Ghép Xương Răng Bao Lâu Thì Lành? Phẫu Thuật Ở Đâu Uy Tín?

Cấy ghép màng xương được thực hiện trong một số trường hợp trồng răng Implant với mục đích giúp xương hàm đủ tiêu chuẩn thực hiện phẫu thuật cắm trụ Implant. Ghép xương răng bao lâu thì lành là một thắc mắc được nhiều người quan tâm khi được chỉ định thực hiện kỹ thuật này. Hãy cùng chuyên gia giải đáp câu hỏi này và tìm hiểu địa chỉ thực hiện mổ ghép xương trong trồng răng Implant uy tín trong bài viết sau.

5 yếu tố quyết định tới ghép xương răng bao lâu thì lành

Ghép xương răng hay cấy ghép màng xương là một thủ thuật trong phương pháp trồng răng Implant. Bác sĩ sẽ thực hiện đặt các miếng màng xương nhân tạo vào vùng mô mềm vừa được ghép xương nhằm tăng độ dày, độ cứng cáp của xương hàm, đảm bảo độ bền vững, ổn định của trụ Implant được cấy ghép. 

Ghép màng xương răng là một kỹ thuật có thể được chỉ định khi trồng Implant
Ghép màng xương răng là một kỹ thuật có thể được chỉ định khi trồng Implant

Nhiều bệnh nhân thắc mắc: Ghép xương răng bao lâu thì lành? Theo các chuyên gia, tốc độ lành vết thương hậu cấy ghép màng xương phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể:

Trình độ chuyên môn của bác sĩ trồng răng Implant

Kỹ thuật cấy ghép xương thường được thực hiện trước khi phẫu thuật cắm trụ Implant trong phục hình nha khoa. Quy trình cấy ghép được thực hiện bởi chính bác sĩ trồng răng. Do đó, bác sĩ cần có đầy đủ chuyên môn, nghiệp vụ và kinh nghiệm khi thực hiện các thủ thuật nha khoa này.

Cấy ghép xương răng bao lâu thì lành sẽ phụ thuộc độ chính xác trong thao tác của bác sĩ. Bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ giúp hạ thấp nguy cơ rủi ro, biến chứng và hỗ trợ ca cấy ghép thành công, bệnh nhân phục hồi nhanh chóng. Nếu bác sĩ tay nghề kém, thực hiện sai thao tác có thể gây biến chứng nguy hiểm và khiến vết thương viêm nhiễm, khó lành, thậm chí khiến ca trồng răng Implant thất bại.

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.

Mức độ tiêu xương hàm do mất răng của bệnh nhân

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến tốc lành vết thương của bệnh nhân thực hiện cấy ghép xương răng chính là tình trạng tiêu xương hàm. Thực tế, đây không phải một kỹ thuật bắt buộc phải thực hiện khi trồng răng Implant mà chỉ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật khi xương hàm bị tiêu biến nhiều, không đạt đủ độ dày, chắc để cắm trụ Implant.

Chính vì vậy, nếu bệnh nhân bị mất răng lâu năm, có mức độ tiêu răng xương hàm nghiêm trọng, bác sĩ trồng răng sẽ cần cấy ghép một lượng lớn xương nhân tạo để cải thiện tình trạng xương hàm, đảm bảo quá trình cấy trụ diễn ra an toàn, hiệu quả và bền vững. Cấy ghép càng nhiều đồng nghĩa mức độ xâm lấn càng lớn và bệnh nhân tốn càng nhiều thời gian để lành vết thương. Ngược lại, xương hàm tiêu biến nhẹ, chắc khỏe sẽ hạn chế cấy ghép xương nhân tạo, đồng nghĩa thời gian cần thiết để lành vết thương càng ít.

Bài được quan tâm

Thời gian lành sau ghép xương răng phụ thuộc mức độ tiêu xương của bệnh nhân
Thời gian lành sau ghép xương răng phụ thuộc mức độ tiêu xương của bệnh nhân

Điều kiện hạ tầng cơ sở và công nghệ cấy ghép

Để đảm bảo tốc độ phục hồi sau ghép xương hàm của bệnh nhân nhanh chóng, hạn chế biến chứng, ca phẫu thuật cần được thực hiện tại địa chỉ nha khoa uy tín, đảm bảo các điều kiện hạ tầng vật chất như: Phòng phẫu thuật vô trùng được trang bị đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị y tế hiện đại, máy chụp kỹ thuật số và công nghệ tân tiến giúp phân tích chính xác lượng xương nhân tạo cần cấy ghép cũng như vị trí phẫu thuật,…

Các khí cụ và dụng cụ được dùng trong ca mổ cấy ghép xương hàm cũng cần được khử khuẩn đúng chuẩn Bộ Y tế, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm. Nếu vết mổ bị viêm nhiễm, xương nhân tạo bị đào thải thì tốc độ vết thương lâu lành hơn.

