Mài Răng Bọc Sứ Là Gì Và Những Lưu Ý Khi Thực Hiện

Đã được tư vấn chuyên môn bởi

Mài răng bọc sứ là phương pháp gì? Có nên mài răng để bọc sứ? Thực hiện mài bọc răng sứ cần lưu ý gì là những vấn đề mà nhiều người băn khoăn trước khi lựa chọn bọc răng sứ để cải thiện tình trạng răng miệng. Thực chất, mài răng là một trong những bước quan trọng để có thể thực hiện bọc răng sứ hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số những thông tin liên quan tới vấn đề này để bạn hiểu và an tâm khi thực hiện. 

Mài răng bọc sứ có phức tạp không là băn khoăn của nhiều người
Mài răng bọc sứ có phức tạp không là băn khoăn của nhiều người

Thao tác mài răng bọc sứ là gì? Những ai có thể lựa chọn phương pháp này?

Mài răng là bước quan trọng nhất nằm trong quy trình bọc răng sứ. Trước khi lắp mão sứ, các bác sĩ sẽ tiến hành mài bớt đi một phần răng thật của bạn. Việc mài răng đúng cách, đúng tỷ lệ sẽ quyết định một phần lớn sự thành công của ca bọc răng sứ. Thao tác này giúp mão răng có đủ khoảng cách để lắp và bám chặt vào răng thật.

Phần răng mà nha sĩ sẽ mài đi là một phần cùi răng bao gồm lớp mỏng bên ngoài hoặc toàn bộ men răng căn cứ vào tình trạng răng của bạn. Ngoài ra, tùy vào phương pháp thẩm mỹ răng là gắn răng sứ hay dán mặt sứ, bác sĩ sẽ cân nhắc về độ dày của phần răng được mài đi.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực nha khoa, việc mài cùi răng phải được tuân thủ nghiêm ngặt theo tỷ lệ và quy trình để đảm bảo chất lượng của răng sứ khi bọc vào. Từ đó giúp tránh tình trạng rơi rớt khi ăn nhai. Người thực hiện mài răng bọc sứ phải có trình độ và tay nghề chuyên môn vô cùng cao để không xảy ra biến chứng nguy hiểm về sau.

Quá trình mài răng đòi hỏi sự cẩn trọng, tỉ mỉ của nha sĩ
Quá trình mài răng đòi hỏi sự cẩn trọng, tỉ mỉ của nha sĩ

Trước khi thực hiện mài răng nha sĩ sẽ tiến hành đo đạc nhằm xác định chính xác độ dày của lớp men răng cần mài. Sau đó, thao tác mài cẩn thận bằng các loại dụng cụ nha khoa chuyên dụng đã được khử trùng. Đồng thời, khi thực hiện mài răng, nha sĩ sẽ tuyệt đối tuân thủ theo các nguyên tắc sau: 

  • Mài vừa đủ sao cho có thể giữ lại tối đa cấu trúc chiếc răng thật.
  • Khi mài hạn chế tối đa xâm lấn vùng mô và bảo vệ tủy răng thật.
  • Không làm ảnh hưởng đến vùng lợi và các tổ chức nha chu.
  • Phần răng còn lại sau khi thực hiện mài răng bọc sứ phải đảm bảo tính thẩm mỹ. Khoảng cách giữa các răng sau khi mài sát khít hoặc không quá thưa, không lộ viền giữa phần răng thật và mão sứ.

Tùy nhiên, cần lưu ý rằng mài răng bọc sứ không áp dụng cho tất cả các phương pháp thẩm mỹ nha khoa mà chỉ sử dụng cho những trường hợp sau:

  • Phương pháp dán sứ Veneer: Đây hiện là phương pháp thẩm mỹ nha khoa mà mức độ mài răng là ít nhất. Nha sĩ sẽ mài bớt đi khoảng 0,3 – 0,5mm phần cùi răng ở phía bên ngoài để miếng Veneer sứ mỏng và nhẹ có thể bám chắc trên từng chiếc răng thật. Do phần răng mài đi ở mức độ tối thiểu nên dán sứ Veneer giúp bảo tồn răng thật và là phương pháp được nhiều khách hàng lựa chọn.
  • Thẩm mỹ răng bằng hình thức làm cầu răng sứ: Khi lựa chọn phương pháp làm cầu răng sứ, khách hàng cũng phải mài bớt đi một phần răng thật. Phương pháp này được áp dụng khi bị mất một chiếc răng và muốn trồng răng giả thay thế. Lúc này, bác sĩ sẽ thực hiện mài đi một phần cùi nhằm mục đích làm trụ cột để chụp mão cầu lên trên, chống đỡ chiếc răng giả.
  • Phương pháp bọc răng sứ: Bọc răng sứ là hình thức thẩm mỹ nha khoa mà tỷ lệ răng thật cần mài nhiều nhất. Phần cùi bị mài đi dày từ 0.5 – 0.7mm tùy kích thước từng răng và nha sĩ sẽ mài tất cả những răng cần bọc.

