Cạo Lưỡi Là Gì? Cách Thực Hiện Đúng Và Một Số Lưu Ý Quan Trọng

Cạo lưỡi là một trong những cách vệ sinh răng miệng rất hiệu quả nhưng lại bị nhiều người bỏ qua. Vậy cụ thể việc làm này mang lại những lợi ích gì, cách làm ra sao? Những thông tin trong bài viết sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn thay đổi tư duy và dần hình thành thói quen này mỗi ngày.

Cạo lưỡi là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất, cạo lưỡi chính là một hoạt động chăm sóc sức khỏe răng miệng đơn thuần bằng cách sử dụng một dụng cụ chuyên biệt. Nhờ việc làm này mà con người có thể loại bỏ triệt để các vi khuẩn, mảnh vụn thức ăn, nấm, độc tố hay tế bào chết trên lưỡi.

Cạo lưỡi giúp loại bỏ triệt để các vi khuẩn, mảnh vụn thức ăn, nấm, độc tố
Cạo lưỡi giúp loại bỏ triệt để các vi khuẩn, mảnh vụn thức ăn, nấm, độc tố

Vậy khi nào cần vệ sinh lưỡi? Vì chúng ta ăn mỗi ngày nên việc làm này cũng cần phải thực hiện mỗi ngày. Tốt nhất, bạn nên làm sạch lưỡi ngay sau khi đánh răng, hoặc ít nhất 1 lần/ ngày.

Cạo lưỡi có tốt không?

WebMD – một website uy tín về chăm sóc sức khỏe từng đăng tải về việc sử dụng dụng cụ chuyên cạo lưỡi sẽ đem lại hiệu quả loại bỏ độc tố và vi khuẩn trên lưỡi tuyệt vời hơn nhiều so với bàn chải đánh răng có tích hợp đầu chải lưỡi. Trong khi đó có gần một nửa số vi khuẩn trong miệng chúng ta sống ở phía trên và bên trong các đường nứt của lưỡi.

6 lợi ích của việc cạo lưỡi hàng ngày:

  • Cải thiện vị giác: Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy việc vệ sinh lưỡi bằng dụng cụ cạo đều đặn mỗi ngày sẽ giúp lưỡi có cảm giác rõ ràng hơn với những vị khác nhau từ thức ăn, từ đó giúp ta ngăn ngon miệng hơn.
  • Giảm hôi miệng: Thức ăn để lâu trên lưỡi sẽ bị ôi thiu và sinh ra mùi hôi khó chịu. Như vậy, việc vệ sinh lưỡi hàng ngày sẽ giúp bạn tránh được chứng hôi miệng.
  • Bảo vệ sức khỏe của lưỡi: Sự tích tụ lâu ngày của các mảnh vụn thức ăn có thể khiến lưỡi có lớp phủ màu trắng (lưỡi trắng). Việc cạo sạch chúng mỗi ngày chắc chắn sẽ giúp bạn tránh được tình trạng này.
  • Loại bỏ vi khuẩn: Các nghiên cứu đã phát hiện rằng, việc vệ sinh lưỡi hàng ngày sẽ giúp chúng ta loại bỏ được một tỷ lệ đáng kể của vi khuẩn Mutans streptococci và Lactobacilli. Đây là hai tác nhân chính gây tình trạng hôi miệng và sâu răng.
  • Cải thiện sức khỏe răng miệng: Việc cạo lưỡi giúp ngăn ngừa hiệu quả các bệnh liên quan đến răng miệng như viêm nướu, sâu răng,…
  • Vẻ thẩm mỹ: Một chiếc lưỡi luôn được vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày sẽ đảm bảo được tính thẩm mỹ tối đa.
Vệ sinh lưỡi mỗi ngày là cách hiệu quả để đẩy lùi tình trạng hôi miệng
Vệ sinh lưỡi mỗi ngày là cách hiệu quả để đẩy lùi tình trạng hôi miệng

Chú ý: Vệ sinh lưỡi hàng ngày không thể chữa được chứng hôi miệng nếu như bệnh lý này xuất phát từ một nguyên nhân khác không phải do vệ sinh răng miệng không sạch sẽ.

Hướng dẫn cạo lưỡi đúng cách

Cạo lưỡi như thế nào trên thực tế sẽ phụ thuộc vào dụng cụ mà bạn sử dụng. Tuy nhiên, nhìn chung cách nào cũng đơn giản và rất dễ làm.

Các chuyên gia nha khoa khuyên rằng, bạn có thể sử dụng các dụng cụ đơn giản để làm sạch lưỡi. Thậm chí nó có thể là một thanh kim loại hoặc nhựa mỏng, dài và uốn cong theo hình chữ U. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, bạn nên tìm đến các cửa hàng thuốc, trung tâm y tế hoặc phòng khám nha khoa để mua que cạo lưỡi chuyên dụng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bước 1: Súc miệng nước ấm để giúp lớp màng trắng trên lưỡi dễ dàng bong ra khi cạo.
  • Bước 2: Sử dụng dụng cụ hoàn toàn khô ráo để cạo lớp trên cùng màng phủ lưỡi, bắt đầu từ gốc lưỡi. Chú ý, không chạm vào họng để tránh gây buồn nôn. Nếu như quá khó chịu, bạn vẫn có thể bắt đầu cạo từ giữa lưỡi. Thực hiện động tác chậm rãi, từ sau ra trước, từ trái sang phải đồng thời đảm bảo cạo sạch lưỡi hoàn toàn.
  • Bước 3: Thoa kem đánh răng lên bề mặt lưỡi và để yên trong 90 giây. Cố gắng không nuốt kem đánh răng.
  • Bước 4: Sau 90 giây, bạn hãy cạo sạch kem đánh răng trên lưỡi cho đến khi lưỡi sạch sẽ và súc miệng lại nhiều lần bằng nước ấm.

