Lệch Hàm: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Lệch hàm không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động ăn nhai. Đáng chú ý, đây còn là một trong những yếu tố nguy cơ làm gia tăng các bệnh lý về dạ dày, hô hấp. Do đó, việc nắm rõ nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị tình trạng này là vô cùng cần thiết đối với người bệnh.

Lệch hàm là gì?

Hàm lệch là hiện tượng xương hàm trên và hàm dưới lệch nhau gây mất cân đối hai hàm. Tình trạng này gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng đồng thời khiến việc ăn nhai gặp nhiều khó khăn. Khi nhìn bằng mắt thường, chúng ta có thể thấy hàm lệch sang trái hoặc phải, hàm nhô về trước hoặc phía sau quá nhiều.

Những trường hợp lệch quai hàm phổ biến bao gồm:

  • Răng khôn mọc lệch chèn ép lên các răng kế cận, khiến hàm xô lệch, lâu ngày sẽ gây biến dạng khuôn mặt.
  • Xương quai hàm bị lệch sang bên trái, bên phải hoặc xương hàm khớp thái dương bị lệch, phát ra tiếng kêu.
  • Các răng trên cung hàm mọc lệch khiến răng khấp khểnh, lệch hàm nhai.
  • Xương hàm dưới hoặc xương hàm trên bị phát triển quá mức gây nên tình trạng khớp cắn sâu, khớp cắn ngược.

Lưu ý: Dù gặp phải bất kỳ trường hợp hàm lệch nào ở trên thì bạn đều nên can thiệp biện pháp nha khoa từ sớm, tránh để tình trạng này diễn ra lâu ngày ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và cơ thể.

Nguyên nhân lệch hàm

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây nên tình trạng hai hàm mất cân đối, bao gồm cả các yếu tố chủ quan lẫn khách quan. Cụ thể:

  • Người bệnh bẩm sinh đã xuất hiện tình trạng xương hàm phát triển bất thường. Tương quan giữa hàm trên và hàm dưới bị sai lệch tỷ lệ. Điều này đã dẫn đến mất cân đối hai hàm, ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe răng miệng và tính thẩm mỹ.
  • Một số thói quen xấu của người bệnh hình thành từ lúc nhỏ cũng có thể gây lệch hàm. Trong đó, điển hình nhất là tật mút tay, chống tay lên cằm thường xuyên. Ngoài ra, trong quá trình ăn uống việc chỉ nhai một bên hàm cũng có nguy cơ khiến cho hàm bị lệch.
  • Chấn thương ngoài ý muốn ở khớp hàm hay khớp cắn gây lệch quai hàm.
  • Các răng của người bệnh mọc lộn xộn, không đúng vị trí trên cung hàm gây lệch khớp hàm.

Việc xác định chính xác nguyên nhân lệch quai hàm sẽ giúp bác sĩ điều trị bệnh hiệu quả hơn rất nhiều. Do đó, tốt nhất bạn nên tìm chọn đúng cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện thăm khám và có phương án điều chỉnh hàm hiệu quả.

Triệu chứng lệch hàm

Các triệu chứng hàm lệch có thể bao gồm:

  • Đau ở mặt hoặc hàm, đau ở phía trước tai hoặc ở bên bị ảnh hưởng. Cường độ đau gia tăng khi cử động miệng.
  • Phần dưới của hàm khi quan sát bằng mắt thường không được thẳng hàng với phần trên của hàm.
  • Xuất hiện cảm giác cứng và khó cử động hàm, thậm chí còn không thể đóng miệng một cách bình thường.
  • Khi cắn thức ăn có cảm giác lệch hoặc cong.
  • Khó khăn khi nói chuyện, giao tiếp với mọi người người xung quanh.
  • Thường xuyên chảy nước dãi do không thể ngậm được miệng.
  • Hàm bị khóa hoặc nhô ra phía trước mất thẩm mỹ nghiêm trọng.
  • Răng mọc lộn xộn.

Lệch hàm có nguy hiểm không?

