Liệu bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không? Nguyên nhân là do đâu?

Những năm tháng đầu đời trẻ em thông thường sẽ bắt đầu mọc răng từ 6 tháng tuổi. Vậy bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không? Câu trả lời sẽ có khi cha mẹ tìm hiểu kĩ quy trình mọc răng và nguyên nhân chưa mọc răng của trẻ 8 tháng tuổi.

Thời gian mọc răng sữa ở trẻ

Trẻ em khi đến một độ tuổi nhất định, răng sữa sẽ bắt đầu mọc ra khỏi xương hàm và nướu. Lúc này trẻ sẽ cần từ 2,5 – 3 năm để mọc hoàn thiện toàn bộ răng sữa.

Thời gian mọc răng sữa ở trẻ tuân theo một quy luật nhất định:

  • Trẻ 6 đến 10 tháng tuổi: bắt đầu mọc răng cửa
  • Trẻ 11 tháng tuổi: mọc đủ 4 răng cửa giữa
  • Trẻ 15 tháng tuổi: mọc thêm 4 răng cửa bên
  • Trẻ 19 tháng tuổi: mọc thêm 4 răng hàm nhỏ
  • Trẻ 23 tháng tuổi: mọc thêm 4 răng nanh
  • Trẻ 27 tháng tuổi: mọc thêm 4 răng nanh số 5

Theo quy luật thời gian mọc răng sữa ở trẻ, bé 8 tháng chưa mọc răng cũng không phải quá muộn. Thời gian mọc răng của bé có thể xê dịch, có bé mọc răng sớm, có bé mọc răng muộn. Thông thường bé 13 tháng tuổi chưa mọc răng mới được xác định trẻ chậm mọc răng.

Thông thường trẻ cần từ 2,5 đến 3 năm để mọc hoàn thiện răng sữa.
Thông thường trẻ cần từ 2,5 đến 3 năm để mọc hoàn thiện răng sữa.

Bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không?

Cha mẹ không nên lo lắng quá khi con chưa mọc răng dù đã 8 tháng tuổi vì tình trạng này cũng diễn ra ở khá nhiều trẻ. Tuy nhiên để yên tâm hơn cha mẹ có thể đưa con đi khám để tìm hiểu rõ nguyên nhân.

Vì trong một số trường hợp, nếu bé bị mọc răng chậm có thể dẫn đến một số biến chứng như sau:

  • Khi răng sữa mọc muộn, đến thời điểm răng vĩnh viễn mọc sẽ khiến răng bị mọc lệch lạc, không thẳng hàng và sai vị trí trên cung hàm
  • Cấu trúc men răng bị yếu, khiến chức năng nhai của bé nhai được thức ăn cứng và dễ dẫn đến tình trạng răng dễ rụng, gây mất răng.
  • Khi răng mọc chậm, cấu trúc răng yếu dẫn đến nguy cơ bị sâu răng và mắc các bệnh lý răng miệng cao.
  • Trong trường hợp răng sữa mọc muộn, đến thời điểm chưa rụng, răng vĩnh viễn sẽ mọc cùng răng sữa gây ra tình trạng hai hàm. Trẻ sẽ có 2 loại răng mọc cùng lúc. Điều này gây mất thẩm mỹ, và ảnh hưởng hoạt động ăn nhai, sinh hoạt nghiêm trọng.

Nguyên nhân khiến bé 8 tháng chậm mọc răng là do đâu?

Tại sao bé 8 tháng tuổi chưa mọc răng? Thông thường tình trạng này không đáng lo ngại nhưng nếu gặp phải một số nguyên nhân sau đây thì cha mẹ cần lưu ý như sau:

Liệu bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không? Nguyên nhân là do đâu?
Liệu bé 8 tháng chưa mọc răng có sao không? Nguyên nhân là do đâu?
  • Bé 8 tháng chậm mọc răng do di truyền từ gia đình có thể từ thế hệ trước hoặc ông bà
  • Em bé bị sinh non dẫn đến không phát triển theo đúng quy trình thông thường.
  • Trong quá trình phát triển, mẹ chưa cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng cho quá trình mọc răng như canxi, vitamin D và một số dưỡng chất cần thiết khác.
  • Trẻ ăn dặm muộn, không có hoạt động nhai nuốt nên nướu và mầm răng không được kích thích khiến bé 8 tháng chậm mọc răng hơn các bạn cùng tuổi.
  • Bé 8 tháng bị suy dinh dưỡng gây chậm lớn, chậm phát triển chiều cao và chậm mọc răng.
  • Cơ thể bé hấp thụ quá nhiều thức ăn có chất photpho. Trong khi đó việc thừa photpho sẽ ngăn cản sự hấp thụ canxi khiến các mầm răng khó phát triển.