Đồ cạo lưỡi mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Như đã đề cập ở trên, bạn có thể mua que cạo lưỡi ở cửa hàng thuốc, trung tâm y tế hoặc phòng khám nha khoa. Ngoài ra, do dụng cụ này càng trở nên phổ biến nên bạn còn có thể mua nó ở trên các sàn thương mạng điện tử hoặc website uy tín.

Các thiết bị dùng để cạo sạch lưỡi rất đa dạng, trong đó được phân thành 3 loại, mỗi loại đều có giá thành khác nhau:

  • Que cạo lưỡi bằng Inox: Chúng được làm bằng thép không gỉ nên rất bền và có độ an toàn cao. Về giá thành, sản phẩm này thường được bán trên thị trường với giá khoảng 50.000 – 150.000 đồng tùy thương hiệu.
  • Que cạo lưỡi bằng nhựa: Đây là dụng cụ vệ sinh lưỡi phổ biến hiện nay vì sở hữu có nhiều hình dạng, kích thước và đặc biệt là giá thành rẻ. Một số sản phẩm tốt, đang được bày bán ở nước ta là SGS của Hàn Quốc, Okamura của Nhật Bản, Trisa Double Action của Thụy Sĩ,.… Giá của chúng thường giao động từ 45.000 – 80.000 đồng.
  • Dụng cụ sử dụng một lần: Đây là  dụng cụ có thiết kế sinh học độc đáo, mang lại cảm giác êm ái và thoải mái khi sử dụng. Tay cầm của nó làm bằng polyopropylene, với độ mềm dẻo linh hoạt, giúp sạch những ngóc ngách khó tiếp cận nhất trong khoang miệng. Sản phẩm này cực kỳ tiện dụng với các chuyến công tác, picnic xa nhà và có giá thành rẻ, chỉ từ 5.000 – 10.000 đồng.
Que cạo lưỡi bằng nhựa được sử dụng phổ biến hiện nay
Que cạo lưỡi bằng nhựa được sử dụng phổ biến hiện nay

Những lưu ý khi cạo lưỡi

Mặc dù đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cạo lưỡi đúng cách. Vì vậy khi thực hiện bước vệ sinh răng miệng này, các nha sĩ luôn khuyến cáo bạn lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hoàn toàn không cần phải cạo sạch lưỡi với lực mạnh đến nỗi chảy máu. Hãy nhẹ nhàng với lưỡi của bạn, việc cạo mạnh không làm loại bỏ thêm vi khuẩn hay rút ngắn thời gian bạn cần để làm sạch mà chỉ khiến lưỡi bị tổn thương. Thay vào đó, bạn chỉ cần áp dụng đủ lực là bạn có thể dọn sạch lớp mảng bám trên lưỡi.
  • Các cách vệ sinh lưỡi nói chung không thể điều trị dứt điểm hôi miệng mặc dù thức ăn bám trên lưỡi lâu ngày có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên đây hoàn toàn không phải là tác nhân duy nhất. Nếu bạn lo lắng về mùi hôi miệng, tốt nhất hãy ăn thực phẩm ít mùi, đánh răng và xỉa răng thường xuyên và xem xét một số vấn đề khác có liên quan. Hãy nhớ rằng, cạo lưỡi chỉ là một giải pháp giúp giảm bớt nguy cơ hôi miệng.
  • Máy cạo lưỡi điện tử có thể giúp bạn thực hiện công việc này dễ dàng hơn, nhưng chúng thường có chi phí cao hơn. Tuy nhiên, nó lại không quá cần thiết bởi chỉ với một dụng cụ đơn giản, lưỡi bạn vẫn có thể được làm sạch hoàn toàn.
  • Nên cạo lưỡi trước hay sau khi đánh răng mới tốt? Các nha sĩ luôn khuyến cáo rằng chúng ta nên vệ sinh lưỡi vào buổi sáng, trước khi đánh răng. Bởi thông thường mỗi khi thức dậy, lưỡi sẽ được bao phủ trong lớp màng độc tố màu trắng.
  • Cạo lưỡi nhiều có tốt không? Việc vệ sinh lưỡi quá nhiều trong ngày là không cần thiết. Mỗi ngày bạn chỉ nên thực hiện công việc này trung bình từ 1 – 2 lần vào sáng và tối.
  • Để bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách toàn diện, bạn  cần áp dụng đồng thời các biện pháp: Đánh răng 2 lần mỗi ngày; súc miệng, dùng chỉ nha khoa sau khi ăn; uống nhiều nước và khám nha sĩ định kỳ 6 tháng/lần.

Như vậy cạo lưỡi là việc làm quan trọng, có nhiều tác động tích cực tới sức khỏe răng miệng tổng thể. Do vậy, ngay từ bây giờ bạn nên hình thành thói quen này vào mỗi buổi sáng trước khi đánh răng để đạt hiệu quả làm sạch tối ưu.

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309