Tình trạng lệch quai hàm không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ gương mặt mà còn khiến người bệnh gặp rắc rối trong vấn đề ăn nhai và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể:

  • Khó khăn khi ăn nhai: Lệch hàm dưới hay hàm trên đều khiến cho diện tích tiếp xúc mặt ăn nhai của hai hàm bị hạn chế đáng kể. Chính vì vậy, việc ăn nhai thức ăn của người bệnh cũng gặp khó khăn hơn. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm giảm cảm giác ngon miệng, dễ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, nhất là đối tượng trẻ em.
  • Gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng: Hàm lệch khiến khuôn mặt không cân đối tất yếu gây nên cảm giác e ngại và tự ti trong giao tiếp hàng ngày của người bệnh. Thậm chí có người còn hạn chế tiếp xúc một cách tối đa với những người xung quanh, từ đó ảnh hưởng lớn đến công việc, các mối quan hệ trong xã hội.
  • Vệ sinh răng miệng khó khăn: Tình trạng lệch hàm, răng mọc lộn xộn chắc chắn sẽ gây khó khăn trong quá trình vệ sinh răng miệng hàng ngày của người bệnh. Điều này đã vô tình làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng, điển hình như sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu, hôi miệng,…
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh về dạ dày, hô hấp: Tình trạng lệch hàm nhai khiến hoạt động ăn nhai trở nên khó khăn, thức ăn không được tiêu hóa kỹ càng. Điều này đã làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh lý về dạ dày, hô hấp, về lâu dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.
Lệch hàm gây ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ của khuôn mặt cũng như nụ cười
Lệch hàm gây ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ của khuôn mặt cũng như nụ cười

Ngoài ra, tình trạng sai lệch hàm cũng làm gia tăng áp lực cho khớp thái dương hàm. Về lâu dài, người bệnh sẽ bị rối loạn khớp thái dương, xuất hiện triệu chứng đau đầu dai dẳng, đau khớp khó chịu,… từ đó ảnh hưởng lớn đến mặt tâm lý và đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Cách chữa lệch quai hàm hiệu quả hiện nay

Tùy thuộc vào trường hợp bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các cách chữa lệch quai hàm khác nhau. Sau đây là một số phương pháp điều trị giúp khuôn mặt người bệnh trở nên cân đối hơn mà bạn có thể tham khảo!

Cách chữa lệch quai hàm tại nhà

Trường hợp lệch quai hàm nhẹ, không gây ra các triệu chứng nguy hiểm thì bạn có thể áp dụng một số biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà đơn giản như sau:

  • Cách 1: Dùng lực lòng bàn tay đẩy hàm từ trên xuống dưới theo phía ngược lại với phía bên bị lệch hàm. Thực hiện cách này liên tục trong 10 phút, đều đặn mỗi ngày 2 lần.
  • Cách 2: Dùng đầu ngón tay hoặc đầu lưỡi để đẩy hàm răng về hướng mong muốn. Thực hiện cách này nhiều lần trong ngày, chú ý kiểm soát về lực vừa phải để đạt hiệu quả.
  • Cách 3: Sử dụng phía hàm không bị lệch nhai nhiều thức ăn dai, cứng để dịch chuyển hàm răng dần dần.

Chú ý: Các chuyên gia nha khoa cảnh bảo, răng và hàm của người trưởng thành đã cứng chắc, do đó không thể điều trị lệch hàm bằng những phương pháp thô sơ tại nhà. Việc dùng lực quá mạnh có thể gây nên tình trạng đau nhức, thậm chí lệch mặt theo chiều hướng xấu hơn.

Niềng răng

Niềng răng là phương pháp chỉnh hàm lệch không phẫu thuật khá hiệu quả. Với cách này, bác sĩ sẽ sử dụng công nghệ niềng răng 3D Speed kết hợp hệ thống khí cụ nha khoa để gắn lên răng và nướu. Theo thời gian, răng sẽ từ từ được dịch chuyển về vị trí chuẩn khớp cắn.

Tuy hiệu quả nhưng niềng răng chỉnh hàm lệch chỉ được áp dụng đối với các trường hợp lệch hàm nhẹ. Nguyên nhân khởi phát bệnh là do việc răng mọc lệch, quá trình ăn nhai sai cách khiến hàm lệch.

