Bọc Răng Sứ Cho Răng Thưa Có Bền Hay Không? Quy Trình Thực Hiện

Bọc răng sứ cho răng thưa là phương pháp hiệu quả được nhiều người áp dụng để đảm bảo thẩm mỹ cho hàm răng, gương mặt. Vậy kỹ thuật này có bền không, quy trình thực hiện như thế nào? Bài viết sau đây sẽ có những thông tin chi tiết cho bạn.

Tại sao nên bọc răng sứ cho răng thưa?

Thông thường, để khắc phục tình trạng răng mọc thưa, bác sĩ có thể thực hiện 1 trong 3 phương pháp sau:

Như vậy, bọc răng sứ là 1 trong 3 phương pháp để có thể khắc phục tình trạng răng mọc thưa một cách hiệu quả. Đây là kỹ thuật thẩm mỹ cho răng bằng cách lắp mão sứ lên trên răng thật cần được phục hình. Để đảm bảo được độ bền chắc cũng như khít với mão sứ, người bệnh cần mài cùi răng để tạo trụ với một tỷ lệ chuẩn được tính toán cẩn thận từ trước.

Hình ảnh trước và sau khi bọc răng sứ cho răng thưa
Hình ảnh trước và sau khi bọc răng sứ cho răng thưa

Vậy tại sao nên bọc răng sứ cho răng thưa? Theo các bác sĩ nha khoa, phương pháp này nếu thực hiện thành công, có thể đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời như:

  • Các mão răng sứ được kỹ thuật viên thiết kế hoàn toàn giống với răng thật về cả màu sắc và hình dáng. Bởi vậy việc bọc sứ cho răng thư sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ cao và cả khả năng ăn nhai cho người thực hiện.
  • Khắc phục hiệu quả tình trạng răng ố vàng, giúp răng trắng sáng, đều đẹp, đem lại nụ cười tự tin hơn.
  • Mặc dù phải mài cùi răng nhưng bác sĩ sẽ căn chỉnh tỉ lệ mài sao cho phù hợp để không làm ảnh hưởng đến cấu trúc của răng. Phương pháp bọc răng sứ cho răng thưa sẽ giúp người bệnh không phải nhổ răng như niềng răng, từ đó hạn chế được cảm giác đau cũng như biến chứng.
  • Thời gian thực hiện nhanh, chỉ sau 2, 3 buổi điều trị bạn đã có hàm răng đều đẹp như mong muốn.

Với những lý do trên, các bạn hoàn toàn không cần phải đắn đo việc răng thưa có nên bọc sứ không. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những người có răng thưa nhẹ, tức khoảng trống của các răng không quá lớn.

Trên thực tế, cũng có khá nhiều người thắc mắc răng thưa nên niềng răng hay bọc sứ. Về vấn đề này, các bác sĩ cho răng, niềng răng là phương pháp hiệu quả nhất để khắc phục vấn đề răng mọc lệch, thưa hay khấp khểnh. Bởi vậy, trong trường hợp khoảng trống giữa các răng quá lớn thì tốt nhất bạn nên đi niềng. Mặc dù kỹ thuật này tốn nhiều thời gian, công sức nhưng sẽ mang lại kết quả tuyệt vời.

Bọc răng sứ cho răng thưa có bền hay không?

Độ bền của răng sứ phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, chẳng hạn hư chất liệu răng sứ, chất lượng cùi răng thật và chế độ chăm sóc răng miệng. Cụ thể:

Chất liệu răng sứ

Răng sứ được làm từ 2 chất liệu phổ biến là kim loại và không kim loại:

  • Răng sứ kim loại: Loại răng này có tuổi thọ khoảng 5 – 10 năm. Sau 1 thời gian sử dụng, chỉ khoảng 2 – 3 năm, phần khung kim loại bị oxy hóa dần trong môi trường miệng. Đây cũng là lý do xuất hiện hiện tượng đen viền nướu, làm mất thẩm mỹ cho răng đồng thời nướu dễ bị kích ứng đối với những người bị dị ứng kim loại… Lúc này, để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như sức khỏe răng miệng thì người bệnh cần thay lại sứ mới.
  • Răng sứ không kim loại: Răng sứ không kim loại còn được gọi là răng toàn sứ. Do làm hoàn toàn bằng sứ nên răng không bị oxy hóa và không gây ra tác dụng phụ gì với mô, nướu răng. Thông thường, răng toàn sứ sẽ có tuổi thọ cao, trung bình trên 10 – 20 năm hoặc có thể tồn tại vĩnh viễn nếu như được chăm sóc đúng cách.

XEM THÊM

Hình ảnh răng toàn sứ ZIRCONIA
Hình ảnh răng toàn sứ ZIRCONIA

Chất lượng cùi răng thật

Cùi răng chính là trụ để có thể nâng đỡ mão răng sứ. Chính vì vậy bộ phận này cũng là yếu tố ảnh hưởng đến độ bền của răng sứ.