Loại xương được dùng trong cấy ghép

Hiện nay có rất nhiều loại xương nhân tạo được dùng trong các ca ghép xương răng trong trồng Implant như xương tự thân, xương nhân tạo, xương dị chủng hoặc đồng chủng,… Loại xương được sử dụng sẽ ảnh hưởng đến việc ghép xương răng bao lâu thì lành, cụ thể:

  • Xương tự thân: Đây là loại xương được lấy từ bộ phấn khác của cơ thể để cấy ghép vào vị trí cần thiết. Loại xương này không có nguy cơ đào thải, đồng thời có khả năng tự sinh sản giúp vết thương lành nhanh nhất.
  • Xương nhân tạo: Đây là loại mô xương được chế tạo tại các phòng nghiên cứu, được dùng trong các trường hợp không đủ xương tự thân hoặc ca bệnh yêu cầu lượng xương cấy ghép lớn. Do không thể tự sinh sản, xương nhân tạo sau cấy ghép có vai trò trở thành bộ khung để xương tự thân bám vào, tự phát triển. Quá trình này yêu cầu nhiều thời gian làm lành hơn khi sử dụng xương tự thân.
  • Xương dị biệt hoặc đồng chủng: Đây là loại xương có nguồn gốc từ cơ thể người hiến tặng hoặc xương động vật. Loại xương này dùng trong cấy ghép sẽ tăng nguy cơ đào thải, khó tương thích với cơ thể, từ đó dẫn đến việc kéo dài thời gian lành vết thương.
Loại xương dùng trong cấy ghép ảnh hưởng tốc độ lành vết thương
Loại xương dùng trong cấy ghép ảnh hưởng tốc độ lành vết thương

Chế độ chăm sóc, vệ sinh răng miệng và dinh dưỡng hậu phẫu

Ghép xương răng bao lâu thì lành còn bị ảnh hưởng nhiều từ chế độ chăm sóc vết thương hậu phẫu. Bác sĩ cần tư vấn chi tiết cho bệnh nhân cách chăm sóc để vết thương nhanh lành, đồng thời hạn chế biến chứng, viêm nhiễm hoặc đào thải xương hậu cấy ghép. Trong khi đó, bệnh nhân cần tuân thủ đúng các chỉ dẫn từ bác sĩ, đảm bảo vệ sinh răng miệng đúng cách ăn uống và kiêng khem theo ý kiến chuyên gia.

Bệnh nhân nếu không tuân thủ các chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ mà sử dụng bàn chải lông cứng, tăm xỉa răng khi vệ sinh răng miệng hoặc bỏ qua việc vệ sinh răng miệng mỗi ngày sẽ dễ khiến vết thương viêm nhiễm, khó lành. Mặt khác, các thói quen xấu như hút thuốc, sử dụng chất kích thích, ăn các thực phẩm cay nóng, dễ kích ứng cũng khiến tốc độ lành vết thương chậm hơn.

Trong khi đó, nếu được chăm sóc tốt, tốc độ lành vết thương ghép xương răng của bác sĩ sẽ nhanh hơn, từ đó rút ngắn thời gian phục hình ảnh đã mất bằng Implant. Nếu quá trình vệ sinh, chăm sóc dinh dưỡng không được đảm bảo sẽ dễ viêm nhiễm, chảy máu, sưng đỏ, đào thải, đồng thời khiến thời gian lành thương bị kéo dài.

Cấy ghép xương răng bao lâu thì lành?

Phẫu thuật thực hiện cấy ghép xương bao lâu thì khỏi khó có thể trả lời chính xác. Tuy nhiên đây luôn là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân bởi vết thương lâu lành ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai và chất lượng sinh hoạt của bệnh nhân. Do đó, bác sĩ luôn cố gắng tăng tốc độ phục hồi, hạn chế nguy cơ kéo dài thời gian lành vết thương của bệnh nhân. Đồng thời, thời gian lành xương hàm cấy ghép cũng tác động trực tiếp đến thời gian thực hiện các kỹ thuật sau trong phác đồ phục hình răng Implant.

Theo các bác sĩ, thời gian lành vết thương hậu ghép xương hàm sẽ khác nhau ở mỗi bệnh nhân do cơ địa khác nhau dù thực hiện bởi cũng 1 bác sĩ và tại 1 điều kiện phòng khám giống nhau. Thời gian lành xương có thể kéo dài từ 2 tuần cho đến 1 năm tùy thuộc kỹ thuật, quy trình, cơ địa bệnh nhân, loại xương được dùng,…

Thông thường, nếu không có các vấn đề lớn hay dấu hiệu nhiễm trùng, thời gian lành ghép xương hàm sẽ từ 3 – 6 tuần để lành. Sau khi cấy ghép xương hàm ổn định cần thêm ít nhất 3 – 6 tháng mới có thể thực hiện cắm trụ Implant.

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc ghép xương răng bao lâu thì lành
Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc ghép xương răng bao lâu thì lành

Hy vọng bài viết trên với những thông tin hữu ích đã giúp giải đáp được thắc mắc “ghép xương răng bao lâu thì lành” của các bạn đọc. Hãy liên hệ với ViDental để được giải đáp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến dịch vụ phục hình răng trên trụ Implant.

QUAN TÂM NHIỀU VỀ TRỒNG RĂNG

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309