Xem thêm: Vì sao trẻ chậm mọc răng? Cha mẹ nên làm gì để khắc phục?

Cần làm gì khi bé 8 tháng chậm mọc răng?

Khi bé 8 tháng chậm mọc răng, cha mẹ cần một số biện pháp  để giúp con cải thiện tình trạng này, cụ thể như sau:

Cải thiện khẩu phần ăn cho con

Thiếu chất và suy dinh dưỡng thường dẫn đến tình trạng chậm mọc răng ở bé. Do đó, khi bé 8 tháng tuổi chậm mọc răng, cha mẹ nên cải thiện khẩu phần ăn cho bé như sau:

  • Chế độ dinh dưỡng của trẻ cần đa dạng phong phú và đầy đủ các chất cần thiết. Cha mẹ nhớ ưu tiên các thực phẩm có hàm lượng chất béo cao như thức ăn động vật hay các chế phẩm từ sữa…
  • Trong giai đoạn này cha mẹ cần cho con uống đủ 500ml và ba bữa bột ăn dặm trong một ngày.
  • Nếu người mẹ có đủ sữa, tốt nhất vẫn cho con tiếp tục bú mẹ. Cha mẹ chỉ  cho con ăn thêm sữa công thức khi người mẹ đi làm hoặc không có đủ sữa.
  • Lưu ý không pha sữa bằng nước bột, nước rau củ, nước cháo, nước khoáng vì sẽ khiến khả năng hấp thụ dưỡng chất của con bị giảm đáng kể, gây ra tình trạng suy dinh dưỡng và cuối cùng là chậm mọc răng.
  • Khi nấu bột, cha mẹ áp dụng công thức mỗi bữa gồm 20g bột gạo kết hợp 20g thịt/cá/trứng/tôm/cua…kết hợp rau xanh và dầu mỡ.Cho thêm vào mỗi bát 1 đến  2 thìa dầu ăn để giúp con tăng khả năng hấp thụ canxi và vitamin D, hỗ trợ quá trình mọc răng.
Cha mẹ nên cải thiện chế độ dinh dưỡng cho bé nếu bé 8 tháng tuổi vẫn chưa mọc răng.
Cha mẹ nên cải thiện chế độ dinh dưỡng cho bé nếu bé 8 tháng tuổi vẫn chưa mọc răng.

Bổ sung canxi

Trong trường hợp bé 8 tháng tuổi chưa mọc răng nhưng có biểu hiện ra mồ hôi trộm, tóc hình vành khăn, chậm ngồi, khó ngủ, hay quấy khóc.. tức bé bị thiếu canxi. Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì? Lúc này cha mẹ nên sử dụng một số phương pháp bổ sung canxi và vitamin D để hỗ trợ quá trình mọc răng của bé.

  • Sau bữa ăn ít nhất 30 phút, cha mẹ cho con ăn thêm khoảng 50g sữa chua một ngày.
  • Có thể bổ sung cho con ăn thêm phomai, các thức ăn được chế biến từ tôm cua…và các dạng canxi trẻ dễ hấp thu khác.
  • Trong giai đoạn cho con bú, người mẹ cũng nên tự bổ sung canxi cho mình bằng sữa hoặc một số thực phẩm chức năng để có thể cung cấp đầy đủ canxi cho con.
  • Mẹ và bé nên duy trì tắm nắng trung bình 15-30 phút từ lúc bé 1 tháng tuổi đến khi bé biết đi. Thời gian tắm nắng trước 9h sáng hoặc sau 4h chiều để hỗ trợ tổng hợp vitamin D. Trong trường hợp không có thời gian hay điều kiện tắm nắng, mẹ có thể sử dụng vitamin D hay canxi dạng viên nhưng cần theo chỉ định của bác sĩ.

Cho con tập nhai

Việc cha mẹ cho bé tập nhai sẽ kích thích răng, nướu của bé phát triển. Khi con được 6 tháng tuổi trở đi, cha mẹ có thể bắt đầu cho con ăn dặm. Thời gian đầu, cha mẹ cho con tập ăn đồ ăn nhuyễn trước, tiếp theo đến đồ mềm rồi cuối cùng  đến thức ăn thô.

Lưu ý các bậc phụ huynh không cần thiết đợi con mọc răng mới cho bé nhai đồ ăn.  Vì  thời điểm con mọc răng có chức năng nhai, bé đã 1 tuổi rưỡi đến 2 tuổi, quá muộn để giúp con cải thiện tình trạng chậm mọc răng.

Bài viết trên đã trả lời câu hỏi bé 8 tháng tuổi chưa mọc răng có sao không. Hy vọng đã giải đáp được hết thắc mắc xung quanh vấn đề này đồng thời giúp cha mẹ có thêm kiến thức xử lý tình trạng chậm mọc răng của con.

Gợi ý xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448