Ưu điểm:

  • Chỉnh hàm lệch bằng niềng răng không cần can thiệp phẫu thuật nên rất an toàn cho nướu răng, không làm chảy máu và không làm ảnh hưởng xấu đến mô răng thật.
  • Niềng răng hiện tại đang là giải pháp chỉnh lệch quai hàm tiết kiệm chi phí nhất hiện nay.
  • Việc thực hiện niềng răng trong khay trong mang lại tính thẩm mỹ tuyệt đối cho người dùng và thuận tiện trong việc tháo lắp, vệ sinh.

Nhược điểm: Niềng răng mất khá nhiều thời gian và không thể điều trị triệt để cho những trường hợp hàm lệch nặng.

Niềng răng lệch hàm là phương pháp mang lại hiệu quả tối ưu và hạn chế xâm lấn nhất
Niềng răng lệch hàm là phương pháp mang lại hiệu quả tối ưu và hạn chế xâm lấn nhất

Phẫu thuật

Phẫu thuật chỉnh hàm cần được áp dụng đối với các trường hợp lệch hàm nặng do bẩm sinh và phương pháp niềng răng không thể khắc phục được. Theo cách này, bác sĩ nha khoa sẽ cắt xương, hoặc ghép xương để điều chỉnh và di chuyển hàm răng về đúng vị trí của nó, từ đó đem lại sự hài hòa cho khuôn mặt.

Ưu điểm:

  • Phẫu thuật chỉnh hàm chỉ mất tối đa 2 tháng để lành vết thương trong khi niềng răng phải mất 2- 3 năm mới có hiệu quả. Như vậy phương pháp điều trị này có thể mang lại hiệu quả thẩm mỹ nhanh chóng.
  • Quá trình phẫu thuật chỉnh hàm được hỗ trợ bởi máy móc thiết bị hiện đại, sử dụng với thuốc gây tê và thuốc kháng sinh nên không gây đau.
  • Phẫu thuật chỉnh hàm lệch giúp răng của người bệnh di chuyển về đúng vị trí, chuẩn khớp cắn hàm. Điều này giúp việc nhai nghiền thức ăn cũng trở nên dễ dàng hơn.
  • Phẫu thuật chỉnh hàm có thể khắc phục hiệu quả những ca lệch hàm nặng nhất.

Nhược điểm: Trong một số trường hợp bị lệch hàm phức tạp, nguyên nhân xuất phát từ cả xương hàm và răng thì phẫu thuật không mang lại hiệu quả tuyệt đối.

Ngoài ra, những trường hợp lệch hàm do cả răng và xương hàm khiến hàm răng hô, móm, lệch lạc nghiêm trọng thì cần phải kết hợp niềng răng và phẫu thuật hàm để điều trị. Trước hết, nha sĩ sẽ thực hiện niềng răng để nắn chỉnh răng về đúng vị trí, tiếp theo là thực hiện phẫu thuật hàm để có thể điều chỉnh xương hàm và khớp cắn cân đối với khuôn mặt.

Chỉnh hàm lệch bằng phương pháp niềng răng ở địa chỉ nào uy tín?

Chỉnh hàm lệch bằng phương pháp niềng răng ở đâu uy tín, an toàn, hiệu quả cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Sau đây là 3 địa chỉ nha khoa hàng đầu hiện nay mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn.

ViDental Brace – Trung Tâm Niềng Răng Thẩm Mỹ Quốc Tế

Với hàng ngàn khách hàng hiện nay, niềng răng uy tín, an toàn và hiệu quả tại ViDental Brace – Trung Tâm Niềng Răng Thẩm Mỹ Quốc Tế là lựa chọn đúng đắn nhất. Bởi ViDental Brace sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật và lợi thế vượt trội hơn nhiều nha khoa khác hiện nay.

Nhờ vậy, hiệu quả niềng mang lại luôn được đảm bảo tối ưu nhất và quy trình cam kết an toàn tuyệt đối, đúng chuẩn y khoa. Theo đó, ViDental Brace được hàng ngàn khách hàng tin tưởng ghé đến trải nghiệm là bởi những yếu tố đặc biệt sau đây:

Công nghệ niềng Vi-Smile hiện đại, an toàn không lo biến chứng 

ViDental Brace được đánh giá là một trong những địa chỉ nha khoa luôn đi đầu trong việc cập nhật những công nghệ chỉnh nha mới. Các công nghệ này có tác dụng hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong quá trình thăm khám và khắc phục các vấn đề về răng miệng. Trong đó nổi bật nhất chắc chắn phải nhắc đến công nghệ niềng Vi-Smile. 

