Cắm Răng Implant Bị Sưng Do Đâu Và Làm Sao Khắc Phục?

Trồng răng implant là biện pháp phục hình răng được nhiều người lựa chọn và được các chuyên gia khuyến khích thực hiện. Bởi nó có khả năng cải thiện tính thẩm mỹ, chức năng ăn nhai hiệu quả và ngăn ngừa các biến chứng do tình trạng mất răng gây ra. Tuy nhiên, một số khách hàng gặp phải hiện tượng cắm implant bị sưng, đau nhức. Hiện tượng này xảy ra do đâu, thường kéo dài bao lâu và hướng xử lý như thế nào? Câu trả lời cho những thắc mắc này sẽ được chúng tôi cung cấp ngay trong bài viết sau.

Tìm hiểu cắm implant có bị sưng, đau mặt không?

Cấy ghép implant là phương pháp giúp khôi phục răng mất hiệu quả, an toàn và bền vững nhất hiện nay. Trong quá trình cấy ghép, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật, điều này sẽ tác động đến mô, đưa trụ Implant cắm trực tiếp vào phần xương hàm. Chính vì vậy, hiện tượng sưng tấy là khá bình thường.

Cấy ghép implant là phương pháp giúp khôi phục răng mất hiệu quả
Cấy ghép implant là phương pháp giúp khôi phục răng mất hiệu quả

Đặc biệt với những khách hàng lớn tuổi, sức khỏe kém và phần mô nướu không còn độ đàn hồi tốt rất dễ bị sưng mặt. Bên cạnh đó, việc sưng ít hay sưng nhiều sau khi trồng răng implant còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Bởi vậy, nhiều trường hợp khách hàng sau khi cấy ghép implant hoàn toàn không gặp phải tình trạng sưng mặt, đồng thời quá trình ăn nhai, sinh hoạt của họ vẫn diễn ra bình thường.

Trồng răng implant sẽ bị sưng mặt bao lâu?

Trên thực tế, để biết được trồng răng Implant bị sưng đau mất bao lâu và mức độ như thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Một số yếu tố phổ biến nhất bao gồm cơ địa của từng người, tay nghề bác sĩ điều trị và thiết bị nha khoa sử dụng.

Theo đó, nếu quá trình cấy ghép implant của bạn được thực hiện với đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm và được ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật hiện đại vào thì mọi thao tác phẫu thuật đều được kiểm soát một cách tối ưu. Nhờ đó sẽ hạn chế tối đa những tác động không cần thiết vào mô xương, nướu lợi, giúp giảm sưng đau và ngăn ngừa được các nguy cơ gây biến chứng.

Thông tin tổng hợp toàn bộ chi phí trồng răng trọn gói dành cho các cô chú, anh chị đang quan tâm.

Thông thường tình trạng cắm implant bị sưng thường kéo dài trong thời gian khoảng 4 – 7 ngày. Đặc biệt trong vòng 24 giờ đầu tiên hiện tượng sưng sẽ nhiều nhất ở phần mặt nơi cấy ghép implant. Sau đó tình trạng này sẽ giảm dần và được cải thiện vào những ngày tiếp theo.

Trồng răng implant sẽ bị sưng mặt khoàng 4 - 7 ngày
Trồng răng implant sẽ bị sưng mặt khoàng 4 – 7 ngày

Trong thời gian chờ lành thương và giảm sưng, khuôn mặt người bệnh có thể xuất hiện hiện tượng bầm tím ở vị trí trồng răng. Tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu cho thấy vết thương đang dần hồi phục nên không quá đáng lo ngại. Song nếu thấy hiện tượng trên kéo dài, không có chiều hướng thuyên giảm, các bạn nên đi khám bác sĩ để kiểm tra lại, tránh để xảy ra biến chứng nhiễm trùng sau trồng răng. 

Nguyên nhân gây sưng khi cấy ghép implant?

Như đã nói, trong quá trình hồi phục sau trồng răng implant nếu các bạn thấy mặt bị sưng quá 3 tuần và hơi đau nhức thì rất có thể vết thương đã bị nhiễm trùng, thường do một số nguyên nhân dưới đây:

  • Vật  liệu cấy ghép implant kém chất lượng, gây kích ứng lên vùng xương hoặc các mô.
  • Bác sĩ thực hiện thiếu chuyên môn, nghiệp vụ và chưa có kinh nghiệm trồng răng implant dẫn tới vết rạch quá lớn, quá trình cấy ghép tác động một lực lớn,… từ đó làm ảnh hưởng đến mô, nướu, các dây thần kinh, xương, răng,…
  • Quá trình cấy ghép implant không được thực hiện đúng chuẩn, sử dụng các dụng cụ, thiết bị không đảm bảo được vô trùng, khử khuẩn kỹ càng. Điều này đã dẫn đến tình trạng viêm nhiễm lên vùng cắm implant.
  • Sau khi thực hiện cấy ghép implant, người bệnh không chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách, từ đó dẫn đến tình trạng vết thương bị sưng viêm, lâu lành. 

Biến chứng của việc cắm implant bị sưng

Dưới đây là một số biến chứng người bệnh có thể gặp phải nếu tình trạng cắm implant bị sưng mặt, đau nhức kéo dài không được xử lý kịp thời.

