Nên Lựa Chọn Cầu Răng Sứ Hay Trồng Răng Implant Ngay Từ Đầu?

Trồng răng bắc cầu là một phương pháp phục hình cho các trường hợp mất răng được sử dụng đã từ rất lâu và hiện nay vẫn có nhiều cô chú anh chị lựa chọn. Tuy nhiên, trồng răng bắc cầu còn tồn tại khá nhiều khuyết điểm và nếu không thực hiện chuẩn chỉnh sẽ có thể gây nên rất nhiều vấn đề sức khỏe.

Một trong những trường hợp điển hình tại Trung Tâm ViDental Implant đó là chú Lê Văn Bá với hàm răng “Thật giả lẫn lộn” khiến chú thực sự gặp nhiều bất tiện.

Đắn đo chi phí nên chọn làm cầu răng sứ

Chú Bá, nhân vật chính trong câu chuyện khách hàng kỳ này của ViDental Implant là một công nhân nhà máy gạch tại Quảng Ninh. Theo lời chú cho biết, chú làm cầu răng sứ được hơn 3 năm rồi, làm tại một nha khoa của Quảng Ninh. Thời điểm đó khi bị tai nạn lao động gãy mất 2 răng hàm trước, chú bắt buộc phải trồng răng giả để đảm bảo ăn nhai cho mình.

Tại thời điểm lúc bấy giờ, chú cũng được tư vấn về trồng trụ và cầu răng nhưng do chi phí trồng trụ quá cao, chú không có điều kiện làm nên đã chọn làm cầu răng sứ tại một phòng khám gần nhà.

“Người ta nói giữ được 10, 15 năm cơ, mới đầu là thấy cũng ổn lắm, trông cũng khá giống răng thật, ăn uống không có vấn đề gì. Thế mà đâu đó được 2 năm, 2 năm rưỡi chú bắt đầu thấy có biểu hiện lỏng lẻo hơn.

Hồi làm chú đâu có tiền đâu con, nhưng mà ngay răng cửa không làm coi không được nên bắt buộc phải làm. Chỉ dám chọn loại này rẻ thôi con, vì dịch mà, không đi làm đâu có tiền đâu.”

Chú Bá ngày thăm khám tại Nha Khoa
Chú Bá ngày thăm khám tại Nha Khoa

Răng giả “có cũng như không”

Chú Bá có kể về giai đoạn khó khăn nhất của chú sau khi làm răng giả bằng cầu sứ. Ban đầu cầu răng có vẻ đáp ứng được gần như trọn vẹn các nhu cầu của chú Bá. Tuy nhiên về sau răng bắt đầu “cộm cộm”, “nhai thấy không chắc”, “cảm giác như muốn rơi ra”, “hỏ hoác”,…

Thăm khám sơ bộ cho chú Bá, bác sĩ cũng có nhận định cầu răng tại thời điểm làm không thực sự chắc chắn, chưa ôm sát và nướu nên mới nhanh hỏng như vậy. 

Tình trạng răng cực kỳ phức tạp của chú Bá tại buổi tham khám đầu tiên
Tình trạng răng cực kỳ phức tạp của chú Bá tại buổi tham khám đầu tiên

Bác sĩ Đạt Hoàng có trao đổi với chú Bá cũng như gửi lời nhắc nhở tới những ai đang dùng cầu răng sứ như sau: 

“Cầu răng sứ tuy không bền bằng Implant nhưng có thể bền đến 10 năm. Tuy nhiên tuổi thọ của cầu răng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nên cô chú anh chị cần hết sức lưu ý để biết được các vấn đề của mình đến từ nguyên nhân nào. Bên cạnh chất liệu, kỹ thuật mài răng, kỹ thuật bọc sứ của bác sĩ thì vấn đề vệ sinh răng khi ăn uống cũng rất quan trọng.

Khi cầu răng không có sự bám khít, kẽ hở rất dễ đọng lại cặn thức ăn. Cặn thức ăn lâu ngày chính là nguyên nhân khiến viêm nướu vùng cầu răng, viêm nhiễm bên trong cùi răng thật và khiến cầu răng bị hỏng.

Đối với trường hợp của chú Bá, bác sĩ Đạt Hoàng cũng có nhận định tình trạng hỏng cầu răng sau 3 năm sử dụng đến từ 2 yếu tố chính: Kỹ thuật dán mão răng không đảm bảo và vệ sinh cầu răng chưa đúng cách.”