Vi-Smile là công nghệ niềng hiện đại nhất hiện nay tại ViDental Brace, mang đến hiệu quả niềng GẤP 3 LẦN và đảm bảo an toàn gần như tuyệt đối. Sở dĩ Vi-Smile có thể mang tới hiệu quả và tính an toàn cao là nhờ sự kết hợp của những công nghệ/phần mềm đặc biệt sau: 

  • Công nghệ iTero 5D giúp lấy dấu răng, mẫu hàm nhanh chóng chỉ sau 60s. 
  • Công nghệ SmileCheck giúp lưu trữ thông số hàm và tự động tính toán, đưa ra hướng dịch chuyển răng phù hợp nhất. 
  • Công nghệ SmileStream giúp kiểm soát biến chứng niềng đến 99%, đồng thời giảm đau tối đa khi niềng, giúp khách hàng giảm bớt nỗi lo khi niềng. 

Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia chỉnh nha chuẩn Harvard, xử lý hiệu quả mọi ca chỉnh nha khó 

Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia chỉnh nha tại ViDental Brace được biết đến với phong cách làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận và chu đáo. Hơn thế nữa, các bác sĩ còn có trình chuyên môn cao và có hơn 15 năm kinh nghiệm chỉnh nha, đã thực hiện niềng răng thành công cho hàng ngàn khách hàng Việt tính đến thời điểm hiện tại. 

Các bác sĩ hiện là thành viên của nhiều hiệp hội chỉnh nha quốc tế như Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ AAO, Hiệp hội chỉnh nha không mắc cài Châu Âu EAS,….Tham gia các hiệp hội này, các bác sĩ có cơ hội tiếp xúc với nhiều công nghệ nha khoa mới và học hỏi thêm những kiến thức chuyên sâu về chỉnh nha để có thể áp dụng trực tiếp vào quá trình làm việc tại ViDental Brace.

Bên cạnh đó, các bác sĩ tại ViDental Brace còn sở hữu kỹ thuật chính xác giúp kiểm soát lực và tạo hiệu quả niềng tối đa. Nhờ vậy, lộ trình niềng của mọi khách hàng luôn đảm bảo duy trì lực kéo – đẩy đồng đều giữa thân răng – chan răng giúp răng di chuyển đúng vị trí cùng lúc, hạn chế đến 99% nguy cơ răng xê dịch sau khi tháo niềng. 

Bảo hiểm niềng răng ViDental – Cam kết bằng hợp đồng và đồng hành trọn đời cùng khách hàng 

Đến với ViDental Brace, 100% khách hàng sẽ được hưởng bảo hiểm niềng răng với các điều khoản, quyền lợi được thể hiện rõ ràng, công khai và minh bạch bằng văn bản. Đồng thời, nha khoa sẽ cam kết thực hiện đầy đủ bảo hiểm trong và sau khi khách hàng trải nghiệm dịch vụ. 

Hơn thế nữa, các bác sĩ tại nha khoa cũng sẽ đồng hành cùng khách hàng trong suốt thời gian sau niềng, tái khám hay chăm sóc răng miệng. Đồng thời giải đáp và tư vấn mọi thắc mắc của khách hàng về niềng răng một cách chi tiết và chu đáo nhất. Nhờ vậy khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về dịch vụ cũng như phong cách phục vụ của ViDental Brace. 

Với mong muốn mang tới khách hàng những dịch vụ tốt nhất, chi phí tiết kiệm nhất và hiệu quả hài lòng nhất, ViDental Brace thực sự là địa chỉ tin cậy cho mọi khách hàng có nhu cầu niềng răng nói chung và niềng Invisalign nói riêng. Hàng ngàn khách hàng đã trải nghiệm và nhận về hiệu quả niềng như mong muốn khi đến với nha khoa: 

Vậy nếu đang băn khoăn về niềng răng Invisalign, bạn hãy liên hệ ngay đến ViDental Brace để lắng nghe tư vấn chi tiết hơn từ bác sĩ ngay hôm nay nhé!