Quy trình mài răng bọc sứ chuẩn nhất

Một quy trình mài răng bọc sứ đúng chuẩn phải bao gồm đầy đủ những bước quan trọng như sau:

Quy trình tiến hành bọc sứ cho răng trải qua 4 bước cơ bản
Quy trình tiến hành bọc sứ cho răng trải qua 4 bước cơ bản

Bước 1: Khám và tư vấn hình thức thẩm mỹ phù hợp

Khi có nhu cầu thực hiện bọc răng sứ thẩm mỹ, khách hàng cần đến nha khoa, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng răng miệng, khám tổng quan. Chụp X-quang, scan dấu hàm là bước quan trọng để phát hiện những dấu hiệu bất thường của răng mà bạn đang gặp phải.

Trong trường hợp, răng miệng của bạn có vấn đề nha khoa nào đó,  bạn cần điều trị triệt để trước khi bọc răng. Ngoài ra, thông qua thăm khám, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng miệng có đủ điều kiện để bọc răng hay không và hình thức bọc phù hợp. Tùy từng hình thức mà tỷ lệ răng cần mài đi cũng khác nhau.

Bước 2: Gây tê cho khách hàng và tiến hành mài cùi răng

Sau khi thăm khám và tư vấn, khách hàng lựa chọn hình thức thẩm mỹ phù hợp. Bác sĩ sẽ vệ sinh răng sạch sẽ và tiêm thuốc gây tê cho bệnh nhân. Vì vậy, nếu sợ đau mà bạn băn khoăn có nên mài răng hay không thì đừng lo lắng.  Bạn sẽ không có nhiều cảm giác khi nha sĩ thực hiện thao tác này. Răng sau khi được mài cùi đi sẽ nhỏ lại và mất thẩm mỹ. Vì vậy, bác sĩ sẽ gắn răng tạm để khách hàng có thể ăn uống và chải răng bình thường. Đồng thời cũng để bảo vệ răng thật trong thời gian chờ đợi răng sứ.

Bước 3: Thực hiện lấy dấu răng

Sau khi đã mài cùi răng, nha sĩ sẽ dùng máy quét công nghệ cao để lấy dấu hàm. Sau đó sẽ chuyển hình ảnh thu được cho bên chế tác thiết kế răng. Hiện nay có nhiều loại mão sứ với giá thành và nhiều chất liệu khác nhau. Khách hàng có thể lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu và tài chính của mình.

Bước 4: Gắn mão sứ

Răng sứ đã chế tác xong sẽ được gắn lên trên phần răng thật đã được mài đi trước đó. Bước này rất quan trọng, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Nha sĩ sẽ thực hiện cẩn thận và chắc chắn để mang đến cho khách hàng một khuôn hàm mới đều đẹp nhất.

Xem thêm:

Thực hiện mài răng bọc sứ có tác hại gì không?

Rất nhiều khách hàng lo lắng việc mài răng bọc sứ có ảnh hưởng gì không? Trên thực tế, mài răng là thao tác bắt buộc phải thực hiện khi khách hàng muốn bọc răng sứ thẩm mỹ. Bởi chỉ khi mài răng thành khuôn mới lắp được và đảm bảo mão sứ không bị rơi rớt ra ngoài.

Phương pháp này không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nếu được thực hiện an toàn
Phương pháp này không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nếu được thực hiện an toàn

Mài răng là một kỹ thuật nha khoa tương đối khó. Đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ và trình độ chuyên môn cao. Nếu người thực hiện là bác sĩ giỏi, tính toán tỷ lệ răng cần mài chuẩn xác thì sẽ không gây bất kỳ nguy hiểm hay ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, nếu chuyên môn của nha sĩ không tốt, việc mài quá mức làm răng thật bị xâm lấn quá nhiều khiến răng có hiện tượng ê buốt, thậm chí là bị hư hỏng, chạm đến tủy gây mất răng.

Răng thật sau khi mài sẽ được bảo vệ bởi các mão sứ. Các mão sứ này có thể chịu tác động của va chạm, ăn uống. Do đó, tủy răng thật hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Người thực hiện mài răng bọc sứ vẫn ăn uống, sinh hoạt như bình thường.

Một số khách hàng có hàm răng không được đều đẹp băn khoăn có nên mài răng cho đều? Về cơ bản, việc mài răng không gây ảnh hưởng quá nhiều nếu như được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn tốt. Bởi phần răng bị mài đi chỉ là phần cùi phía bên ngoài, không tác động đến tủy. Tuy nhiên, chỉ nên mài răng cho đều khi phần cần mài ở tỷ lệ rất nhỏ. Bởi răng sau khi mài mà không được bảo vệ bởi lớp mão sứ sẽ có nguy cơ bị yếu đi, trở nên nhạy cảm và dễ bị xỉn màu.