Bác sĩ khám chẩn đoán kỹ càng trước khi đưa ra phác đồ điều trị
Bác sĩ khám chẩn đoán kỹ càng trước khi đưa ra phác đồ điều trị

Tổng quan có thể thấy phần chân răng sứ đã tách ra khỏi nướu khoảng 1,25mm nếu tiếp tục để tình trạng này cầu sứ sẽ có thể bị rơi bất cứ lúc nào. Ngoài ra, màu sắc răng sự cũng đã có phần ngả màu, không còn tương đồng với màu răng thật, cũng là một vấn đề khiến chú Bá khá ngại ngùng khi giao tiếp gần với người đối diện.

Hành trình trồng răng lần thứ 2, thành công hơn mong đợi

Sau khi được bác sĩ khám và tư vấn 2 phương án: 1 là bỏ đi cầu sứ cũ làm lại cầu sứ mới, sau khoảng 5-7 năm sẽ phải khám thay thế 1 lần vì vị trí hàm trước bị trống 2 răng, sau 1 thời gian tất yếu sẽ cần “gia cố” lại. Phương án thứ 2 là trồng răng Implant tại 2 vị trí răng bị mất và tiến hành phục hình răng sứ trên 4 răng (2 răng đã mài và 2 răng bị mất). Với phương án trồng Implant, bác sĩ cũng có nhấn mạnh, răng có thể bền 25 – 30 năm.

Chú Bá thiên về phương án thứ 2 nhiều hơn do không muốn lần nữa lặp lại việc phải chỉnh sửa. Tuy nhiên bài toán chi phí vẫn khiến chú suy nghĩ và trăn trở nhiều.

Sau khi trao đổi thêm về hoàn cảnh gia đình chú Bá, ViDental Implant cũng đã quyết định tặng chú khuyến mãi giảm 30% cộng thêm chính sách trả góp nhiều lần để giúp chú nhanh chóng có hàm răng mới mà không phải lo lắng quá nhiều về chi phí.

Chú được chỉ định phục hình 2 trụ Implant Bio Hàn Quốc cùng 4 mão sứ Titan, thời gian hoàn thiện dự kiến 6 tháng tùy thuộc vào khả năng lành thương của cơ địa. Do rút kinh nghiệm từ lần đầu, nghe lời bác sĩ hơn, chú Bá lần này đặc biệt chú ý kỹ chế độ chăm sóc và ăn uống nên chỉ sau 4 tháng, trụ răng đã tương thích gần như hoàn toàn vào xương.

Như vậy chỉ sau gần 5 tháng, chú Lê Văn Bá đã hoàn thành quá trình cấy ghép răng cửa hàm trên của mình. 

“Chú sẽ còn gặp lại mọi người vì chú đã trả hết tiền đâu (cười lớn). Chú cảm hơn tất cả các cháu, làm rất có tâm, chưa có tiền mà có răng ưng thế này, nhìn thế nào cũng thấy xịn, mong là hàm răng này có thể theo chú thêm vài chục năm nữa.”

Xử lý các trường hợp trồng răng hỏng như chú Bá tại Trung Tâm ViDental Implant không phải là hiếm gặp nhưng với mỗi trường hợp, các bác sĩ đều rất đồng cảm với cô chú anh chị. Vì nhiều lý do mà cô chú anh chị đã lựa chọn phải những nha khoa chưa thực sự uy tín hay những phương pháp không phù hợp với mình dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm. 

Tiện đây, ViDental Implant cũng chia sẻ thêm một vài yếu tố quan trọng giúp cho các cô chú, anh chị đang có ý định trồng răng có thể có sự lựa chọn tốt nhất cho mình:

  • Lựa chọn những địa chỉ nha khoa có bác sĩ điều trị là bác sĩ chuyên môn về Implant. Hầu như tại các phòng khám nha đều có thể trồng răng nhưng các bác sĩ có chứng chỉ Implant mới có đủ kinh nghiệm với các trường hợp trồng khó,
  • Nên đến phòng khám thăm khám 1 – 2 lần trước khi quyết định để tìm hiểu, đánh giá về cơ sở vật chất, thiết bị máy móc tại đó.
  • Khi khám với bác sĩ, cô chú anh chị nên hỏi rõ chi tiết phương pháp mà mình sẽ thực hiện, các chất liệu, các loại răng và không nên có quan niệm “răng càng đắt càng tốt”. Hãy chọn loại phù hợp với tình trạng răng hàm của mình.
  • Hỏi trước về các chính sách như bảo hiểm, bảo hành, chi phí thanh toán, các khoản phụ phí nếu có.
  • Bắt buộc cần ký hợp đồng và đọc kỹ các điều khoản hợp đồng trước khi làm răng.

