Lấy Dấu Implant: Quy Trình Và Các Phương Pháp Phổ Biến Nhất

Đã được tư vấn chuyên môn bởi

Lấy dấu Implant là bước quan trọng trong quy trình phục hình răng. Việc này giúp tạo ra khuôn vật lý kích thước chuẩn xác để chế tạo răng sứ và trồng Implant vừa vặn nhất. Hãy cùng tìm hiểu quy trình và các phương pháp thực hiện kỹ thuật nha khoa này qua bài viết sau.

Lấy dấu Implant là gì?

Lấy dấu Implant là một hình thức lấy mô hình để đánh giá tình trạng răng trong điều trị nha khoa. Việc lấy dấu không chỉ ứng dụng trong trồng răng Implant mà còn sử dụng trong cả phương pháp bọc răng sứ và trồng răng bắc bầu.

Trên thực tế, việc lấy dấu Implant có vai trò rất quan trọng. Bởi đây là bước đầu tiên giúp đảm bảo kích thước răng implant chuẩn xác, vừa khít tuyệt đối với khung hàm và vị trí cắm. Mục đích của việc lấy dấu imlant là giúp cho các bác sĩ nha khoa có được phần khuôn vật lý có kích thích chính xác của toàn bộ hàm răng. Từ chiếc khuôn này, phòng kỹ thuật sẽ xử lý để chế tác ra phần răng implant vừa vặn và có độ chính xác cao nhất cho khách hàng.

Lấy dấu Imlant nhằm tạo ra khuôn mẫu để chế tác răng implant
Lấy dấu Imlant nhằm tạo ra khuôn mẫu để chế tác răng implant

Việc lấy dấu Implant có quan trọng không?

Nếu quá trình lấy dấu răng Imlant không đạt chuẩn sẽ dấn tới kích thước răng không phù hợp. Như vậy ở bước tiếp theo, trụ răng sẽ khó tích hợp với xương. Quá trình sử dụng dễ khiến trụ Implant bị đào thải, ảnh hưởng tới hàng loạt các mô bên trong. Điều này có thể gây ra biến chứng nguy hiểm cho khách hàng. Do đó, quy trình lấy dấu Implant cần được thực hiện chuẩn xác, đảm bảo rằng không có sai sót nào xảy ra trong quá trình này. 

Sự chính xác 3 chiều của mẫu lấy dấu răng, các đặc tính bề mặt của mẫu vật và các vị trí mà mẫu vật thể hiện là những yếu tố lâm sàng rất quan trọng, đặc biệt là trong lấy dấu implant. Bởi nếu mẫu lấy dấu có bất cứ sai sót nào sẽ không thể chỉnh sửa và dẫn tới làm mất độ chính xác của trụ Imlant, ảnh hưởng đến quá trình tích hợp xương.

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.

Chính vì những điều này mà việc lấy dấu Implant đòi hỏi những phương pháp có tiêu chuẩn chuyên biệt, nhằm có được độ chính xác cao. Trong phục hình Implant, việc xác định một cách chuẩn xác từng vị trí của trụ implant có ý nghĩa quyết định đến thành công của ca phục hình.

Việc sử dụng kỹ thuật lấy dấu chuẩn xác là bước quan trọng để tối ưu kết quả phục hình Imlant. Với mấu dấu chính xác đa hướng, các bác sĩ nha khoa có thể thực hiện phục hình Implant đạt đến độ tương thích cao nhất, cũng như độ khít sát tuyệt vời.

Một số yêu cầu quan trọng khi lấy dấu Implant bao gồm:

  • Dấu răng Implant cần có đủ mẫu của cả hàm răng, không thiếu răng nào.
  • Khi lấy dấu Implant không xảy ra sai lệch, không xấu hiện các bọt khí trên mẫu lấy dấu.
  • Sau khi lấy dấu răng tiến hành đổ thạch cao để chế tác được răng đạt kích thước chuẩn xác cao.
Việc lấy dấu Imlant có vai trò rất quan trọng
Việc lấy dấu răng có vai trò rất quan trọng

Quy trình lấy dấu răng để cấy trồng răng Implant

Hiện nay hầu hết các cơ sở nha khoa đều áp dụng 2 phương pháp chính để lấy dấu Implant đó là: Lấy dấu răng trực tiếp bằng thạch cao và lấy dấu răng gián tiếp bằng công nghệ scan răng CAD/CAM.

Lấy dấu răng trực tiếp bằng đổ thạch cao

Đổ thạch cao để lấy dấu Implant là phương pháp thủ công đã được thực hiện cách đây từ rất lâu. Đến nay vẫn có nhiều bác sĩ nha khoa thực hiện phương pháp này. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp lấy dấu Implant trực tiếp bằng thạch cao đó là yêu cầu kỹ thuật đơn giản và rất dễ thực hiện. Kỹ thuật này cũng không đòi hỏi công nghệ máy móc hiện đại.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có hạn chế lớn đó là phần đường hoàn tất của phục hình răng thường bị phần lợi che khuẩn trong quá trình lấy dấu răng. Do đó khi đưa sang bộ phận kỹ thuật chế tác, răng thường có tỉ lệ sai lệch kích thước nhất định, không vừa khít hoàn toàn.

Chuẩn bị lấy dấu: Trước khi tiến hành lấy dấu răng bằng thạch cao, các kỹ thuật viên sẽ cần chuẩn bị những dụng cụ như sau:

  • Cốc sạch hoặc bat.
  • Thìa lấy dấu implant.
  • Khay đựng lấy dấu.
  • Mẫu hàm.
  • Bột lấy dấu Alginate.
  • Bột thạch cao.