Những lưu ý trước và sau khi tiến hành bọc sứ

Khi quyết định mài răng bọc sứ, khách hàng cần ghi nhớ những lưu ý dưới đây để có hàm răng đều đẹp, trắng sáng:

Nếu răng hô quá nhiều cần cân nhắc kỹ trước khi làm sứ
Nếu răng hô quá nhiều cần cân nhắc kỹ trước khi làm sứ
  • Không phải người bệnh nào cũng có thể thực hiện mài răng bọc sứ. Phương pháp này chỉ áp dụng cho những người muốn cải thiện tình trạng răng ố vàng, xỉn màu, răng bị hô, móm, răng mọc lệch lạc ở mức độ nhẹ.
  • Trong trường hợp thực hiện mài răng khểnh, răng nanh, răng cửa bị hô,… cần trao đổi kỹ với nha sĩ để tính toán tỷ lệ phù hợp nhằm làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn mặt ở mức tối thiểu.
  • Những người răng yếu thì không nên thực hiện mài răng. Bởi không đảm bảo chống đỡ được mão sứ, dễ gây nên tình trạng rơi rớt khi ăn uống, nặng nề hơn là gây nên tổn thương răng thật.
  • Chọn địa chỉ nha khoa đảm bảo uy tín, nơi có hệ thống máy móc công nghệ cao và trình độ tay nghề của bác sĩ tốt giúp đạt được tối đa hiệu quả bền đẹp sau khi bọc răng sứ.
  • Sau khi mài răng, khách hàng cần đặc biệt tuân thủ theo những hướng dẫn về ăn uống và vệ sinh răng miệng của nha sĩ trong thời gian đợi mão sứ.

Địa chỉ bọc răng sứ uy tín, chất lượng

Việc lựa chọn địa chỉ thực hiện mài răng bọc sứ uy tín, chất lượng sẽ quyết định một phần rất lớn đến kết quả cuối cùng. Do vậy bạn nên tham khảo những phòng khám nha khoa thực sự tốt, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ những khách hàng đã thực hiện tại đó. Dưới đây là một số đơn vị nha khoa nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo:

Chọn địa chỉ uy tín đóng vai trò quyết định đến thành công của phương pháp này
Chọn địa chỉ uy tín đóng vai trò quyết định đến thành công của phương pháp này
  •  Nha khoa Thẩm mỹ ViDental

Một trong những cơ sở thực hiện mài răng bọc sứ uy tín nhất hiện nay là (ViDental Clinic) – Trung Tâm Bọc Răng, Dán Răng Sứ Thẩm Mỹ. Trung tâm này thuộc Viện Nghiên cứu và Công nghệ Nha khoa Việt Nam. Tại đây có hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, nha sĩ có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Khi đến đây, khách hàng chắc chắn sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, tận tâm nhất. Bạn có thể truy cập website Viennhakhoa.org để nhận tư vấn và đặt lịch hẹn.

  • Mài răng bọc sứ tại bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương

Đây là bệnh viện chuyên khoa về lĩnh vực răng hàm mặt thuộc khu vực miền Bắc. Bệnh viện không chỉ điều trị những vấn đề về bệnh lý răng miệng mà còn cung cấp nhiều dịch vụ thẩm mỹ nha khoa như bọc răng sứ cả hàm, niềng răng chỉnh nha, dán sứ,… Bệnh viện có sự hội tụ của đội ngũ y bác sĩ, giáo sư chuyên môn cao. Trang thiết bị máy móc cũng được nhập khẩu và không ngừng được đổi mới nhằm đảm bảo chất lượng thăm khám và điều trị. Địa chỉ bệnh viện hiện nay số 40B trên đường Tràng Thi thuộc Quận Hoàn Kiếm, thủ đô Hà Nội.

  • Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh viện Chợ Rẫy nằm tại TP Hồ Chí minh cũng là một trong những bệnh viện thuộc tuyến Trung ương rất nổi tiếng tại khu vực miền Nam. Khoa Răng – Hàm – Mặt của bệnh viện được nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàng về chất lượng dịch vụ, hiệu quả điều trị, …. Bệnh nhân hãy đến địa chỉ số 201B trên đường Nguyễn Chí Thanh, Quận 5 tại TP. HCM để được các bác sĩ đầu ngành về lĩnh vực nha khoa thăm khám và tư vấn trước khi thực hiện mài răng bọc sứ.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp tới bạn đọc một số thông tin về vấn đề mài răng bọc sứ là gì? Có nên mài răng bọc sứ không và việc mài răng bọc sứ có tác hại gì không? Cho dù lựa chọn phương pháp thẩm mỹ nha khoa nào thì việc quan trọng nhất vẫn là lựa chọn cơ sở thực hiện uy tín, chất lượng nhất.

Tìm hiểu:

GỢI Ý DỊCH VỤ + BẢNG GIÁ RĂNG SỨ VIDENTAL

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309