ViDental Implant đang là địa chỉ trồng răng có đầy đủ các yếu tố về chuyên môn, cơ sở vật chất và chính sách bảo vệ quyền lợi cực kỳ tốt cho các cô chú, anh chị trồng răng. Chính vì thế, ViDental Implant có thể tự tin 99% thành công với mọi ca trồng răng.

Xem thêm: 

Bình luận (50)

  1. Xim Nguyễn says: Trả lời

    Có ai làm cầu răng sứ mà sử dụng được lâu không ạ?
    Mình muốn làm phương pháp này vì chi phí rẻ và nhanh hoàn thiện trước tết.
    Ipl mình mới tìm hiểu thấy lâu và hơi cao.
    Ai làm cầu sứ rồi cho mình xin ít rv ạ

    1. Hân Vũ Gia says: Trả lời

      Làm ipl đi bạn. Chứ cầu sứ được cái nhanh thôi chứ dùng không được lâu mà còn hại răng bên cạnh nữa đó. B qua bên này thăm khảo xem. Được trả dần dần mà, chính sách trả góp nè : https://viennhakhoa.org/trong-rang-tra-gop-8789.html

      1. Xim Nguyễn says: Trả lời

        mình mới khám bên này hôm qua, cũng đăng kí làm rồi bạn. Cơ sở dịch vụ tốt mà hqua cuối tuần hơi đông khách. Vidental càng ngày dịch vụ càng tốt.

      2. Hân Vũ Gia says: Trả lời

        uhm nè. Được thì đi ngày thường thì thoáng hơn này. Cơ mà mình vẫn thích chỗ đông hơn chỗ vắng😂😂

    2. Linh Mỹ says: Trả lời

      Làm cầu sứ thì nhanh nhưng mà phải mài 2r cạnh đi sau này thành ra mất thêm 2r mới. Bạn cân nhắc làm ipl tốt nhất nhé, làm 1 lần là xong

      1. Nguyễn Thiên Hương says: Trả lời

        Cầu sứ thì xài tạm thời vài năm đầu thôi, muốn lâu dài chỉ có implant thôi

    3. Phạm Hoàng Chương says: Trả lời

      Một cái cầu tốt xài được 10-15 năm, nếu bạn còn trẻ khuyên không nên làm cầu, nhưng bạn lớn tuổi 50 trở lên thì làm cầu sẽ ổn hơn. https://viennhakhoa.org/cong-nghe-trong-rang-implant-supersafe-6396.html

      1. Lê Đức Hạnh says: Trả lời

        Làm cầu thì sau vẫn phải làm lại thôi

    4. Khôi says: Trả lời

      Cầu răng rẻ hơn ipl khá nhìu nhưng bị tiêu xương, ăn nhai khó khăn, độ bền thấy mn nói khoảng 10 năm, trong khi ipl qc dữ nhưng t cũng chưa thấy (ít nhất là trong gr này) ai giữ dc lâu, đa số mn xác nhận dùng dc khoảng 10 năm là nó rơi ra.

    5. Nguyễn Mai Hiên says: Trả lời

      Làm implant cho tốt luôn bạn ơi, sau 1 tuần trồng trụ là có răng tạm rồi mà nên yên tâm tết vẫn đẹp để đi chơi

    6. Nguyen Hai Yen says: Trả lời

      M làm cầu sứ từ năm 2010. Đến 2022 thì bị vỡ. Làm cầu sứ sẽ phải mài 2 răng bên cạnh đi. Khuyên bạn nên làm imp. Chi phí cao nhưng chỉ cần 1c. Bạn đọc thêm bài viết này : https://viennhakhoa.org/trong-rang-khong-dau-chi-15-phut-ben-den-50-nam-co-thuc-hay-khong-6150.html

    7. Nguyễn Quốc Hùng says: Trả lời

      Chi phí làm cầu với cắm implant kể ra cũng không chênh hơn nhau là mấy. Làm cầu cũng chỉ một thời gian rồi lại tiêu xương lệch hàm khớp cắn thì cũng như nhau. 20 triệu là được cả trụ cả răng rồi, nên tham khảo. bài viết về chi phí nè : https://viennhakhoa.org/bang-gia-trong-rang-implant-5361.html

    8. Thư Phạm says: Trả lời

      Bạn còn trẻ thì làm implant là tốt nhất bạn nhé ăn nhai tốt hơn và thời gian sử dụng lâu hơn