Xem thêm

Lấy dấu răng bằng thạch cao là phương pháp được sử dụng từ lâu
Lấy dấu răng bằng thạch cao là phương pháp được sử dụng từ lâu

Cách bước tiến hành lấy dấu răng như sau: Quy trình thực hiện lấy dấu răng Implant trực tiếp bằng thạch cao như sau:

  • Bước 1: Sử dụng bột Alginate là loại bột chuyên dụng để lấy dấu răng cho vào cốc sách. Tiếp đó thêm vào một chút nước, dùng thìa lấy dấu Imlant trộn đều và nhanh tay trong 30 – 40 giây để bột sánh mịn.
  • Bước 2: Dùng khay lấy dấu vào đổ bột vào trong. Bước này cần thực hiện thận trọng để bột không tràn ra ngoài.
  • Bước 3: Đặt khay lấy dấu Implant đã đổ đầy bột vào hàm răng của bệnh nhân. Chú ý để toàn bộ hàm răng ngập trong bột và đợi khoảng 5 – 7 phút cho bột đông lại.
  • Bước 4: Trộn nhanh bột thạch cao. Bỏ khay lấy dấu ra khỏi miệng bệnh nhân và đổ ngay bột thạch cao vào. Đợi cho bột thạch cao cứng lại là hoàn tất. Quá trình này thường mất khoảng 1 giờ đồng hồ để thạch cao đạt độ cứng lý tưởng.

Cách lấy dấu Implant gián tiếp bằng công nghệ scan 3D

Scan 3D là kỹ thuật lấy dấu trên Implant hiện đại nhất hiện nay. Công nghệ này ra đời giúp thay thế phương pháp lấy dấu thủ công bằng bột thạch cao. Bác sĩ sẽ dùng công nghệ scan 3D để có được các thông số quan trọng về vùng răng cần lấy dấu. Cách lấy dấu răngbằng scan 3D sử dụng công sử dụng phần mềm hiện đại để quét toàn bộ hàm răng. Từ đó cho ra những thông số kỹ thuật có độ chính xác rất cao, không tốn nhiều thời gian và công sức.

Lấy dấu Implant bằng scan 3D hiện đại
Lấy dấu Implant bằng scan 3D hiện đại

Từ những thông số có được từ bản scan 3D dấu răng của khách hàng, bộ phận kỹ thuật có thể phục hình răng một cách hoàn hảo và chính xác hơn cả. Nhờ đó răng Implant cũng có độ tương thích và bền chắc hơn rất nhiều lần so với cách lấy dấu răng truyền thống bằng thạch cao.

Khi răng Implant được chế tác với độ chính xác cao, sẽ giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ bị đào thải, giảm các nguy cơ biến chứng và kéo dài thời gian sử dụng răng.

Chính nhờ những ưu điểm vượt trội này mà ngày nay phương pháp lấy dấu Implant bằng scan 3D ngày càng phổ biến. Tại nhiều đơn vị nha khoa lớn, phương pháp lấy dấu răng truyền thông đã không còn được sử dụng mà chuyển hẳn sang công nghệ scan 3D.

Xem thêm: Quy Trình Trồng Răng Implant Chuẩn Đảm Bảo An Toàn, Thẩm Mỹ Nhất

ViDental Implant – Tiên phong với công nghệ lấy dấu Implant bằng scan 3D

Là một trong những trung tâm trồng răng và phục hồi thẩm mỹ uy tín hàng đầu hiện nay, ViDental Implant – Trung Tâm Trồng Răng, Phục Hình Thẩm Mỹ luôn đi đầu trong việc ứng dụng những công nghệ kỹ thuật hiện đại. Nhằm đem đến chất lượng dịch vụ tốt nhất, phục hình răng implant với độ chính xác cao và độ bền lâu dài cho khách hàng.

Tại ViDental Implant, phương pháp lấy dấu implant truyền thống bằng bột thạch cao đã được loại bỏ hoàn toàn. Thay vào đó 100% khách hàng trồng răng Implant được lấy dầu bằng công nghệ scan 3D, cho độ chính xác cao.

ViDental Implant - Địa chỉ trồng răng TUYỆT ĐỐI AN TOÀN
ViDental Implant – Địa chỉ trồng răng TUYỆT ĐỐI AN TOÀN

Chất lượng dịch vụ tại Trung Tâm ViDental Implant còn được đảm bảo bởi đội ngũ bác sĩ đã có trên 10 năm kinh nghiệm, từng tu nghiệp tại Đại học Harvard. Tất cả các bác sĩ tại Trung Tâm ViDental Implant đểu sở hữu chứng chỉ hành nghề và các chứng chỉ chuyên sâu về Implant.

Ngoài ra, ViDental Implant cũng cam kết với luôn bảo mật 100% tất cả các hình ảnh chỉnh nha của khách hàng tại Trung tâm. Đặc biệt, tại đây cam kết quy trình xử lý khiếu nại 3K – Không đổ lỗi, Khổ bỏ sót, Không trì hoãn giúp đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng khi thực hiện dịch vụ. Mọi khiếu nại của khách hàng được ViDental xử lý nhanh chóng, trực tiếp với trách nhiệm cao nhất.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về cách thức và quy trình lấy dấu Implant. Chúc bạn lựa chọn được trung tâm trồng răng Implant uy tín và chất lượng nhất.

Đọc thêm nội dung hữu ích:

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448