Mất Răng Cửa

Hậu Quả Khi Mất Răng Cửa Và Những Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Răng cửa nằm ở vị trí có thể dễ dàng nhìn thấy nên khi mất đi sẽ khiến bạn tự ti khi giao tiếp. Vậy răng cửa có những vai trò gì? Khi mất đi sẽ dẫn tới hậu quả ra sao và cách khắc phục như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Vai trò của răng cửa là gì?

Răng cửa là một chiếc răng có rất nhiều chức năng như nhai thẩm mỹ và phát âm, cùng tìm hiểu chi tiết bên dưới đây.

  • Tính thẩm mỹ: Răng cửa nằm ở vị trí trước của hàm và trên lộ ra khi giao tiếp, cười nói. Chính vì vậy khi mất đi sẽ gây ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ, khiến bạn e ngại, tự ti hơn khi giao tiếp hàng ngày.
  • Chức năng ăn nhai: Răng cửa có nhiệm vụ xé nhỏ thức ăn thành từng mảnh để khi đi vào dạ dày và ruột non sẽ dễ dàng hơn. Điều này giúp bạn tránh khỏi tình trạng bị đau dạ dày và các bệnh về tiêu hóa.
  • Chức năng phát âm: Khả năng phát âm của mỗi người phụ thuộc rất lớn vào các răng cửa. Nếu bị mất 2 răng cửa hoặc mất 4 răng cửa có thể khiến bạn không thể phát âm tròn, rõ ràng, chính xác và có thể bị ngọng.

Mất răng cửa gây ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ, khiến bạn e ngại, tự ti
Mất răng cửa gây ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ, khiến bạn e ngại, tự ti

Nguyên nhân gây mất răng cửa thường gặp?

Mất răng cửa có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, phổ biến nhất có thể kể tới như:

  • Va chạm: Theo số liệu thống kê, phần lớn tình trạng mất răng xảy ra là do sự cố va chạm. Điển hình có thể kể đến như tai nạn giao thông, ngã, va đập, hoặc bị đánh vào vùng hàm mặt cũng có thể làm tổn thương răng, gây ra tình trạng mất răng cửa. Mọi lực tác động mạnh vào vùng hàm và cơ mặt đều có thể gây ra hậu quả này.
  • Răng yếu: Tình trạng răng yếu là phổ biến và dễ gặp trong xã hội hiện nay. Khi răng yếu, chỉ cần một tổn thương nhỏ như ăn đồ nóng, đồ lạnh cũng có thể làm răng cửa lung lay hoặc mất hoàn toàn. Việc này thường xảy ra do cấu trúc của răng không đủ mạnh mẽ để chịu đựng các áp lực từ các tác nhân bên ngoài.
  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách: Thói quen vệ sinh răng miệng không đúng cách tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công men răng, gây phá vỡ cấu trúc men răng bảo vệ bên ngoài. Điều này có thể dẫn đến viêm nướu, viêm nha chu, hôi miệng và, trong trường hợp nghiêm trọng nhất, mất răng cửa.

Hậu quả nếu mất răng cửa

Nếu không kịp thời khắc phục tình trạng mất răng, bạn có thể sẽ gặp phải các hậu quả như sau:

Hạn chế khả năng ăn nhai

Bạn không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng mất một chiếc răng cửa bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới việc thẩm mỹ mà còn làm việc ăn nhai, cắn xé thức ăn của bạn trở nên khó khăn hơn. Và lúc này, dạ dày rất có thể sẽ gặp vấn đề do thức ăn chưa được nghiền nát đã đi xuống. Khi một chiếc răng bị mất, áp lực khi nhai thức ăn sẽ phân bố không đều lên các răng còn lại, làm suy giảm hiệu suất cắn và nghiền thức ăn. Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc tiêu hóa mà còn có thể dẫn đến các vấn đề như đau dạ dày và rối loạn tiêu hóa.

Bên cạnh đó, việc giảm chức năng nhai cũng khiến bạn gặp tình trạng chán ăn, dẫn tới sụt cân, thiếu chất dinh dưỡng.

Gây xô lệch răng và bị sai các khớp cắn

Khi một chiếc răng cửa bị mất rất có thể sẽ khiến các răng trong hàm bị xô lệch, thay đổi vị trí, dẫn tới tình trạng lệch khớp cắn. Nguyên nhân rất có thể là do khi mất răng, chiếc răng tương ứng còn lại trong hàm sẽ mất sự kháng lực hay điểm tựa. Sau một thời gian, răng bên cạnh có thể di chuyển lên hoặc thụt xuống, đặc biệt là hướng về phía vị trí răng đã mất. Kết quả là, khớp cắn tự nhiên của hàm bị thay đổi, gây ra cảm giác đau nhức khi nhai thức ăn.

Hơn nữa, khi mất răng cửa, lực nhai không được phân bố đều trên các răng còn lại. Các răng bên cạnh răng mất điểm tựa có thể di chuyển dần về phía vị trí răng mất đi. Điều này có thể tạo ra các khoảng trống, khiến các răng khác trong hàm tiếp tục bị xô lệch. Đây là một quá trình tự nhiên nhưng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với cấu trúc của hàm răng và khớp cắn của bạn.

Bị tiêu xương ổ răng

Vùng xương hàm xung quanh vùng răng bị mất và rất có thể sẽ bị tiêu xương một cách nhanh chóng. Đây là hiện tượng tự nhiên của cơ thể và gây ảnh hưởng đáng kể đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Cụ thể có thể kể tới một vài trường hợp như việc tiêu hao xương ổ răng có thể gây ra hóp má, làm cho da mặt trở nên chảy xệ và nhăn nheo, làm bạn trông già hơn. Hơn nữa, việc tiêu hao xương có thể làm giảm khả năng nâng của toàn bộ hàm, dẫn đến sự suy yếu của các răng còn lại.

