[Chuyên Gia Giải Đáp] Mất Răng Lâu Năm Có Trồng Được Không?

Rất nhiều trường hợp người bị mất răng nhưng trì hoãn không đi trồng ngay khiến xương hàm tiêu biến, các răng bị xô lệch, tụt lợi rồi mới nghĩ đến việc trồng răng. Vậy khi mất răng lâu năm có trồng được không? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới bạn đọc về góc nhìn của các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe răng miệng về câu hỏi này, hãy cùng theo dõi. 

Những hệ lụy của việc mất răng lâu năm

Các bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt cho biết: Khi răng bị mất lâu năm có thể khiến xương hàm bị tiêu biến, các răng bên cạnh xô lệch chiếm vị trí. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới khung hàm và chức năng cắn, nghiền nát thức ăn.

Mất răng lâu ngày khiến các răng khác bị xô lệch vị trí, yếu hơn so với bình thường
Mất răng lâu ngày khiến các răng khác bị xô lệch vị trí, yếu hơn so với bình thường

Không những thế, mất răng lâu không trồng lại còn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn khác, cụ thể:

  • Các răng xung quanh bị mất điểm tựa dễ bị tụt lợi, sâu răng hay lệch khớp cắn khiến việc nhai nuốt thức ăn trở nên khó khăn hơn. Răng đối diện với răng bị mất có nguy cơ tụt xuống, yếu hơn so với bình thường.
  • Khi răng bị mất lâu năm, các đồ ăn cứng có thể khiến nướu lợi bị tổn thương gây nên viêm nướu hoại tử, thường xuyên chảy máu khi bị tác động.
  • Khi chức năng nhai thức ăn bị ảnh hưởng, đồ ăn không được nghiền nát trước khi được đưa xuống dạ dày, như vậy hệ tiêu hóa sẽ phải hoạt động nhiều hơn. Quá trình kéo dài có thể gây ra một số bệnh lý về tiêu hóa như viêm loét dạ dày, đau dạ dày…
  • Răng mất lâu năm khiến xương bị tiêu, má sẽ hóp lại khiến da nhăn nheo, chảy xệ, thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa.
  • Khi bị mất răng lâu năm, nướu lợi co lại, tác động đến các dây thần kinh khiến khuôn mặt khó biểu đạt cảm xúc thậm chí còn gây ra các cơn đau đầu, đau cổ vai gáy.

Giải đáp thắc mắc bị mất răng lâu năm có trồng được không?

Việc mất răng lâu năm có trồng lại được không còn phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân. Bình thường khi răng bị mất tầm 3 – 4 năm được coi là lâu và đã bắt đầu nảy sinh những biến chứng và có nhiều bất lợi trong quá trình trồng răng mới. Một số trường hợp cơ địa tốt, nhân xương dày thì có thể sau 5 – 10 năm xương hàm vẫn còn chắc khỏe và không bị tiêu biến và mọi người có thể thực hiện trồng răng luôn.

Trước khi đưa ra kết luận mất răng lâu năm có trồng được không, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân chụp X-quang để kiểm tra xương đã bị tiêu biến hay chưa, vị trí các răng xung quanh có thuận lợi cho việc trồng răng mới không… Một số kết luận chẩn đoán có thể xảy ra gồm có:

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.
  • Xương vẫn đủ hoặc tiêu biến các răng không bị nghiêng hay xô lệch nhiều, trường hợp này có thể thực hiện trồng răng ngay.
  • Xương đủ, hoặc tiêu biến nhiều bị xô lệch, trước khi trồng răng cần thực hiện các biện pháp chỉnh nha, ghép xương.

Bài được quan tâm

Bác sĩ sẽ thăm khám để xác định tình trạng thực tế trước khi đánh giá có trồng được răng mới không
Bác sĩ sẽ thăm khám để xác định tình trạng thực tế trước khi đánh giá có trồng được răng mới không

Do sự phức tạp và khó dự đoán những hệ lụy của việc mất răng lâu ngày, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên thu xếp đi trồng lại răng sớm nhất có thể. Việc trì hoãn càng lâu sẽ càng có nhiều rủi ro hơn khi trồng răng và ảnh hưởng tới các răng bên cạnh.

Phương pháp trồng răng giả cho người bị mất răng lâu năm

Đa phần các trường hợp mất răng lâu năm phần xương hàm đều bị tiêu biến, nướu lợi bị teo lại. Khi đó khó có thể áp dụng phương pháp trồng răng giả dùng hàm giả hay cầu răng sứ bởi không đảm bảo được độ bền và khả năng nghiền nát thức ăn.

Đối với những trường hợp bị mất răng lâu năm, nha sĩ khuyên bạn nên cấy ghép răng implant. Bằng cách phẫu thuật ghép xương để tái tạo khung hàm sau đó đặt trụ Implant và phục hình răng sứ thông qua khớp nối Abutment. Phương pháp này có thể khắc phục được tình trạng tiêu xương, teo nướu lợi, phù hợp với cả trường hợp mới mất răng và mất răng lâu năm.

Trồng răng implant là giải pháp khắc phục được gần như tất cả các trường hợp bị mất răng lâu năm
Trồng răng implant là giải pháp khắc phục được gần như tất cả các trường hợp bị mất răng lâu năm

Trồng răng Implant là kĩ thuật tương đối khó và đòi hỏi người thực hiện có chuyên môn giỏi. Vì vậy, mọi người nên lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn và kết quả thẩm mỹ. 

Với những giải đáp của chuyên gia về vấn đề mất răng lâu năm có trồng được không trên đây hi vọng giúp mọi người cập nhật được những thông tin cần thiết. Nếu có điều kiện hãy trồng răng sớm nhất có thể để tiết kiệm chi phí và tránh phải đối mặt với những hệ lụy không tốt cho sức khỏe bạn nhé.

QUAN TÂM NHIỀU VỀ TRỒNG RĂNG

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309