Sau Khi Làm Cầu Răng Sứ Có Niềng Răng Được Không?

Hiện có rất nhiều khách hàng quan tâm đến vấn đề “làm cầu răng sứ có niềng răng được không” do mong muốn thực hiện cả 2 thủ thuật này. Dưới đây là những thông tin cần thiết để bạn có thể giải đáp được hết những thắc mắc của mình. 

Làm cầu răng sứ có niềng răng được không? Quyết định bởi gì?

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề mất răng, làm cầu răng sứ chính là một trong những phương án trồng răng giả cực kỳ tốt dành cho bạn. Phương pháp này không chỉ cải thiện tính thẩm mỹ mà còn khôi phục khả năng ăn nhai tốt nhất.

Trong khi đó, niềng răng là một phương pháp sử dụng khí cụ mắc cài hoặc khay niềng để tạo lực dịch chuyển răng, đưa các răng về vị trí mong muốn trên cung hàm. Phương pháp này hiện cũng được nhiều người quan tâm nhằm điều trị các tình trạng răng mọc khấp khểnh, thưa, hôm, móm,…

Tuy nhiên, nhiều người vẫn phân vân: Làm cầu răng sứ có niềng răng được không? Đây là câu hỏi được quan tâm bởi những người có nhu cầu thực hiện chỉnh nha – niềng răng tuy nhiên đã thực hiện làm cầu răng sứ để phục hình răng bị mất hoặc có dự định thực hiện cả 2 phương pháp vì răng có nhiều khiếm khuyết.

Nhiều người thắc mắc làm cầu răng sứ có niềng răng được không
Nhiều người thắc mắc làm cầu răng sứ có niềng răng được không

Làm cầu răng sứ có niềng răng được không không chỉ phụ thuộc 1 mà rất nhiều yếu tố khác nhau. Bên cạnh việc mang đến rất nhiều tiện lợi, làm cầu răng vẫn còn tồn tại rất nhiều hạn chế. Vấn đề đáng lưu ý nhất chính là độ bền và khả năng chịu lực trong quá trình niềng răng. Trong trường hợp khách hàng cần phải đặc điểm quan tâm đến việc chăm sóc răng miệng nếu không muốn cầu răng nhanh chóng bị xuống cấp. 

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.

Trên thực tế làm cầu răng sứ có niềng răng được không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Khách hàng nên tìm hiểu những vấn đề này để có thể nâng cao được tuổi thọ cho cầu răng. Vậy làm cầu răng sứ có niềng răng được không phụ thuộc vào những yếu tố nào? Không chỉ có một mà rất nhiều yếu tố chi phối đến vấn đề này.

Vị trí, số lượng làm răng

Trên thực tế, tùy vào từng vị trí thời gian cầu răng sứ tồn tại và độ chịu lực sẽ khác nhau. Tuổi thọ của cầu răng ở vị trí răng cửa sẽ bền hơn so với răng hàm, song khả năng chịu lực kém hơn. Nếu thực hiện niềng răng, cầu răng sứ ở vị trí răng hàm, nanh sẽ thường có thể chịu lực tốt hơn. Tuy nhiên, điều này cần phụ thuộc vào phác đồ chỉnh nha theo tư vấn bác sĩ.

Ngoài ra, nếu cầu răng sư quá nhiều, hoặc số lượng mão trên cầu quá nhiều thì gần như không thể chỉnh nha vì rất khó để các phương pháp niềng răng hiện nay có thể vừa dịch chuyển chuỗi mão sứ cùng chân răng mà vẫn đảm bảo độ bền và không làm gãy cầu.ư

Mặt khác, nếu bệnh nhân có nhu cầu thực hiện niềng các răng cửa, niềng răng 1 hàm và không tác động lực đến các răng phục hình bằng cầu răng sứ thì sẽ không có vấn đề gì cần lo ngại. Đối với các trường hợp này, câu trả lời cho câu hỏi “làm cầu răng sứ có niềng răng được không” là có.

Cầu răng sứ bao nhiêu răng, ở đâu quyết định có thể niềng được không
Cầu răng sứ bao nhiêu răng, ở đâu quyết định có thể niềng được không

Độ chắc của trụ răng

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất bởi quá trình niềng răng sẽ tác động rất lớn đến chân răng nhằm đưa các răng về vị trí chuẩn trên cung hàm. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân đã phục hình răng bằng mão sứ, toàn bộ răng giả đều chỉ được cố định trên cung hàm bằng 2 trụ răng (thường là cùi răng thật).

Đối với những bệnh nhân phục hình răng giả bằng cách làm cầu răng sứ trên trụ Implant sẽ có độ chắc và bền của trụ răng hơn so với trụ răng là cùi răng thật.

Do đó, trước khi niềng răng, bác sĩ cần đánh giá độ khỏe của trụ răng giả cũng như ảnh hưởng của quá trình niềng răng đối với trụ răng, từ đó đưa ra câu trả lời chính xác cho trường hợp làm cầu răng sứ có niềng răng được không.

Kỹ thuật thực hiện của bác sĩ

Tay nghề của bác sĩ thực hiện cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với vấn đề làm cầu răng sứ có niềng răng được không. Khi quyết định làm cầu răng sứ bạn cần phải đặc biệt quan tâm vấn đề này để lựa chọn đơn vị nha khoa uy tín sở hữu đội ngũ bác sĩ nha khoa hỏi, giàu kinh nghiệm về cả trồng răng và chỉnh nha thẩm mỹ.

