng: Một số trường hợp người bệnh bị mất răng số 7 hàm trên hay các vị trí khác là do bị sâu răng, tủy răng bị viêm phải loại bỏ. Nếu chăm sóc và điều trị không đúng cách sẽ khiến men răng bị yếu, chân răng lung lay và rụng sớm.
  • Chấn thương vùng mặt, cổ: Một số trường hợp bị mất răng toàn hàm do tai nạn lao động, xe cổ, va đập mạnh vào cùng hàm mặt khiến các răng bị rụng hàng loạt hoặc cơ xương hàm bị tổn thương nghiêm trọng không hồi phục được.
Các bệnh lý về răng miệng có thể dẫn đến mất răng
Các bệnh lý về răng miệng có thể dẫn đến mất răng

Những tác hại của mất răng hàm lâu năm

Việc mất răng lâu ngày không xử lý tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà chúng ta không lường trước được. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe răng miệng cho biết, người bị mất răng lâu ngày có tỉ lệ mắc bệnh về răng miệng cao hơn người bình thường. Một số vấn để người bị mất răng hay gặp phải gồm có:

  • Khó nhai, cắn xé thức ăn: Người bị mất răng đặc biệt là mất răng toàn hàm sẽ khó nhai thức ăn mà cần chế biến mềm khiến mùi vị món ăn kém ngon, chất dinh dưỡng hao hụt. Lâu dần có ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, làm tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày, đường ruột.
  • Tiêu xương hàm: Răng bị mất không trồng kịp thời khiến xương hàm bị tiêu biến, có thể vĩnh viễn không trồng lại răng được.
  • Lệch khớp cắn: Các răng bên cạnh có xu hướng đổ dồn về vị trí răng đã mất khiến khung hàm bị lệch, sai khớp cắn. Không những vậy các răng bên cạnh cũng bị mất điểm tựa và dễ bị lung lay.
  • Gây đau khớp thái dương hàm: Khi răng bị mất không còn lực nâng đỡ đồng thời tạo khoảng trống, các đồ ăn cứng sẽ tác động trực tiếp vào mô mềm, dây thần kinh nằm dưới mô. Từ đó gây ra chứng đau đầu, đau dây thần kinh, rối loạn khớp thái dương hàm.
  • Ảnh hưởng tới hệ thần kinh: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc mất răng khiến khả năng nhai nuốt thức ăn gặp khó khăn, người bệnh có xu hướng tìm đến các thức ăn mềm mà vô tình bỏ qua các thức ăn tốt cho não bộ và cơ thể.
  • Dễ bị nói ngọng, nói lắp: Người bị mất răng lâu năm có ảnh hưởng đến giọng nói, kém tự tin, ngại giao tiếp và có nguy cơ bị nói ngọng, lắp cao hơn người bình thường.
  • Lão hóa sớm: Mất răng toàn hàm khiến người bệnh bị móm, cơ mặt bị dồn lại nhăn nheo, ảnh hưởng tới thẩm mỹ, già hơn so với tuổi.
Mất răng gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ
Mất răng gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ

3 giải pháp khắc phục tình trạng mất răng toàn hàm hiệu quả

Mất răng toàn hàm không những gây khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt thường ngày mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tinh thần. Vì vậy, khi bị mất răng toàn hàm, mọi người nên thu xếp và sớm đến các nha khoa uy tín để điều trị. Hiện nay có nhiều phương pháp hiện đại giúp cải thiện tình trạng mất răng hàm lâu năm hiệu quả, cụ thể:

Sử dụng hàm giả tháo lắp

Hàm giả tháo lắp là mô hình hàm răng (sứ) và lợi nhựa mềm được chế tác ôm khít cơ xương hàm của từng bệnh nhân. Đây là phương pháp lâu đời nhất nhưng vẫn được áp dụng cho nhiều trường hợp bị mất răng hiện nay. Đeo hàm giả tháo lắp không xâm lấn hay tác động trực tiếp tới khung hàm tự nhiên phù hợp với người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ dưới 18 tuổi.

  • Ưu điểm: Hàm tháo lắp dễ dàng, chi phí thấp, thời gian thực hiện nhanh chóng, không gây đau đớn trong quá trình thực hiện
  • Nhược điểm: Khả năng nhai kém chỉ đạt tối đa 40% so với răng thật, tuổi thọ trung bình của hàm giả tháo lắp chỉ từ 3 – 5 năm. Ngoài ra, dùng hàm giả tháo lắp tạo cho người dùng cảm giác vướng víu, thẩm mỹ kém và cần tháo ra vệ sinh thường xuyên.

XEM THÊM

Hàm giả tháo lắp cho người bị mất răng toàn hàm
Hàm giả tháo lắp cho người bị mất răng toàn hàm

Kỹ thuật hàm phủ trên Implant

Một phương pháp được áp dụng cho người bị mất răng toàn hàm hoặc mất răng hàm trên, mất răng hàm dưới đó là kỹ thuật hàm phủ trên Implant. Kỹ thuật này giúp khắc phục được nhiều nhược điểm của phương pháp dùng hàm giả tháo lắp.

Kỹ thuật hàm phủ trên implant sử dụng các trụ Implant cố định liên kết với hàm giả thông qua khóa cài bằng bi (ăn khớp với ổ chứa cố định trên hàm giả) hoặc khóa cài thanh bar, phù hợp với người cao tuổi hoặc người đã bị tiêu xương hàm.

  • Ưu điểm: Dễ dàng tháo lắp, vệ sinh, chắc chắn, khả năng nhai nuốt và thẩm mỹ cao hơn phương pháp sử dụng hàm giả tháo lắp.
  • Nhược điểm: Chi phí tương đối cao, sau 6 tháng cần kiểm tra và thay lại mắc khóa mới để đảm bảo độ chắc chắn cho hàm giả.

Trồng răng implant All on 4 hoặc All on 6

Kỹ thuật trồng răng Implant All on 4 và trồng răng Implant all on 6 sử dụng 4 hoặc 6 trụ để cấy vào xương hàm, tạo giá đỡ chắc chắn cho hàm giả. Đây là kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay áp dụng cho nhiều trường hợp bị mất răng hàm số 7, mất răng cửa hoặc mất răng toàn hàm.

  • Ưu điểm: Tính thẩm mỹ cao, khả năng nhai thức ăn đáp ứng được 80 – 90% so với răng vĩnh viễn thông thường. Không những thế, trồng răng implant còn giúp ngăn ngừa tình trạng teo, thoái hóa xương hàm.
  • Nhược điểm: Chi phí cao, chỉ phù hợp với những người trên 18 tuổi, không mắc bệnh lý mãn tính, tâm thần…
Khắc phục tình trạng mất răng toàn hàm bằng kỹ thuật trồng implant All on 4
Khắc phục tình trạng mất răng toàn hàm bằng kỹ thuật trồng implant All on 4

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448