Mất răng dẫn tới tình trạng tiêu xương ổ răng
Mất răng dẫn tới tình trạng tiêu xương ổ răng

Ngoài ra, việc mất răng cửa cũng có thể gây ra các vấn đề khác như đau đầu và đau ở vùng cổ vai, ảnh hưởng đến khả năng phát âm và tạo cảm giác thiếu tự tin và lo lắng trong tâm lý. Những hậu quả này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày và sự tự tin của bạn trong giao tiếp và giao tiếp xã hội.

Phương pháp phục hình mất răng cửa phổ biến

Đối với tình trạng tăng cường bị mất có thể khắc phục bằng cách bắc cầu răng sứ và về ghép trụ Implant. Trước khi lựa chọn bất kỳ phương pháp nào, bác sĩ sẽ tư vấn kỹ càng cho bạn, đảm bảo tình trạng răng miệng cũng như sức khỏe phù hợp để có thể thực hiện được phương pháp đó, dưới dưới đây là các thông tin chi tiết.

Cầu răng sứ

Cầu răng sứ là phương pháp phục hình thay thế cho răng đã mất bằng cách sử dụng nhịp cầu răng sứ kết nối giữa hai mão răng sứ được gắn vào hai đầu trụ răng thật. Quá trình này giúp khôi phục vùng răng mất một cách hiệu quả và mang lại vẻ đẹp tự nhiên cho hàm răng. Ưu điểm:

  • Mức độ thẩm mỹ khá cao: Màu sắc răng của phương pháp bắc cầu răng sứ rất tự nhiên, giống với răng thật lên tới 90%. Rất khó để đối phương có thể phát hiện được bạn đang sử dụng răng giả. Điều này giúp bạn có thể tự tìm khi giao tiếp, mang lại nụ cười duyên dáng.
  • Khả năng ăn nhai rất tốt: Bạn có thể ăn uống dễ dàng khi sử dụng phương pháp bắc cầu răng sứ. Dòng này có khả năng chịu lực tốt, đáp ứng mọi nhu cầu về nhai và nghiền thức ăn trước khi đưa tới dạ dày.
  • Tiết kiệm chi phí đến mức tối đa: Phương pháp này có mức giá rất phù hợp rẻ hơn so với rất nhiều dịch vụ khác. Phù hợp sử dụng cho nhiều đối tượng khách hàng.

Nhược điểm:

  • Mài mòn răng bên cạnh: Việc mài mòn những răng bên cạnh để làm điểm tựa cho cầu răng sứ có thể làm cho các răng này trở nên yếu hơn, đây là một nhược điểm lớn khiến nhiều bệnh nhân không hài lòng.
  • Ảnh hưởng đến chân răng thật: Do nhịp cầu răng không cắm vào xương hàm, có thể gây ảnh hưởng đến chân răng thật, gây ra tình trạng tiêu xương hàm và tụt nướu về lâu dài.
  • Độ bền hạn chế: Độ bền của cầu răng sứ thường chỉ duy trì được từ 5 đến 7 năm. Trong trường hợp tình trạng tiêu xương hàm trở nên trầm trọng, việc mài xung quanh các răng trụ có thể làm suy yếu chúng, đòi hỏi chuyển sang phương pháp phục hình khác như trồng răng Implant để đạt được kết quả tối ưu nhất.

Cầu răng sứ là phương pháp được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng
Cầu răng sứ là phương pháp được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng

Trồng răng Implant

Phương pháp trồng răng Implant là một kỹ thuật được đánh giá cao nhất hiện nay rất phù hợp đối với trường hợp bị mất răng, đặc biệt là răng cửa. Phương pháp này sẽ không làm ảnh hưởng tới răng thật đó không phải mày để làm trụ răng. Dưới đây là những ưu và nhược điểm của phương pháp này.

Ưu điểm:

  • An toàn, lành tính: Trụ được đặt trực tiếp vào xương hàm nên đảm bảo được độ lành tình và an toàn với cơ thể. Chế tác Titanium nguyên chất, được cho phép sử dụng trong y tế, có khả năng tương thích sinh học cao.
  • Thẩm mỹ cao: Răng có độ tự nhiên giống như răng thật về cả màu sắc hình dáng, rất khó để phân biệt với răng thật.
  • Ăn nhai thoải máI: Chân răng giả được cắm vào bên trong xương hàm nên khả năng chịu lực vô cùng tốt, có thể ăn nhai như răng thật.
  • Ngăn ngừa tiêu xương hàm: Phương pháp này có thể ngăn chặn biến chứng tiêu xương hàm. Tránh tình trạng lệch khớp cắn và lão hóa sớm.

Nhược điểm:

  • Kỹ thuật phức tạp: Phương pháp này đòi hỏi người thực hiện phải là bác sĩ có chuyên môn trình độ cao. Cùng với đó là sự hỗ trợ của các máy móc thiết bị hiện đại, tối tân nhất để đảm bảo kết quả.
  • Chi phí cao: Trồng răng Implant là một trong những phương pháp có mức giá cao nhất hiện nay.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu hơn về hậu quả khi mất răng cửa cũng như cách khắc phục đối với tình trạng này. Hơn hết, khi mất răng bạn nên đến bệnh viện, phòng khám nha khoa uy tín để được bác sĩ kiểm tra và hỗ trợ. Hy vọng bài viết này đã có thể giúp ích được cho bạn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309