Bài được quan tâm

Bác sĩ cần thực hiện thăm khám kỹ và đánh giá mức độ rủi ro khi thực hiện cả 2 thủ thuật nha khoa, từ đó đưa ra tư vấn cho bệnh nhân. Nếu có thể thực hiện và bệnh nhân chập nhận niềng răng dù đã làm cầu răng sứ thì bác sĩ thực hiện cần:

  • Có kinh nghiệm dày dạn, chuyên môn, trình độ để tư vấn phương pháp chỉnh nha phù hợp, xây dựng phác đồ điều trị hạn chế tối đa áp lực lên các răng giả.
  • Kiểm soát tốt lực kéo đẩy trong quá trình niềng răng, không làm gãy mão răng, bung cầu răng trỏi trụ, lung lay răng hay thậm chí là gãy rụng toàn bộ phần trụ và cầu sứ.
  • Xử lý kịp thời các vấn đề bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình niềng răng. Trong trường hợp cần thiết sẽ tháo mão sứ để chỉnh nha, sau khi kết thúc quá trình tháo niềng thì làm lại mão sứ sao cho đảm bảo hiệu quả tối đa.
Bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm mới đánh giá và tư vấn chính xác
Bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm mới đánh giá và tư vấn chính xác

Những trường hợp nào có thể niềng răng khi làm cầu răng sứ?

Như vậy, với những yếu tố quyết định đến câu trả lời cho câu hỏi “làm cầu răng sứ có niềng răng được không” đã liệt kê ở trên, bệnh nhân nên thực hiện thăm khám kỹ lưỡng để bác sĩ đánh giá và tư vấn có nên thực hiện cả 2 thủ thuật nha khoa này không.

Về cơ bản, dưới đây là một số đối tượng có thể thực hiện chỉnh nha dù đã làm cầu răng sứ:

  • Vị trí và số lượng làm cầu răng sứ ít, nằm vị trí răng nanh hoặc răng hàm không cần gắn mắc cài lên mặt răng (áp dụng cho phương pháp chỉnh nha có mắc cài).
  • Vị trí và số lượng làm cầu răng sứ ít, không nằm trong các răng cần tác động khi niềng răng. Ví dụ, làm cầu răng sứ ở hàm dưới và niềng răng 1 hàm trên.
  • Trụ răng mão sứ chắc khỏe, chịu được lực tác động quá trình chỉnh nha theo tư vấn của bác sĩ có chuyên môn.
  • Bệnh nhân chấp nhận tháo cầu răng sứ ra, thực hiện niềng răng xong sẽ phục hình lại.

Như vậy, về vấn đề “làm cầu răng sứ có niềng răng được không”, câu là lời là có thể với một số trường hợp nếu bệnh nhân yêu cầu và bác sĩ sau khi thăm khám chấp nhận thực hiện. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hầu hết các trường là không nên bởi nếu thực hiện niềng răng tác động lực trực tiếp lên mão hoặc trụ cầu răng sứ sẽ tăng nguy cơ hãy hỏng, giảm tuổi thọ.

Phương án khả thi nhất cho bệnh nhân có cả 2 nhu cầu phục hình lại răng đã mất và chỉnh nha khấp khểnh, mọc lệch, thưa, hô, móm,… chính là tháo cầu răng sứ để niềng răng, sau khi chỉnh nha xong thì làm lại răng giả.

Phương án tốt nhất là tháo cầu sứ để niềng, sau đó phục hình lại
Phương án tốt nhất là tháo cầu sứ để niềng, sau đó phục hình lại

Xem ngay: [Giải Đáp Chi Tiết] Làm Cầu Răng Sứ Giá Bao Nhiêu?

Lưu ý khi làm cầu răng sứ và niềng răng

Sau khi biết được làm cầu răng sứ có niềng răng được không phụ thuộc vào những yếu tố nào bạn nên nắm được cách chăm sóc răng miệng hiệu quả. Những khách hàng khi làm cầu răng cần phải quan tâm đến nhiều vấn đề để có thể chăm sóc răng miệng tốt nhất. Bên cạnh việc chăm sóc răng miệng đúng cách, khách hàng còn nên chú ý đến những vấn đề sau đây:

  • Nếu chưa thực hiện thủ thuật nha khoa nào thì chuyên gia thường khuyến nghi niềng răng trước khi thực hiện phục hình nha khoa.
  • Nên thực hiện làm cầu răng hay niềng răng cũng đều cần tại những nha khoa đảm bảo được độ uy tín.
  • Kiểm tra chất lượng vật liệu sứ trước khi thực hiện.
  • Cần phải có chế độ ăn uống phù hợp. Không nên sử dụng những thực phẩm có độ bám dính hay tính axit cao.
  • Ngoài ra, khách hàng còn nên thường xuyên lui tới nha khoa để được thăm khám định kỳ, kiểm tra tình trạng răng. Qua các kết quả soi chụp bác sĩ sẽ phát hiện các bệnh lý để điều trị kịp thời.
  • Chỉ niềng răng sau khi làm cầu răng sứ sau khi bác sĩ có chuyên môn thăm khám kỹ lưỡng, tư vấn đầy đủ và có đủ khả năng để thực hiện.

Chắc hẳn bạn đã tìm được đáp án cho câu hỏi làm cầu răng sứ có niềng răng được không rồi phải không. Trên đây chính là những thông tin cần thiết để bạn có thể an tâm thực hiện làm cầu răng.

QUAN TÂM NHIỀU VỀ TRỒNG RĂNG

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309