Trước khi bọc răng sứ, bác sĩ sẽ phải tiến hành kiểm tra tình trạng của răng thật, nếu đủ sức khỏe kỹ thuật bọc răng sứ mới có thể được thực hiện. Tuy nhiên sức khỏe của răng cùng có nguy cơ bị yếu đi sau khi bọc răng sứ nếu như trình độ tay nghề bác sĩ kém. Cụ thể, vài răng quá ít thì mão răng không thể được gắn chắc vào trị. Ngược lại, răng bị mài quá nhiều lại gây ảnh hưởng đến tủy răng, theo thời gian điều này sẽ khiến cùi răng dễ gãy rụng.

Chế độ chăm sóc răng miệng sau bọc sứ răng thưa

Răng sứ dù được làm bằng chất liệu tốt, cứng, khó gãy vỡ nhưng chắc chắn cũng chịu tác động ít nhiều từ môi trường bên ngoài trong quá trình sử dụng. Vì vậy, bạn cần phải có chế độ chăm sóc răng miệng khoa học, đúng cách sau khi bọc răng sứ cho răng thưa để giúp răng bền lâu hơn.

Các bác sĩ nha khoa luôn khuyên người bệnh thực hiện sinh răng miệng thường xuyên 2 lần/ngày. Bên cạnh đó, cũng cần kết hợp với việc dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng chuyên dụng hàng ngày, xây dựng chế ăn uống dinh dưỡng, bổ sung canxi để giúp cùi răng chắc khỏe.

Quy trình bọc sứ răng thưa

Quy trình bọc răng sứ cho răng thưa tại các địa chỉ nha khoa uy tín sẽ bao gồm các bước cơ bản như sau:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ thăm khám tình trạng răng miệng của người bệnh để xác định mức độ thưa giữa các răng và các bệnh lý nếu có, từ đó đưa ra chỉ định điều trị phù hợp.

Bước 2: Lấy dấu răng

Sau bước thăm khám và tư vấn là lấy dấu răng. Dấu răng sau khi được lấy sẽ chuyển đến cho các kỹ thuật viên để chế tác ra mẫu răng sứ vừa vặn với răng thật, giúp lấp đầy hoàn toàn khoảng trống thưa răng.

Lấy dấu răng bằng công nghệ kỹ thuật số 3Shape 3D
Lấy dấu răng bằng công nghệ kỹ thuật số 3Shape 3D

Hiện nay, việc bọc răng sứ cho răng thưa chủ yếu được thực hiện bằng hệ thống phục hình CAD/CAM, giúp lấy dấu hàm cho bệnh nhân một cách chính xác nhất. Ngoài ra, phần mềm hiện đại này sẽ tự động điều chỉnh khớp cắn và cả điểm chạm chuẩn cho phục hình để khôi phục chức năng ăn nhai. Nhờ vậy, sau khi bọc răng sứ cho răng thưa, bạn sẽ ăn nhai thoải mái như răng thật.

Bước 3: Thử sườn và đắp sứ

ở bước 3, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành thử sườn để kiểm tra xem mô hình răng đã hoàn toàn khít với răng thật hay chưa để tránh nguy cơ mắc các bệnh răng miệng về sau, nhất là tình trạng đen viền lợi và sâu răng. Tiếp đó là công đoạn thử sứ thô trên răng thật để xác định được màu sắc, tính thẩm mỹ, hình dáng của răng xem có hài hòa với khuôn mặt và chuẩn khớp cắn không.

Bước 4: Kiểm tra khớp cắn

Ở bước cuối cùng, bác sĩ cần kiểm tra cường độ lực, thời gian răng chịu lực và cả độ cân bằng chịu lực giữa các răng trên cùng một hàm. Nếu mọi thứ đã thuận luận lợi, răng sứ sẽ được bọc lên vị trí thưa cần khắc phục.

Chú ý: Khi bọc răng sứ cho răng thưa xong, người bệnh cần đến đến bệnh viện/phòng khám nha khoa để kiểm tra và thăm khám định kì 6 tháng/ 1 lần. Điều này sẽ giúp bác sĩ kiểm tra mức độ ổn định của răng sứ đồng thời khắc phục sớm những vấn đề phát sinh nếu có.

Bọc sứ răng thưa hết bao nhiêu?

Chi phí bọc răng sứ sẽ tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe răng miệng, số lượng răng cần bọc và loại răng sứ mà bạn lựa chọn. Bởi vậy, rất khó để có thể đưa ra con số chính xác cho thắc mắc: Bọc sứ răng thưa hết bao nhiêu tiền.