      1. Xim Nguyễn says: Trả lời

        cảm ơn bạn. Mình cũng tham khảo qua và cũng đc khuyên k nên làm sứ rồi, cầu sứ sau hỏng hết răng thật sợ lắm

  2. Oanh Oanh says: Trả lời

    E làm implan và bị đào thải, bsi bảo xương e k cắm imp đc, phải làm cầu răng sứ. Nghe stress quá luôn

    1. Chau Ngoc Tan says: Trả lời

      Chị cắm được bao lâu rồi ạ, thời gian chị cắm đến lúc đào thải trong vòng bao lâu chị

    2. Vũ Thị Ngọc Sáng says: Trả lời

      B làm ở nha khoa nào vậy? Làm cầu sứ phải mài răng thật đó :((( b thử qua nha khoa khác khám xem như nào b ạ

    3. Dung Lương says: Trả lời

      M cắm 4 cái thì đào thải 1 cái mà cái đào thải là cái nhổ rồi trồng luôn

    4. Phan Văn Nguyên says: Trả lời

      Bạn tham khảo thêm vài nha khoa lớn khác xem sao chứ làm cầu sau này lại hại răng thật

      1. Oanh Oanh says: Trả lời

        mình cũng định đi vài nkhoa khác, mà sợ mỗi chỗ mỗi ý sẽ làm khác nhau â

    5. An Nhiên says: Trả lời

      T cũng đào thải. Đang cắm lần 2 mà cũng lo lắm đây. Chán thực sự

    6. Thu Huyen says: Trả lời

      M cũng cắm 3 tháng háo hức lên răng cuối cùng bị đào thải phải lấy ra 😬😬😬

      1. Yang Hoàng says: Trả lời

        c ơi dấu hiệu đào thải ntn ? e thấy cái chỗ cắm của e nó cứ lõm xuống mà cắm đc vài thắng rồi ấy

    7. Huyền My's says: Trả lời

      Mình lm cầu hơn 10 năm r bây giờ cảm giác hơi ê buốt 2 cái răng lm trụ, đg sợ hỏng tiếp 2c răng thật đấy thì chết nên định tìm hiểu cắm imp

  3. Nguyễn Hương Huyền says: Trả lời

    Mất răng lâu ngày thì không trồng implant được à mọi người. Em mới tìm hiểu implant gần đây
    thôi mà đi nha khoa ở quê chỉ tư vấn bắc cầu răng sứ chứ không nghe thấy trồng răng.

    1. Thư Phạm says: Trả lời

      Tiêu xương vẫn có thể trồng răng implant được bạn nhé, bạn chọn nha khoa lớn ở TP trồng implant cho yên tâm chứ làm ở quê sợ vật tư với bác sĩ không đủ trình độ

      1. Nguyễn Hương Huyền says: Trả lời

        em cũng nghĩ vậy, đi mấy nha khoa liền mà bảo chỉ có cầu sứ và tháo lắp thôi

      2. Vy Hoàng says: Trả lời

        Làm implant là tốt nhất đó bạn, nhưng nên chọn các cơ sở uy tín ở thành phố lớn làm để đảm bảo chứ ở quê tay nghề bs ko tốt bằng trên này đâu

    2. Nguyễn Nguyễn says: Trả lời

      Vẫn cần chụp phim xem xương như nào đã b ơi. Nếu ok thì vẫn làm bt mà. Làm cầu thì xin đừng nha hại răng lém

    3. Thiên Hương says: Trả lời

      Nha khoa ở quê thì chưa đủ kinh nghiệm làm implant đâu ạ, mình sang nha khoa Vidental chuyên trồng implant nghe bác sĩ tư vấn cho chấc

    4. Mai Vu says: Trả lời

      Bắc cầu thì bạn sẽ phải hy sinh thêm 2 răng nữa. Chưa kể khó vệ sinh hơn, có nơi nào ô nhiễn hơn chân cầu đâu. đọc bài về review trồng răng bạn sẽ rõ : https://viennhakhoa.org/review-trong-rang-implant-5380.html

    5. Nguyễn Hương Huyền says: Trả lời

      Ở quê thì implant chưa phổ biến đâu bạn, bạn lên HN hoặc HCM làm implant cho an tâm

      1. Hương Huyền says: Trả lời

        do bà mình lớn tuổi ở quê nên đi khám gần trước cho tiện, mình sẽ tham khảo trên sg

    6. Phan Văn Nguyên says: Trả lời

      Em lên khu vực thành phố để tìm nha khoa lớn thì phần trăm trồng implant thành công sẽ cao hơn nhé. top list địa chỉ trồng răng uy tín, em tham khảo : https://viennhakhoa.org/trong-rang-o-dau-tot-nhat-4097.html

    7. Vũ Thiên says: Trả lời

      Đừng làm bắc càu bạn ạ, nó chỉ được 1 thời gian thôi mà lại phải mài 2 răng bên cạnh, trồng implant là tốt nhất

    8. Trần Ngọc Thủy Tiên says: Trả lời

      Mất răng lâu vẫn làm implant dc bt nè bạn, làm cầu răng thì tuổi thọ ko dc cao đâu, bị mài nhỏ răng bên cạnh nữa, về lâu về dài ko tốt.

