Cắt Lợi Trùm Là Gì? Thực Hiện Thế Nào? Chi Phí Bao Nhiêu?

Cắt lợi trùm răng khôn là một tiểu phẫu trong nha khoa được ứng dụng rất rộng rãi. Phương pháp này giúp loại bỏ phần lợi trùm phía trên răng khôn – bộ phận khiến cho răng không thể trồi lên khỏi lợi như bình thường. Những thông tin trong bài viết sau đây của Viện Nha Khoa sẽ giúp bạn hiểu về quy trình, chi phí thực hiện và một số thông tin hữu ích liên quan đến kỹ thuật này.

Cắt lợi trùm là gì?

Lợi trùm răng khôn là thuật ngữ dùng để chỉ hiện tượng phần lợi bao phủ toàn bộ bề mặt răng khôn và làm cho chiếc răng này bị kẹt lại phía trong. Chính điều này đã ngăn cản sự phát triển bình thường của răng, đồng thời gây khó chịu cho người bệnh.

Lợi trùm có thể bao phủ một phần hoặc toàn bộ thân răng khôn. Dù trong trường hợp nào thì chúng ta cũng rất khó vệ sinh sạch sẽ, dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm lợi trùm, sưng đau răng khôn.

Lợi trùm răng khôn khiến răng khôn không thể phát triển được
Lợi trùm răng khôn khiến răng khôn không thể phát triển được

Khi gặp phải tình trạng trên sẽ bác sĩ thường chỉ định điều trị bằng cách cắt bỏ lợi trùm hoặc nhổ bỏ răng khôn. Tùy vào từng trường hợp cụ thể và nhu cầu của khách hàng mà phương án 1 hoặc 2 có thể được áp dụng.

Cắt lợi trùm răng khôn là một dạng tiểu phẫu nhỏ trong nha khoa với những thao tác vô cùng đơn giản. Theo đó, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ nha khoa chuyên dụng và trùm bằng tia laser để cắt mặt trong, mặt ngoài cùng gốc lợi trùm ra khỏi bề mặt răng, từ đó giúp răng phát một cách triển bình thường.

Việc cắt lợi trùm là vô cùng cần thiết nếu như bạn không muốn xảy ra những biến chứng sau:

  • Răng khôn không mọc lên được khỏi lợi gây ra đau đớn kéo dài.
  • Lợi bị sưng viêm, gây khó khăn trong việc giao tiếp và ăn uống hàng ngày
  • Giữa phần lợi bị sưng và phần lợi bên dưới tạo thành khe nhỏ. Tình trạng này khiến cho mảng bám thức ăn lưu lại, lâu ngày gây ra những bệnh lý về răng miệng như sâu răng hoặc viêm lợi.
  • Trong trường hợp răng khôn bị lợi trùm xuất hiện mủ tích tụ lâu ngày sẽ tiết ra các chất axit. Chất này có khả năng làm men răng bị mòn đồng thời khiến lợi và răng suy yếu, lâu dần làm nướu bị lung lay, gây đau nhức dữ dội.

Có nên cắt lợi trùm răng khôn? Khi nào cần thực hiện?

Cắt lợi trùm răng khôn được xếp vào nhóm tiểu phẫu đơn giản trong nha khoa. Tuy nhiên không phải phương pháp này có thể chỉ định cho tất cả các trường hợp mọc răng khôn.

Thông thường bạn chỉ nên cắt lợi trong trường hợp răng khôn mọc thẳng, không bị mọc kẹt hay mọc lệch. Bên cạnh đó, sau khi thực hiện cắt lợi răng, răng có thể mọc lên bình thường, khỏe mạnh đồng thời không làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Cắt lợi trùm răng khôn được xếp vào nhóm tiểu phẫu đơn giản trong nha khoa
Cắt lợi trùm răng khôn được xếp vào nhóm tiểu phẫu đơn giản trong nha khoa

Trường hợp răng khôn đã sâu, vỡ hoặc gặp vấn đề nghiêm trọng như mọc lệch, mọc kẹt không thể mọc lên bình thường thì không nên cắt lợi trùm. Bởi dù có thực hiện cắt thì nha sĩ vẫn cần tiến hành loại bỏ răng khôn để ngăn chặn tình trạng đau nhức và các biến chứng sau này.

Quy trình cắt lợi trùm răng khôn chuẩn nha khoa

Quá trình cắt lợi trùm răng khôn sẽ bao gồm các bước thực hiện cơ bản như sau:

  • Bước 1 – Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ tiến hành thăm khám tình hình sức khỏe răng miệng và chụp phim X – quang, căn cứ vào kết quả thu được sẽ tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

  • Bước 2 – Vệ sinh khoang miệng và gây tê

Các y tá là người thực hiện vệ sinh khoang miệng cho người bệnh nhằm mục đích loại bỏ hết vụn thức ăn thừa trong kẽ răng. Tiếp theo, bác sĩ xử lý dịch viêm trong khoang miệng nếu có và gây tê tại vị trí răng cần cắt lợi trùm.

