Ê răng sau khi cạo vôi: Nguyên nhân và cách cải thiện hiệu quả

Cạo vôi răng là phương pháp được các bác sĩ khuyến khích vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên một số người rơi vào tình trạng ê răng sau khi cạo vôi nên mọi người cần lưu ý các phương pháp chăm sóc răng sau cạo vôi để hạn chế tình trạng này diễn ra.

Nguyên nhân gây ê răng sau khi cạo vôi

Cạo vôi răng là một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn để loại bỏ những mảng bám còn sót lại trên răng và phòng ngừa một số bệnh lý về răng miệng gây ra. Tuy nhiên, có một số trường hợp ê răng sau khi lấy cao khiến người bệnh cảm thấy bị ê buốt hoặc khó chịu mỗi khi ăn uống.

Bị ê buốt răng sau khi cạo vôi có nhiều nguyên nhân từ khách quan đến chủ quan nhưng chủ yếu là:

Kỹ thuật cạo vôi răng không tốt

Cạo vôi răng là kĩ thuật không quá khó trong nha khoa tuy nhiên hiện nay còn một số bác sĩ sử dụng các kỹ thuật cũ, lấy cao răng bằng khí cụ cầm tay.

Việc sử dụng khí cụ cầm tay đã tác động trực tiếp vào chân răng và nướu của bệnh nhân khiến men răng bị tổn thương, gây ảnh hưởng đến nướu đồng thời phá vỡ cấu trúc của răng. Tất cả điều này dẫn đến hiện tượng ê buốt răng sau khi cạo vôi.

Nền răng yếu và men răng bị mòn

Một số người do tuổi tác, di truyền hoặc có thói quen ăn nhai khiến men răng yếu sẽ nhạy cảm hơn khi cạo vôi răng. Cụ thể những người có men răng yếu sẽ bị ê, buốt thậm chí đau hơn người bình thường rất nhiều. Cảm giác này có thể kéo dài vài giờ hoặc vài ngày.

Ê buốt sau khi cạo vôi răng là hiện tượng thường gặp
Ê buốt sau khi cạo vôi răng là hiện tượng thường gặp

Mắc phải một số bệnh lý về răng miệng

Trong trường hợp người bệnh đang mắc phải một số bệnh răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu,… khi cạo vôi răng sẽ có nguy cơ xuất hiện tình trạng chảy máu. Do đó, sau khi cạo vôi răng, người bệnh sẽ bị ê buốt, đau nhức trong một khoảng thời gian dài, thậm chí là tới khi khỏi bệnh răng miệng hoàn toàn.

Hiếm khi lấy cao răng

Hoạt động cạo vôi răng không làm tổn thương men răng nhưng vẫn gây ảnh hưởng đến lớp men răng bên ngoài dù ít hay nhiều. Những người ít khi cạo vôi răng sẽ làm cao răng đóng nhiều trên thân răng. Việc này khiến hoạt động cạo vôi diễn ra lâu hơn khiến men răng trở nên nhạy cảm hơn, gây ra tình trạng ê buốt sau khi cạo vôi.

Làm thế nào cải thiện ê răng sau khi cạo vôi

Nếu tình trạng bị ê buốt răng sau khi cạo vôi kéo dài, mọi người có thể sử dụng một số phương pháp can thiệp để cải thiện.

Phương pháp điều trị tại nhà

Người bệnh hoàn toàn có thể xử lý tình trạng bị ê buốt răng sau khi cạo vôi răng tại nhà bằng các phương pháp sau:

Tỏi

Tỏi chứa hoạt chất allicin có công dụng giảm ê buốt hiệu quả. Nướng tỏi hoặc giã nát rồi đắp trực tiếp vào phần răng bị ê buốt. Hãy giữ trên răng khoảng 20 phút, răng sẽ dịu nhẹ hơn rất nhiều.

Gừng

Gừng là một trong những nguyên liệu được nhiều người Việt sử dụng trong món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, gừng có tính nóng cao có thể kháng khuẩn, kháng viêm, trị hôi miệng và điều trị ê răng hiệu quả.

Người bị ê răng buốt răng có thể đập dập miếng gừng và đắp lên phần răng ê bị ê buốt khoảng 20 phút. Hãy giữ đến khi hết ê buốt thì bỏ ra.

Gừng là một trong những nguyên liệu điều trị ê răng hiệu quả.
Gừng là một trong những nguyên liệu điều trị ê răng hiệu quả.