Biến chứng của việc cắm implant bị sưng
Biến chứng của việc cắm implant bị sưng
  • Tổn thương dây thần kinh và các mô: Khi cấy ghép implant, các bác sĩ cần khoan lỗ cắm trụ implant. Lúc này dây thần kinh dưới xương ổ răng được kích hoạt, khiến người bệnh cảm thấy đau tấy. Nếu triệu chứng này ngày càng nghiêm trọng, cần phải loại bỏ trụ implant và ca cấy ghép được kết luận là thất bại. Trong trường hợp, người bệnh không đủ xương hàm, bác sĩ không thực hiện cấy ghép xương mà vẫn trồng răng như bình thường rất dễ gây ra hiện tượng gãy xương hàm. Từ đó làm các mô mềm và xương hàm bị tổn thương nặng.
  • Chảy máu kéo dài sau phẫu thuật: Tình trạng này xảy ra khi các mô mềm bị rách do vật liệu khâu quá chặt hoặc sắc nhọn. Cùng với đó chấn thương do tạo hình sớm hoặc phục hình tạm thời không phù hợp cũng có thể dẫn đến chảy máu kéo dài sau phẫu thuật. Vào lúc này để máu ngừng chảy cần thực hiện các biện pháp cầm máu, sau đó loại bỏ cục máu đông và khâu mới để cố định hoàn toàn các mô mềm.
  • Nhiễm trùng vùng cấy implant: Việc cắm implant bị sưng là dấu hiệu cho thấy tình trạng nhiễm trùng phát sinh, một số biểu hiện cụ thể gồm có phù nề, đau nhức, tiết dịch,… Nguyên nhân gây ra tình trạng này thường do vi khuẩn trong quá trình phẫu thuật tiếp xúc với dụng cụ y tế, găng tay gây ra. Để giảm bớt nguy cơ của biến chứng này, cần đảm bảo nha khoa thực hiện tuân thủ theo các nguyên tắc phẫu thuật vô trùng.
  • Phù nề: Biến chứng này xuất hiện khi có sự tích tụ dư thừa dịch huyết tương trong các khoảng kẽ. Tình trạng phù nề có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình chữa lành vết thương và gây khó chịu cho người bệnh trong quá trình ăn uống, vệ sinh răng miệng. Tình trạng này có thể cải thiện bằng việc bác sĩ thực hiện các phẫu thuật có tay nghề cao sẽ giảm thiểu tổn thương mô, hoặc sau khi cấy ghép chườm đá và dùng Corticosteroid.

Cắm implant bị sưng thì phải làm sao?

Mặc dù quá trình cấy ghép implant hiện nay đang áp dụng nhiều công nghệ mới, kỹ thuật hiện đại nên tình trạng đau nhức, sưng viêm thường ít xảy ra, tuy nhiên việc sưng mặt vẫn có thể xảy ra. Để cải thiện, bạn có thể áp dụng biện pháp giảm sưng đơn giản như sau:

Các bạn nên áp dụng biện pháp chườm lạnh
Các bạn nên áp dụng biện pháp chườm lạnh
  • Chườm lạnh: Vào 2 ngày đầu sau khi phẫu thuật trồng răng implant, các bạn nên áp dụng biện pháp chườm lạnh bằng cách áp nhẹ khăn lạnh lên vùng mặt bị sưng trong vòng 2 – 3 phút, mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần, cách 4 – 6 tiếng thực hiện lại 1 lần. Lưu ý không chườm đá trực tiếp vào da hoặc đè mạnh lên vùng bị sưng dễ gây tác dụng phụ là sưng nặng hơn hoặc bỏng lạnh.
  • Chườm ấm: Dùng khăn ấm áp nhẹ lên vùng mặt bị sưng sẽ giúp cải thiện tình trạng sưng tím sau cắm implant. Biện pháp này thực hiện đều đặn trong 2 – 3 ngày tương tự như chườm lạnh sẽ giúp tan máu bầm nhanh chóng. Nhờ đó da mặt dần chuyển vàng và mờ dần.
  • Giảm thực phẩm cay, chua, nóng trong 24 giờ đầu sau cấy ghép implant: Vào 24h đầu sau cấy ghép, các bạn cần đảm bảo ăn uống khoa học, ưu tiên các dạng thức ăn lỏng và uống nhiều nước. Đồng thời  hạn chế tối đa các thực phẩm chua, cay, nóng, dai, cứng,… vì chúng có thể gây ra tình trạng gãy, vỡ răng phục hình trong cung hàm.
  • Giảm thiểu các tác động lực: Khi mới thực hiện cấy ghép, các bạn cần hạn chế tối đa việc tác động lực. Bởi nếu lực quá mạnh, vết thương có thể sưng nhiều hơn và ảnh hưởng đến quá trình lành thương.
  • Không hút thuốc lá: Việc người bệnh sử dụng thuốc lá thường xuyên sau trồng răng implant có thể gây nên tình trạng viêm nhiễm, đồng thời làm mặt bị sưng rất lâu khỏi. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, bạn cần hạn chế hút thuốc ít nhất 2 – 3 tuần sau khi cấy ghép implant.
  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày, đúng cách: Ngoài các biện pháp trên, các bạn cần chú ý chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách với bàn chải lông mềm và loại nước súc miệng phù hợp, dịu nhẹ.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về tình trạng cắm răng implant bị sưng, cũng như một số biện pháp cải thiện sưng tấy, khó chịu hiệu quả. Mặc dù tình trạng này hiếm gặp, tuy nhiên lại tiềm tàng nhiều biến chứng nguy hiểm, do đó các bạn cần hết sức cẩn thận và liên hệ bác sĩ để xử lý kịp thời. Ngoài ra nếu cần đội ngũ chuyên gia của chuyên trang hỗ trợ thêm bất kỳ vấn đề nào liên quan đến việc trồng răng, hãy để lại lời nhắn ngay phía dưới đây.

Xem ngay nội dung cắm trụ Implant liên quan:

QUAN TÂM NHIỀU VỀ TRỒNG RĂNG

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309