  • Bước 3 – Tiến hành cắt lợi trùm

Bác sĩ dùng dụng cụ nha khoa chuyên dụng và công nghệ Laser để loại bỏ mặt trong, mặt ngoài và gốc lợi trùm. Tiếp theo thực hiện cầm máu và hoàn tất quá trình điều trị.

  • Bước 4 – Bệnh nhân tự chăm sóc tại nhà và tái khám

Bác sĩ kê đơn thuốc và dặn dò người bệnh cách chăm sóc răng miệng tại nhà, chế độ ăn uống và hẹn lịch tái khám.

[Giải đáp] Một số thắc mắc liên quan đến cắt lợi trùm răng khôn

Cắt lợi trùm răng khôn là tiểu phẫu đơn giản, không gây nguy hiểm. Dù vậy, hiện vẫn có khá nhiều thắc mắc liên quan đến phương pháp điều trị này cần lời giải đáp.

Cắt lợi trùm răng khôn có đau không, có khó chịu không?

Trên thực tế, cắt lợi trùm răng khôn nhẹ nhàng hơn nhiều so với nhổ răng. Ca tiểu phẫu này sẽ không có bất kỳ cảm giác đau nhức hay khó chịu nào trong suốt quá trình thực hiện. Nguyên nhân là do trước đó, người bệnh được bác sĩ tiêm thuốc tê. Sau khi thuốc tê hết hiệu lực, triệu chứng ê nhức vùng cắt lợi và xung quanh có thể xuất hiện nhưng không quá rõ rệt và sẽ giảm dần theo thời gian.

Xem thêm

Cắt lợi trùm không gây đau do có sự hỗ trợ của thuốc gây tê
Cắt lợi trùm không gây đau do có sự hỗ trợ của thuốc gây tê

Trong trường hợp bạn quá nhạy cảm, không chịu được cảm giác đau hậu phẫu thì người bệnh có thể dùng một số thuốc giảm đau. Tuy nhiên điều này cũng cần có sự chỉ định của bác sĩ về loại thuốc, liều lượng dùng.

Phương pháp này bao lâu thì khỏi hẳn?

Cắt lợi trùm răng khôn chỉ là tiểu phẫu nhỏ do đó thời gian phục hồi cũng rất nhanh. Tuy nhiên khả năng lành vết thương nhanh hay chậm cũng còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Trung bình khoảng 1 – 2 tuần, vết thương cắt lợi trùm răng khôn sẽ lành lại, cảm giác đau nhức cũng không còn nữa. Lưu ý, khi vết thương khỏi hẳn, người bệnh cũng không nên tác động mạnh để tránh chảy máu. Trường hợp lợi có biểu hiện ngày càng sưng đau thì việc gặp bác sĩ để kiểm tra lại là vô cùng cần thiết để ngăn chặn hiện tượng nhiễm trùng nếu có.

Cắt lợi trùm nên ăn gì và kiêng ăn gì để mau lành?

Để vết thương nhanh lành vết thương sau cắt lợi trùm răng khôn, bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý. Đây là yếu tố quan trọng mà các bác sĩ luôn luôn nhắc nhở bệnh nhân của mình sau khi ca phẫu thuật hoàn thành:

Các thực phẩm nên ăn sau cắt lợi trùm

  • Thực phẩm giàu vitamin, canxi có nhiều trong thịt lợn, cá, tôm, thịt dê, sữa…
  • Thực phẩm mềm, dễ nuốt, không gây tác động lên vết thương như cháo, sữa, súp,..
  • Thực phẩm giàu chất xơ, đặc biệt là trái cây, rau xanh, các loại đậu,…
  • Sử dụng các thực phẩm có tính kháng viêm, diệt khuẩn tốt để tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng.
Nước ép dứa giúp kháng viêm hiệu quả nên phù hợp với người sau phẫu thuật
Nước ép dứa giúp kháng viêm hiệu quả nên phù hợp với người sau phẫu thuật

Thực phẩm người cắt lợi trùm nên kiêng

  • Đồ ăn cay, dai, cứng, quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Đồ uống có gas.
  • Thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường và cả axit.
  • Thực phẩm làm khô miệng, dễ gây kích ứng: Rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…

Cắt lợi trùm răng khôn giá bao nhiêu tại nha khoa uy tín?