Đinh hương

Chất eugenol trong đinh hương có tác dụng gây tê, giảm đau nên nó có khả năng trị ê buốt răng hiệu quả. Cách sử dụng rất đơn giản, người bệnh nhai nát vài nụ đinh hương trong miệng. Tinh dầu từ nụ đinh hương kết hợp với nước bọt sẽ giúp giảm ê buốt, và các cơn đau nhức răng rõ rệt.

Lá trầu không

Lá trầu là nguyên liệu tự nhiên trị chứng ê buốt răng vô cùng hiệu quả. Người bệnh lấy khoảng 15 đến  20 lá trầu không sạch đem giã nát cùng một chút muối. Tiếp theo cho một chén rượu vào hòa cùng ròi gạn lấy nước súc miệng hàng ngày. Hãy súc miệng trong khoảng 10 phút, ngày từ 2 – 3 lần.

Lá ổi non

Thành phần astringents trong lá ổi có khả năng trị ê buốt răng rất hiệu quả. Người bệnh lấy lá ổi non sạch, giã nát cùng một chút muối rồi khuấy đều với nước, lọc bỏ bã để làm nước súc miệng. Sử dụng từ 2 – 3 lần/1 ngày, mỗi lần 10 phút.

Phương pháp điều trị ê buốt răng tại nha khoa

Để khắc phục tình trạng ê buốt sau khi cạo vôi răng thì người bệnh nên lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín với công nghệ tốt với các công nghệ tiên tiến, hiện đại và an toàn

Công nghệ Cavitron BP 8.0

Hiện nay, Cavitron BP 8.0 được đánh giá là công nghệ cạo vôi răng tân tiến, hiện đại g. Công nghệ này sử dụng mũi siêu âm với bước sóng siêu âm Cavitron BP 8.0 tác động lên các thành phần có trong cao răng, làm bong mảng bám mà không tổn hại tới răng và nướu. Sử dụng công nghệ  Cavitron BP 8.0 không gây chảy máu, giúp giảm cảm giác ê buốt và đau nhức tối đa sau khi lấy vôi răng

Liệu pháp bổ sung Florua 

Florua là hoạt chất được sử dụng dưới dạng chất lỏng và thuốc viên giúp làm giảm sự phân hủy từ các axit từ thực phẩm đồng thời tăng khả năng tái khoáng hóa và hạn chế vi khuẩn xâm nhập. Việc bổ sung florua vào các khu vực nhạy cảm của răng để giảm các cảm giác ê buốt, đau nhức răng và tăng sức khỏe cho men răng.

Bổ sung florua vào các khu vực nhạy cảm giúp giảm ê buốt răng sau khi cạo vôi.
Bổ sung florua vào các khu vực nhạy cảm giúp giảm ê buốt răng sau khi cạo vôi.

Cách chăm sóc răng miệng khi ê răng sau khi cạo vôi

Ê răng sau khi cạo vôi khiến người bệnh vô cùng khó chịu nên cần tìm hiểu một số cách chăm sóc răng miệng sau cạo vôi dưới đây để nhanh chóng chấm dứt tình trạng này.

  • Cần tránh các loại thực phẩm cay nóng, quá nóng hoặc quá lạnh vì sẽ dễ làm răng bị ê buốt hơn.
  • Cần tránh các loại đồ uống có gas, đồ uống có màu như trà, cafe… vì nó gây tổn hại men răng và làm ố vàng răng.
  • Nên uống nhiều nước, vì nếu để khô miệng, cơn ê buốt và đau nhức sẽ nặng thêm.
  • Chải răng nhẹ nhàng, đúng bằng bàn chải có lông mềm mại. Tuyệt đối không vì ê buốt sau cạo vôi mà bỏ chải răng.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng ở nồng độ 0,9% hoặc nước muối sinh để giảm cảm giác ê buốt. Lưu ý chỉ súc miệng 2-3 lần mỗi ngày, nếu sử dụng quá nhiều lần hay pha sai nồng độ sẽ gây phản tác dụng
  • Cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/lần, tránh tình trạng các mảng bám hình thành quá nhiều trên răng gây ra tình trạng ê buốt.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin vô cùng hữu ích về vấn đề ê răng. Trong trường hợp bạn chưa tìm được cách khắc phục có thể đến cơ sở nha khoa y tế để được các bác sĩ thăm khám và điều trị răng ê răng sau khi cạo vôi triệt để. Hãy lưu lại các kiến thức này để áp dụng khi cần thiết.

Gợi ý xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309