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương đã có hơn 30 năm xây dựng và phát triển, ngày càng có bước tiến mới trong lĩnh vực nha khoa. Theo đó, tại Khoa nắn chỉnh răng của bệnh viện, các bác sĩ đảm bảo chuyên môn cao và có sự hỗ trợ của đội ngũ máy móc, thiết bị và ứng dụng công nghệ hiện đại. 

Khoa nắn chỉnh răng của bệnh viện hiện nay có thể thực hiện niềng răng cho tất cả các trường hợp như răng vẩu hô, răng móm, răng khấp khênh và sai lệch khớp cắn. Ngoài ra, khoa còn thực hiện cho những trường hợp cần phải phẫu thuật xương hàm. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm đến với Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương để trải nghiệm dịch vụ niềng tại đây. 

Bệnh viện răng hàm mặt trung ương là địa chỉ uy tín với thâm niên hơn 30 năm hoạt động
Bệnh viện răng hàm mặt trung ương là địa chỉ uy tín với thâm niên hơn 30 năm hoạt động

Nha khoa Kim

Nha Khoa Kim cũng được nhiều người biết đến là một trong những địa chỉ phẫu thuật hàm lệch uy tín hàng đầu hiện nay. Không chỉ sử dụng công nghệ phẫu thuật mới, trung tâm còn đảm bảo yêu cầu cao của Sở y tế về yếu tố vô trùng, bác sĩ có tay nghề, dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm… Do vậy, đây hoàn toàn là nơi để khách hàng có thể tin tưởng lựa chọn nếu muốn điều chỉnh hàm lệch.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha Khoa Kim đều là những người sở hữu tay nghề chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, kinh nghiệm vững vàng và có thời gian tu nghiệp nhiều năm tại nước ngoài. Không chỉ trực tiếp phẫu thuật, họ còn có khả năng xử lý linh hoạt, nhạy bén mọi tình huống

Nha khoa Kim - Địa chỉ niềng răng uy tín của rất nhiều khách hàng tại HN và TPHCM hiện nay
Nha khoa Kim – Địa chỉ niềng răng uy tín của rất nhiều khách hàng tại HN và TPHCM hiện nay

Nha Khoa Kim cũng đầu tư trang bị hệ thống máy móc, kỹ thuật hiện đại để phục vụ quá trình điều trị hàm lệch. Trong đó có giá khớp Quick, máy chụp phim X quang kỹ thuật số Panorex & Cephalometric, hệ thống máy cắt xương siêu âm chuyên dụng. Những thiết bị này giúp bác sĩ xác định chính xác và nhanh chóng nhất mức độ bệnh lý, từ đó kế hoạch điều trị phù hợp.

Một số lưu ý khi bị lệch hàm

Khi bị lệch quai hàm, người bệnh cần thăm khám bác sĩ ngay để tìm nguyên nhân gây bệnh và hướng khắc phục triệt để. Bên cạnh đó, để tránh cho bệnh tiến triển nặng hơn, bạn cũng cần lưu ý một số điều quan trọng như sau:

  • Hạn chế ngáp quá to, cười lớn một cách đột ngột.
  • Từ bỏ thói quen nghiến răng khi ngủ ngay lập tức nếu có.
  • Tránh những tác động mạnh tới vùng quai hàm.
  • Áp dụng một số bài tập massage quai hàm và bài tập luyện cơ miệng để giúp quai hàm hồi phục nhanh hơn.
  • Ăn thức ăn mềm, lỏng, chú ý hạn chế ăn thực phẩm khô cứng và giòn.
  • Chườm khăn ấm để giảm tình trạng chuột rút, co cứng cơ quai hàm.
  • Ngủ đúng tư thế, ngủ đủ giấc và đúng giờ.
  • Chú ý duy trì thói quen sinh hoạt hợp lý, lành mạnh, hạn chế tối đa tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, stress…

Lệch hàm cần khắc phục triệt để nhằm đảm bảo thẩm mỹ gương mặt, phục hồi hoạt động ăn nhai và ngăn ngừa biến chứng về sau. Do vậy, khi không may gặp phải tình trạng này, tốt nhất bạn hãy đến bệnh viện ngay để được bác sĩ thăm khám và tìm hướng điều trị. Bên cạnh đó, những lưu ý đặc biệt trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày được đề cập ở trên cũng cần bạn tuân thủ tuyệt đối.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448