  4. lan nguy says: Trả lời

    Mình làm cầu răng sứ giờ bị tụt lợi khá lớn ở chỗ làm cầu rănrăng, giờ nếu trồng implant có cấy được nữa không mọi người ơi. Mình đang ở HN thì có nha khoa nào chuyên về trồng răng uy tín không ạ?

    1. Trần Lam Thư says: Trả lời

      Hầu như ai mất răng lâu thì đều tiêu xương mà. Nên vẫn làm ipl bt. Mình ghép xương được đó bạn. Tìm hiểu nk chuyên ipl đến khám và chụp phim xem sao

    2. Tealinh Nguyen says: Trả lời

      nếu tiêu xương thì ghép xương xong trồng vẫn được bạn ạ, còn 2 răng kia thì phải bọc sứ lại rồi, trồng implant cái ở giữa thôi.https://viennhakhoa.org/review-trong-rang-implant-5380.html

    3. Trương Phạm Hoàng Chương says: Trả lời

      Tiêu xương là chuyện thường gặp nếu bạn làm cầu răng, nhưng nếu tài chính chưa ổn thì việc làm cầu đúng chỗ thì sự tiêu xương vẫn không quá nhiều – trong giới hạn chấp nhận được nhé bạn ơi 😉

    4. Nguyễn Hải Duong says: Trả lời

      Bạn đi thăm khám trực tiếp bác sĩ kiểm tra tình trạng răng em như nào ak tham khảo bác sĩ Dũng bên hoàng mai nhé

    5. Vũ Thiên says: Trả lời

      Trồng đc hết chỉ sợ bị tiểu đường nặng thì mới ko trồng đc thôi giờ bạn chỉ tốn tiền thôi từ 20tr/1 cái cả ghép xương và nâng xoang nếu hàm trên

  5. chu Thúy An says: Trả lời

    mẹ mình làm cầu răng sứ củng lâu rồi cỡ 10 mấy năm á giờ nó bị mòn mặt nhai rồi hở cầu thức ăn nhét vào cộm khá khó chịu, mẹ muốn trồng răng implant nhưng mà khổ nổi lại bị huyết áp cao với tiểu đường thì làm có an toàn ko mọi người

    1. Nguyễn Hương Huyền says: Trả lời

      tiểu đường bệnh nèn vẫn làm ipl được nha bạn, nhưng quan trọng tìm được nk uy tín chuyên ipl cho cô chú mà làm yên tâm vì bên đó họ có hđ cam kết cho bạn

    2. Ka Pi says: Trả lời

      huyết áp cao với tiều đường ko cắm implant dc

      1. Linh Mỹ says: Trả lời

        Nha khoa uy tín bệnh nền vẫn làm được nhé . bạn tk các nk chuyên ipl và thăm khám sớm Bs sẽ tv cụ thể nhé

      2. Mai Trường Giao says: Trả lời

        Nếu trong ngưỡng an toàn thì vẫn làm bình thường được bạn ạ, trước khi làm bs cũng phải xét nghiệm kiểm tra các chỉ số an toàn thì mới làm mà

    3. Nguyễn Yến Nhi says: Trả lời

      Nên thay cầu sớm bạn nhé . Với tình hình sk này của bác thì mình cần tìm nk uy tín chất lượng nhé .

    4. Lê Dung says: Trả lời

      Tiểu đường và huyết áp vẫn trong mức kiểm soát và có dùng thuốc hàng ngày thì vẫn trồng implant được em nhé, trước khi làm bác sĩ cũng sẽ kiểm tra rất kĩ nên em yên tâm

    5. Hứa Uyên Thư says: Trả lời

      Nếu có dùng thuốc và trong mức ổn định vẫn có thể làm được, nhưng bạn cũng cần đưa mẹ đến nha khoa để bác sĩ khám trực tiếp cho. Bạn đưa mẹ sang Nha Khoa ViDental đi, bên này chuyên làm implant cho người lớn tuổi có bệnh nền ấy.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309