Cắt lợi trùm răng khôn bao nhiêu tiền chắc hẳn vẫn đang là thắc mắc của rất nhiều người. Trên thực tế, chi phí thực hiện tiểu phẫu này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là địa chỉ thực hiện, tình trạng lợi trùm có phức tạp hay không,….

Theo khảo sát tại một số địa chỉ, chi phí phẫu thuật cắt lợi trùm hình dao động từ khoảng 500.000 – 700.000 đồng/1 răng. Lưu ý, tùy từng thời điểm cụ thể mà các địa chỉ nha khoa có thể điều chỉnh giá dịch vụ sao cho phù hợp với thị trường.

Cắt lợi ở đâu tốt?

Quá trình cắt lợi trùm răng khôn cần phải được thực hiện tại địa chỉ nha khoa uy tín, đảm bảo về đội ngũ bác sĩ, cơ sở vật chất và máy móc thiết bị. Điều này kết hợp với chăm sóc đúng cách tại nhà sẽ là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo an toàn, ngăn ngừa biến chứng hậu phẫu.

Một số địa chỉ nha khoa uy tín mà bạn có thể tham khảo để cắt lợi trùm răng khôn là:

  • Chuyên khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec: Vinmec là trong những bệnh viện tư nhân uy tín hàng đầu cả nước, được nhiều người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị nhiều bệnh lý, trong đó có các vấn đề về răng miệng. Chuyên khoa Răng Hàm Mặt tại đây được đầu tư hệ thống cơ vật chất, trang thiết bị hiện đại hiện đại và quy tụ đội ngũ các y, bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, với không gian thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ tại đây.
Việc lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín sẽ giúp bạn an tâm trong suốt quá trình điều trị
Việc lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín sẽ giúp bạn an tâm trong suốt quá trình điều trị
  • Khoa Răng Hàm Mặt – Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI: Đây cũng là một địa chỉ tin cậy để thực hiện phẫu thuật cắt lợi trùm mà bạn có thể tham khảo. Khoa Răng Hàm Mặt tại Bệnh viện Thu Cúc thu hút đông đảo khách hàng với trang thiết bị máy móc được nhập khẩu từ các nước có nền nha khoa thuộc Top đầu thế giới. Nơi đây cũng sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi, thăm khám kỹ lưỡng và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, tiết kiệm nhất cho người bệnh. Đáng chú ý, khi trải nghiệm dịch vụ tại Thu Cúc, bạn cũng có thể tiết kiệm chi phí tối đa với đồng thời 2 hình thức thanh toán là BHYT và BHBL.
  • Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa Việt Nam – ViDental: ViDental là đơn vị nổi tiếng tiên phong trong hoạt động nghiên cứu, chế tác và ứng dụng công nghệ nha tại nước ta. Do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn nơi đây để phẫu thuật cắt lợi trùm. Với sự chuyên nghiệp của độ ngũ bác sĩ, cơ sở vật chất hiện đại, hệ thống phòng mổ vô trùng, chi phí điều trị hợp lý, công khai minh bạch, ViDental chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng hài lòng.

Một số lưu ý sau khi sau khi thực hiện để đảm bảo hiệu quả

Sau khi cắt lợi trùm răng khôn, quá trình chăm sóc răng miệng cũng như chế độ dinh dưỡng tại nhà là những yếu tố vô cùng quan trọng giúp nhanh lành vết thương, ngăn ngừa viêm nhiễm. Do đó, khi thực hiện phẫu thuật xong, các bác sĩ luôn nhắc nhở bệnh nhân của mình lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Cắn gạc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để giúp máu đông lại. Thông thường thời gian thực hiện việc này là khoảng 30 phút sau khi phẫu thuật. Trường hợp đã làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ nhưng máu không thể đông và chảy liên tục thì tốt nhất bạn nên quay lại nha khoa để kiểm tra và khắc phục kịp thời.
  • Uống thuốc giảm đau, kháng viêm theo đúng chỉ định của bác sĩ (nếu có).
  • Không dùng vật sắc nhọn để tác động vào miệng vết thương bởi điều này rất dễ gây ra tình trạng nhiễm trùng.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tuy nhiên không được đè mạnh vào vết thương gây đau, rát. Trong ngày đầu tiên sau phẫu thuật, bạn có thể không đánh răng mà chỉ sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng cho sạch.
  • Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… khi vết thương chưa lành hẳn để tránh biến chứng nhiễm trùng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích liên quan đến cắt lợi trùm răng khôn. Có thể thấy đây là một ca tiểu phẫu đơn giản trong nha khoa, ít gây đau và không tốn kém. Do đó nếu có nhu cầu cắt lợi trùm, bạn nên đến địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện nhằm đảm bảo an toàn tối đa và ngăn ngừa biến chứng.

Đọc nhiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448