Cau ngâm rượu trị sâu răng có thật sự an toàn và hiệu quả?

Sâu răng là bệnh lý răng miệng khá phổ biến và dễ bắt gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Việc nhiều người sử dụng biện pháp dân gian cau ngâm rượu trị sâu răng là cách để ngăn ngừa sâu răng hiệu quả và an toàn. Ngoài ra, rượu cau còn có thể điều trị được những bệnh lý răng miệng khác. Hãy cùng chuyên gia của Trung Tâm ViDental Implant tìm hiểu xem công dụng tuyệt vời khi sử dụng rượu cau để trị sâu răng nhé!

Cau ngâm rượu trị sâu răng có phải là phương pháp hiệu quả?

Rượu cau là một trong những loại thuốc dân gian rất tốt chữa được nhiều những bệnh lý về răng miệng như viêm lợi, viêm nha chu, hôi miệng,… và đặc biệt là trị sâu răng rất hiệu quả. Tuy nhiên, có rất ít người biết được rượu cau có tác dụng chữa sâu răng và giảm đau nhức rất nhanh chóng.

Rượu cau có tác dụng chữa sâu răng và giảm đau nhức rất nhanh chóng
Rượu cau có tác dụng chữa sâu răng và giảm đau nhức rất nhanh chóng

Theo như nghiên cứu khoa học cho thấy, quả cau có vị chát, cay và tính ẩm nên trong quả cau có chứa rất nhiều những thành phần có thể diệt khuẩn, thanh trùng, được sử dụng để trị giun sán và tiêu diệt mọi vi khuẩn gây hại có trong khoang miệng gây ra tình trạng sâu răng.

Chính vì vậy, lựa chọn việc súc miệng bằng rượu cau sẽ có thể diệt khuẩn khá tốt bởi nồng độ cồn có trong rượu kết hợp với quả cau sẽ làm gia tăng tính sát khuẩn và làm chắc răng. Do đó, khi bạn sử dụng cau ngâm rượu trị sâu răng sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Hướng dẫn cách dùng rượu cau trị sâu răng

Cau là một loại quả rất đặc biệt bởi chúng có vị cay chát, thường dùng để sát khuẩn, thanh trùng và khắc phục hữu hiệu tình trạng sâu răng, viêm nướu răng ở mức độ nhẹ. Bên cạnh đó với nồng độ cồn cao có thể kháng khuẩn rất tốt. Chính vì vậy, khi kết hợp hai nguyên liệu này, bạn sẽ có cách chữa sâu răng cực hiệu quả.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Rượu trắng
  • Có thể lựa chọn cau khô hoặc cau tươi để sử dụng
  • Bình thủy tinh nhỏ

Cách làm:

  • Cách 1: Lấy phần hạt cau tươi đã được bổ đôi hoặc nhỏ hơn tùy theo ý muốn. Sau đó cho hạt cau vào bình thủy tinh và đổ rượu trắng ngập phần hạt cau. Ngâm rượu cau trong vòng 30 ngày đến khi rượu chuyển sang màu vàng nhạt lấy ra dùng hàng ngày. Tuy nhiên, hạt cau ngâm càng lâu thì chất lượng sử dụng càng tốt.
  • Cách 2: Sử dụng hạt cau khô đã được phơi khoảng 4 – 5 tiếng, sau đó chuẩn bị chảo nóng rồi cho vào xao qua với lửa nhỏ khoảng 3 – 4 phút. Đổ phần cau khô hẳn ngâm cùng với rượu trắng theo tỷ lệ thay đổi là 1:8. Ngâm rượu trong khoảng 40 ngày rượu chuyển màu có thể lấy ra sử dụng y như hạt cau tươi ngâm với rượu.

Lưu ý:

  • Ngay sau khi đánh răng cần ngậm rượu cau trong vòng từ 2 – 3 phút sau đó súc miệng lại và nhổ đi.
  • Cần chú ý không được súc miệng hay sử dụng bất kỳ loại thực phẩm nào trong vòng 30 phút khi mới ngậm rượu cau.
  • Rượu cau có tính cay nóng nên ban đầu chưa quen, người bệnh có thể ngậm 1 ít hoặc pha loãng với nước để dùng. Hãy thường xuyên áp dụng phương pháp súc miệng rượu cau hàng ngày để có thể ngăn ngừa được vi khuẩn xâm nhập vào trong khoang miệng và chữa được một số bệnh lý khác.
  • Tuyệt đối không được uống rượu cau  bởi chúng có tính axit, sát khuẩn cao và nên thực hiện súc miệng 2 – 3 lần/ngày trong thời gian từ 1 – 2 tuần thì tình trạng sâu răng sẽ thuyên giảm nhanh chóng.
Cần thận trọng không được uống rượu cau
Cần thận trọng không được uống rượu cau

Một vài những lưu ý quan trọng khi sử dụng rượu cau chữa sâu răng

Bên cạnh việc sử dụng cau ngâm rượu trị sâu răng, bạn cũng cần lưu ý trong việc sử dụng rượu cau để súc miệng hàng ngày như sau:

  • Rượu cau không trị sâu răng nặng: Súc miệng bằng rượu cau trị sâu răng chỉ có thể áp dụng với những người bệnh ở giai đoạn đầu. Khi tình trạng sâu răng trở nên nặng hơn thường dễ bị sứt mẻ, nứt vỡ, mòn men răng và gây ra viêm tủy răng thì phương pháp cau ngâm rượu trị sâu răng bằng mẹo dân gian này sẽ không có hiệu quả cao.
  • Súc miệng rượu cau không diệt trừ được tận gốc mầm mống gây sâu răng: Với cách dùng rượu cau trị sâu răng chỉ có thể làm ức chế được vi khuẩn gây bệnh, không điều trị tận gốc được những vi khuẩn gây sâu răng. Ngay khi bạn ngưng sử dụng, sâu răng có thể tái phát trở lại hoặc thậm chí biến chứng nặng hơn làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của nhiều người. Điều này dẫn đến nguy cơ mất răng cao.
  • Chấm dứt được tình trạng sâu răng bằng biện pháp điều trị tại nha khoa: Cau ngâm rượu trị sâu răng thường không mang lại hiệu quả cao với những trường hợp người bệnh bị sâu răng nặng nên nha sĩ không khuyến khích việc sử dụng phương pháp này thường xuyên. Cách khắc phục cho những bệnh nhân bị sâu răng nặng chính là cần sự can thiệp của những biện pháp nha khoa để loại bỏ đi những ổ viêm nhiễm tránh gây ảnh hưởng đến tổ chức răng xung quanh.
Tùy vào từng thể trạng mà bạn sử dụng rượu cau súc miệng
Tùy vào từng thể trạng mà bạn sử dụng rượu cau súc miệng

Ngoài ra, với những nguyên nhân khác khiến răng bị sâu, mòn men răng hay những bệnh lý về răng miệng khác gây ra sâu răng thì việc sử dụng súc miệng rượu cau đều không đạt được kết quả như mong đợi.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cho bạn khi sử dụng cau ngâm rượu trị sâu răng. Trong những trường hợp sâu răng nặng, theo chuyên gian của Trung Tâm ViDental Implant, bạn nên tìm ngay một cơ sở nha khoa uy tín để có thể điều trị tình trạng sâu răng dứt điểm để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng hiện tại và ngăn ngừa nguy cơ tái phát sâu răng trở lại.

Xem thêm về phương pháp trị sâu răng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448