Bọc răng sứ cho răng thưa hết bao nhiêu phụ thuộc nhiều vào chất liệu răng sứ
Bọc răng sứ cho răng thưa hết bao nhiêu phụ thuộc nhiều vào chất liệu răng sứ

Nếu như căn cứ vào chất liệu răng sứ, thì bạn có thể tham khảo một số mức giá sau đây:

  • Răng sứ làm bằng kim loại thường (Ceramic crown): 1.000.000 đồng/răng.
  • Răng sứ làm bằng kim loại Titan: 2.500.000 đồng/răng.
  • Răng sứ chất liệu Crom Cobalt: 3.500.000 đồng/răng.
  • Răng Zirconia (sứ toàn sứ ): 5.000.000 đồng/răng.
  • Răng zirconia HT ( sứ toàn sứ): 5.500.000 đồng/răng.
  • Răng sứ Cercon: 5.500.000 đồng/răng.
  • Răng sứ Lava Plus: 7.000.000 đồng/răng.

Chú ý: Chi phí bọc răng sứ cho răng thưa theo từng chất liệu trên chỉ mang tính chất tham khảo, để biết chi tiết, bạn cần liên hệ với bệnh viện/phòng khám nha khoa uy tín.

Bọc răng sứ cho răng thưa ở đâu an toàn, hiệu quả

Trên thực tế, có khá nhiều người vẫn băn khoăn, lo lắng không biết bọc sứ cho răng ở đâu an toàn, hiệu quả. Về vấn đề này, theo phản hồi của khá nhiều khách hàng thì Videnral, BV Răng Hàm mặt Trung Ương và khoa Răng hàm mặt bệnh viện Đại học Y là những gợi ý tốt nhất cho bạn. Cụ thể:

Bọc răng sứ tại Videnral https://nhakhoavidental.com/

  • Là Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha khoa hàng đầu tại Việt Nam, trực thuộc Bộ khoa học và Công nghệ.
  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nha khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, đặc biệt là lĩnh vực bọc răng sứ.
  • Sở hữu nhiều máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ bọc răng sứ như: Công nghệ lấy dấu mẫu hàm Scan 3D, thiết kế răng sứ CAD/CAM 3D và máy chụp X-Quang toàn cảnh Panorex.
Hệ thuống máy chụp X-Quang toàn cảnh Panorex tại ViDental
Hệ thuống máy chụp X-Quang toàn cảnh Panorex tại ViDental

BV Răng Hàm mặt Trung Ương Hà Nội (https://ranghammat.org.vn/)

  • Là bệnh viện đầu ngành, hạng 1 về lĩnh vực Răng Hàm Mặt, trực thuộc Bộ y tế.
  • Là trung tâm nghiên cứu khoa học đồng thời là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhân lực y tế chuyên ngành Răng Hàm Mặt của cả nước.
  • Sở hữu các máy móc, công nghệ bọc răng sứ hiện đại, đem lại hiệu quả tốt nhất.
  • Có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi như: TS Chu Thị Quỳnh Hương (Trưởng khoa phục hình răng); TS Nguyễn Thế Hạnh (Trưởng khoa điều trị tổng hợp).

BV Đại học Y Hà Nội (http://benhviendaihocyhanoi.com/)

  • Có chuyên khoa Răng Hàm Mặt chuyên thăm khám và điều trị các bệnh lý về Răng, Hàm Mặt, trong đó có cả lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ.
  • Ứng dụng thành công nhiều công nghệ nha khoa hiện đại, trong đó có kỹ thuật chiếu chụp 4D CAD/CAM.

Cách chăm sóc răng miệng sau khi bọc sứ cho răng thưa

Sau khi bọc răng sứ, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến cách chăm sóc răng miệng như sau:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Đánh răng 2 lần mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa, nước súc miệng có khả năng diệt khuẩn tốt sau mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần loại bỏ ngay thói quen xỉa răng bằng tăm.
  • Khôn cắn, xé hoặc nhai thức ăn cứng, vật cứng, đặc biệt là túi nilon và nắp chai bia.
  • Hạn chế tham gia các hoạt động thể thao mạnh, dễ gây ảnh hưởng xấu tới răng và xương hàm.
  • Không ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh dễ gây kích ứng răng, dẫn tới tình trạng ê buốt răng sứ.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc lá, rượu bia, đồ uống có gas và phẩm màu đậm để tránh ảnh hưởng đến men răng và ngăn chặn tình trạng răng xỉn màu.
  • Đến nha khoa để bác sĩ lấy cao răng định kỳ.
  • Thăm khám sức khỏe răng miệng 6 tháng 1 lần để sớm phát hiện những vấn đề bất thường về răng miệng, từ đó can thiệp điều trị kịp thời để tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng sứ.

Bọc răng sứ cho răng thưa là giải pháp an toàn, mang lại hiệu quả nhanh chóng giúp bạn có một hàm răng đẹp và nụ cười tự tin hơn. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ đạt hiệu quả cao với những trường hợp răng mọc thưa ở mức độ nhẹ và khỏe mạnh, không có bệnh lý.

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Implant - Hà Nội: Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 989.518.448

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 989.518.448

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Implant - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Implant - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0989.518.448